Việt Nam sắp có tàu tìm kiếm, cứu nạn hàng hải hiện đại bậc nhất
Tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải hiện đại nhất Việt Nam đang được đóng mới phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển, chỉ huy hiện trường trong những vụ việc phức tạp, tàu có khả năng hoạt động dài ngày trên biển, có tầm hoạt động xa.
Hoạt động tốt trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, sóng to gió lớn
Thông tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cho hay, lễ khởi công đóng mới tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ vừa được tổ chức tại Hải Phòng, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV 189.
Tàu đóng mới được trang bị hệ thống thiết bị thông tin liên lạc, điều khiển, động lực, điện, điện lạnh, các thiết bị trên boong hiện đại và đạt tiêu chuẩn theo quy định; bảo đảm hoạt động tốt trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, khai thác an toàn, ổn định trong điều kiện sóng to gió lớn với tầm hoạt động đến 3.000 hải lý; có thời gian hoạt động liên tục dài ngày trên biển.
Bên cạnh đó, tàu sẽ giúp Trung tâm thực hiện tốt hơn các hoạt động huấn luyện, chữa cháy, lai dắt và hỗ trợ hoạt động của tàu thuyền trên biển; hỗ trợ các hoạt động ứng cứu, tràn dầu; hỗ trợ công tác an toàn, an ninh hàng hải và tham gia bảo vệ môi trường biển.
Đồng thời, tàu cũng được trang bị các thiết bị chuyên dụng, mức độ tự động hóa rất cao và hiện đại, phù hợp với nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển; tàu có khả năng chỉ huy hiện trường trên biển, phối hợp hiệu quả với các phương tiện, lực lượng liên quan thực hiện công tác bảo vệ môi trường biển và an ninh quốc phòng khi có yêu cầu.
Tàu có chiều dài (Lmax/L) 63,80/57,0m; chiều rộng (Bmax/B) 10,20/9,80m; Chiều cao mạn (D) 4,75m; Vận tốc khai thác: 18,5 hải lý/giờ; Số lượng thuyền viên và đội cứu nạn, y, bác sỹ có thể bố trí là 40 người; Số lượng nạn nhân tàu có thể cứu là 100 người…
Tàu có đầy đủ các trang thiết bị như thiết bị nghi khí hàng hải, thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, thiết bị chuyên dùng phục vụ tìm kiếm cứu nạn… được trang bị phù hợp theo yêu cầu của các Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và theo yêu cầu của dự án.
Theo hợp đồng, tàu đóng mới dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam trong năm 2024.
Trao đổi với Tạp chí Giao thông vận tải, Đại tá Trần Thế Vỹ, Giám đốc Công ty TNHH MTV 189 – đơn vị thi công tàu cho hay, đơn vị sẽ đảm bảo tiến độ theo hợp đồng ký kết.
Yêu cầu cấp bách để phục vụ hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu nạn
Hiện nay, công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương rất quan tâm do tình hình thời tiết, bão gió trên vùng biển Việt Nam ngày càng trở nên khắc nghiệt, cực đoan có thể gây thiệt hại lớn cho tàu thuyền.
Tuy nhiên, lực lượng chuyên trách thực hiện công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn duy nhất là Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, với đội tàu tìm kiếm cứu nạn được giao quản lý chỉ có 07 tàu (03 tàu có chiều dài 41 m, tầm hoạt động 250 hải lý; 04 tàu có chiều dài 27 m, tầm hoạt động 150 hải lý) nên chưa đáp ứng được với vùng trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn rộng lớn.
Vì vậy, yêu cầu phải đầu tư bổ sung 01 tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn xa bờ có khả năng hoạt động cứu nạn dài ngày trên biển, trong mọi điều kiện thời tiết cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam là hết sức cần thiết và cấp bách.
Dự án đóng mới tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương từ năm 2018, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt dự án năm 2021 và phê duyệt thiết kế kỹ thuật vào tháng 10/2022.
Được Thủ tướng Chính phủ cho phép và Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương, với vai trò là chủ đầu tư, Cục Hàng hải Việt Nam đã lựa chọn được nhà thầu thi công là Công ty TNHH MTV 189 để tham gia thực hiện Dự án Đóng mới 01 tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ với tổng mức đầu tư khoảng 423 tỷ đồng.
Đây là một doanh nghiệp Quốc phòng - An ninh, trực thuộc Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng - Bộ Quốc phòng, là đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng các loại tàu chuyện dụng có tính chất đặc biệt, đòi hỏi yêu cầu khắt khe trong quá trình đóng mới và vận hành, trong đó có kinh nghiệm thực hiện đóng mới loại hình tàu tìm kiếm cứu nạn.