'Việt Nam là thị trường trọng điểm của ASUS tại Đông Nam Á'
Đây là đánh giá của ông Eric Lee, Giám đốc khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Lào) của ASUS chia sẻ với Mekong ASEAN bên lề sự kiện khai trương cửa hàng ASUS Exclusive Store đầu tiên tại Việt Nam.
Mekong ASEAN: Từ trước đến nay, ASUS duy trì mô hình phân phối qua các chuỗi bán lẻ lớn mà không đầu tư cửa hàng riêng. Vậy đâu là động lực chính khiến hãng thay đổi chiến lược và mở rộng hệ thống trải nghiệm sản phẩm?
Ông Eric Lee: ASUS Exclusive Store mới khai trương tại Hà Nội là mô hình hợp tác với các nhà phân phối địa phương, tương tự cách ASUS triển khai tại nhiều thị trường châu Á. Hãng tập trung đưa công nghệ mới đến người dùng và cải thiện trải nghiệm mua sắm thông qua việc mở rộng sản phẩm trưng bày cũng như nâng cấp khu vực trải nghiệm tại các cửa hàng đối tác.
Tại Việt Nam, từ năm 2023, ASUS hợp tác với các đại lý để tăng cường trưng bày sản phẩm và cải thiện không gian trải nghiệm. Đến giữa năm 2024, ASUS phối hợp cùng CellphoneS, Phong Vũ, Hacom, An Phát và Thế Giới Di Động để mở 8 trung tâm trải nghiệm AI (ASUS AI Innovation Hub) tại TP HCM và Hà Nội. Những trung tâm này giúp khách hàng tiếp cận trực tiếp các mẫu laptop AI mới, nhận tư vấn chi tiết và cập nhật công nghệ mới nhất.
Mới đây nhất, ASUS hợp tác với Hesman Group triển khai Exclusive Store đầu tiên tại Việt Nam. Trong mô hình này, Hesman Group chịu trách nhiệm về mặt bằng và vận hành cửa hàng, còn ASUS đảm nhiệm cung cấp sản phẩm trải nghiệm, đào tạo chuyên gia tư vấn sản phẩm, tổ chức hội thảo công nghệ và triển khai các chiến dịch truyền thông để tăng độ nhận diện thương hiệu.
Việc trải nghiệm trực tiếp rất quan trọng khi chọn mua laptop, bởi mỗi người có nhu cầu khác nhau – có người ưu tiên thiết kế mỏng nhẹ, trong khi người khác cần hiệu năng cao. Một cửa hàng chuyên biệt với đội ngũ tư vấn sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.
Ông Eric Lee, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ASUS
Bên cạnh đó, chúng tôi đầu tư vào các chương trình đào tạo chuyên sâu cho nhân viên bán lẻ, giúp họ có được kiến thức vững chắc để tư vấn và hỗ trợ khách hàng tìm được chiếc laptop phù hợp nhất với nhu cầu, cũng như hiểu sâu hơn về các công nghệ phần cứng/phần mềm mà khách hàng trải nghiệm. Cam kết này đối với giáo dục sản phẩm và trải nghiệm thực tế là một phần quan trọng trong chiến lược của chúng tôi nhằm nâng tầm thị trường bán lẻ tại Việt Nam cũng như củng cố vị thế ASUS tại khu vực Đông Nam Á.
Đây không phải là lần đầu tiên ASUS triển khai mô hình cửa hàng trải nghiệm tại Việt Nam. Năm 2020, ASUS từng có kế hoạch mở Exclusive Store tại Cần Thơ nhưng bị gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Lần trở lại này, ASUS đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với chiến lược dài hạn hơn, phản ánh cam kết đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong khu vực, ASUS xem đây là một trong những thị trường trọng điểm cần được phát triển bài bản, không chỉ ở mảng bán lẻ mà còn trong toàn bộ hệ sinh thái công nghệ của hãng.
Mekong ASEAN: Ông có đánh giá gì về thị trường Việt Nam trong chiến lược mở rộng bán lẻ của ASUS. Có đặc điểm nào khiến Việt Nam khác biệt so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á?
