Việt Nam tăng nhập khẩu sữa từ New Zealand, Australia
Kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa quý đầu năm 2025 đạt gần 340,5 triệu USD, tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2024, New Zealand, Australia là 2 thị trường cung cấp sữa lớn nhất cho Việt Nam.

Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ New Zealand, Australia tăng vọt trong quý I/2025.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tháng 3/2025, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt 114,23 triệu USD, giảm 6,6% so với tháng 2/2025 nhưng tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, chi ngoại tệ nhập khẩu nhóm hàng này đạt gần 340,5 triệu USD, tăng 39,1% so với 3 tháng đầu năm 2024.
New Zealand, Mỹ, Australia, Ireland và Thái Lan là các thị trường chủ yếu cung cấp sữa và sản phẩm cho Việt Nam, trong đó nhập khẩu nhiều nhất từ New Zealand đạt 125,59 triệu USD, chiếm 36,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu, tăng 103,6% so với cùng kỳ.
Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Australia tăng 32,3% so với 3 tháng đầu năm 2024, đạt 40,14 triệu USD, chiếm 11,8%; Nhập khẩu sữa từ thị trường Ireland tăng mạnh 48%, đạt 22,89 triệu USD, chiếm 6,7%.
Sữa và sản phẩm từ sữa sản xuất tại Mỹ lại có kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh, chỉ đạt 19,4 triệu USD, giảm 46,2%. Trong khi đó, nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Đông Nam Á đạt 42,28 triệu USD, chiếm 12,4%, tăng 36,6% so với cùng kỳ; nhập khẩu từ các nước EU đạt 66,41 triệu USD, chiếm 19,5%, tăng mạnh 48,2%.
Hiện, thuế nhập khẩu với sữa nước dao động từ 2% đến 15%, đối với sữa bột, hiện thuế nhập khẩu là 10%.
Theo hãng phân tích Modor Intelligence, ngành sữa Việt Nam hiện là một trong những thị trường thực phẩm - đồ uống phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, với tổng giá trị thị trường đạt 4,2 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 8,65% đến năm 2029.
Thị trường sữa Việt Nam đang chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ do nhu cầu tiêu thụ tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu và nhà sản xuất, trong đó có cả nguồn cung nhập khẩu.
Theo báo cáo từ IMARC Group, công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các chiến lược quản lý và nghiên cứu thị trường, thị trường sữa Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ khoảng 9,4% trong giai đoạn từ 2024 đến 2032.
Còn Statista - công ty nghiên cứu thị trường của Đức có báo cáo ước đoán, khối lượng sản xuất sữa tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 2,53 tỷ kg vào năm 2028. Thị trường sữa dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng về khối lượng là 5% vào năm 2025.
Như vậy, khối lượng sữa trung bình mà mỗi người dân tiêu thụ dự kiến đạt khoảng 20,7 kg vào năm 2025.
Việt Nam đang có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong đó có 40 doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối sữa. Phần lớn thị phần thuộc về các doanh nghiệp trong nước (khoảng 75%), trong khi phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài (khoảng 25%).
Các doanh nghiệp dẫn đầu thị phần sữa trong nước bao gồm Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP và Mộc Châu Milk. Khối doanh nghiệp ngoại, gồm: FrieslandCampina (Hà Lan), Nestlé (Thụy Sĩ), Abbott (Mỹ), Mead Johnson (Mỹ) và Fonterra (New Zealand).
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp lớn nhất trong ngành sữa, với thế mạnh cung cấp hầu hết các phân khúc: sữa tươi, sữa bột, sữa chua, sữa đặc và danh mục dài các sản phẩm từ sữa. Ngoài cung cấp tại nội địa, Vinamilk còn đẩy mạnh xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, doanh số xuất khẩu lũy kế của doanh nghiệp đạt trên 3,4 tỷ USD.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/viet-nam-tang-nhap-khau-sua-tu-new-zealand-australia-d274447.html