Việt Nam sẽ có 33 sân bay với tổng vốn đầu tư ước tính gần 500.000 tỷ đồng
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, với mục tiêu đến 2030 đạt 33 sân bay, tổng vốn đầu tư ước tính 499.619 tỷ đồng.

Dự kiến đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 33 sân bay, với vốn đầu tư gần 500.000 tỷ đồng để phát triển hệ thống hàng không
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa gửi Bộ Xây dựng hồ sơ đề nghị điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là bước cập nhật quan trọng nhằm bảo đảm mạng lưới sân bay đáp ứng nhu cầu vận tải tăng nhanh, đồng thời phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh.
Theo phương án điều chỉnh, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 33 sân bay với tổng công suất khoảng 297 triệu hành khách/năm. Để đạt mục tiêu này, tổng diện tích đất quy hoạch cần hơn 26.600 ha, bao gồm quỹ đất mở rộng các sân bay hiện hữu và đất cho các dự án mới.
Cục HKVN nhấn mạnh, việc duy trì tốc độ mở rộng ổn định sẽ giúp Việt Nam sở hữu mạng lưới sân bay đồng bộ, thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế biển, du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài. Tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 được ước tính khoảng 499.619 tỷ đồng, huy động từ ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách (PPP, xã hội hóa) và các nguồn hợp pháp khác.
Hai cảng hàng không dự kiến được bổ sung vào quy hoạch là Măng Đen (Tây Nguyên) và Vân Phong (Khánh Hòa). Cảng hàng không Măng Đen sẽ có cấp sân bay 4C, diện tích khoảng 350 ha, tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Cảng Vân Phong có cấp sân bay 4E, diện tích hơn 497 ha, tổng vốn đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng.
Ngoài ra, Cục HKVN cũng đề xuất nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E. Quyết định này nhằm hoàn thiện chuỗi logistics đa phương thức, đáp ứng nhu cầu vận tải dự báo, thu hút hãng hàng không, doanh nghiệp logistics và mở đường bay quốc tế. Vị trí chiến lược của Quảng Trị trong hành lang kinh tế Đông - Tây cũng là lý do quan trọng cho quyết định nâng cấp.
Việc mở rộng mạng lưới sân bay giúp các vùng sâu, vùng xa và các điểm du lịch biển, đảo, văn hóa - tâm linh dễ dàng tiếp cận, rút ngắn thời gian đi lại, đồng thời tạo cơ hội cho các hãng bay khai thác đường bay mới. Các sân bay như Phan Thiết, Sa Pa, Quảng Trị, Lý Sơn được kỳ vọng trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy du lịch Việt Nam bứt phá.
Hệ thống sân bay mở rộng cũng hỗ trợ vận tải hàng hóa với hệ thống kho bãi, ga hàng hóa tại các sân bay lớn. Logistics hàng không sẽ thúc đẩy xuất khẩu nông sản tươi, thủy sản, sản phẩm điện tử, linh kiện công nghệ cao, thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời hình thành các trung tâm logistics khu vực.
Cùng với đó, các sân bay sẽ trở thành “hạt nhân” hình thành aerotropolis - đô thị sân bay, phát triển dịch vụ, thương mại, giải trí, kinh tế đêm và kinh tế số. Việc mở rộng lên 33 sân bay đến năm 2030 không chỉ tăng hạ tầng mà còn tạo động lực chiến lược, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thu hút đầu tư quốc tế và tạo hàng chục nghìn việc làm chất lượng cao.



![[Chùm ảnh] Ngắm ráng chiều trên công trường Sân bay Long Thành](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w250_r3x2/2025_11_27_423_53871621/a6b0679cc4d52d8b74c4.jpg)