Ông Eric Lee: Việt Nam luôn là một thị trường trọng điểm của chúng tôi tại Đông Nam Á, với dân số hơn 100 triệu người, hệ thống giáo dục phát triển và nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút nhiều ngành công nghiệp quan trọng dịch chuyển vào.
Sự dịch chuyển của nhiều ngành công nghiệp vào Việt Nam cũng làm tăng nhu cầu đáng kể đối với các sản phẩm công nghệ tiên tiến. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn nâng cao trải nghiệm mua hàng thông qua việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác phân phối trong nước, đảm bảo người tiêu dùng Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận những sản phẩm mới nhất của ASUS.

Cửa hàng ASUS Exclusive Store. Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN.
Thị trường bán lẻ Việt Nam có những đặc thù riêng so với các nước trong khu vực. Nếu như tại Thái Lan hay Malaysia, trung tâm thương mại và hệ thống metro định hình thói quen mua sắm, thì ở Việt Nam, các cửa hàng mặt phố và nhà bán lẻ độc lập vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, với sự phát triển của hệ thống metro và sự gia tăng số lượng ô tô cá nhân, xu hướng mua sắm đang dần dịch chuyển sang các không gian bán lẻ tập trung hơn, mà trung tâm thương mại sẽ là điểm đến chính trong tương lai, tương tự như các thị trường lớn khác trong ASEAN.
Chúng tôi tin rằng các đối tác phân phối sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến trải nghiệm mua sắm toàn diện và thuận tiện hơn cho người tiêu dùng Việt Nam khi hành vi mua sắm cũng dần dịch chuyển. Mô hình ASUS Exclusive Store, vốn đã thành công tại Thái Lan và Malaysia khi đáp ứng nhu cầu mua sắm tại trung tâm thương mại, cũng là hướng đi mà chúng tôi kỳ vọng sẽ mang đến cho thị trường Việt Nam.

"Đảm bảo mọi khách hàng Việt Nam đều có thể dễ dàng tiếp cận với AI PC là mục tiêu chính của chúng tôi. Để hiện thực hóa điều đó, chúng tôi đang từng bước triển khai AI trên nhiều dòng sản phẩm, đồng thời thúc đẩy sự phổ biến của AI PC thông qua các trung tâm trải nghiệm và những chiến lược bán lẻ mới hợp tác với các đại lý phân phối chuyên nghiệp trên toàn quốc". Ông Eric Lee, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ASUS
Mekong ASEAN: Thời gian tới, ASUS có kế hoạch mở rộng sản xuất hoặc gia công sản phẩm tại Việt Nam để tối ưu chi phí và tận dụng lợi thế thương mại không?
Ông Eric Lee: ASUS tập trung vào thiết kế và phát triển sản phẩm, trong khi hoạt động sản xuất chủ yếu được thực hiện thông qua hợp tác với các nhà sản xuất chuyên nghiệp trên toàn cầu. Điều này giúp chúng tôi duy trì sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng, tối ưu hóa chất lượng sản phẩm và nhanh chóng thích ứng với những đổi mới công nghệ.
Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất công nghệ quan trọng trong khu vực nhờ môi trường đầu tư thuận lợi, lực lượng lao động chất lượng cao và chính sách thu hút FDI. Nhiều tập đoàn công nghệ lớn đã mở rộng cơ sở sản xuất tại đây để tận dụng lợi thế về chi phí, vị trí địa lý chiến lược và các ưu đãi thương mại. Ngành sản xuất của Việt Nam đã cho thấy khả năng tối ưu hóa chi phí mạnh mẽ và mạng lưới logistics hỗ trợ hiệu quả.
Chúng tôi luôn sẵn sàng thảo luận với các đối tác sản xuất để xem xét khả năng mở rộng trong tương lai tại đây khi có cơ hội phù hợp, nhằm tối ưu hóa sản xuất và tận dụng các lợi thế thương mại.