Việt Nam tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á

Việt Nam tiếp tục là nước tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2025.

Nhằm thực hiện các chủ trương, định hướng của Chính phủ về hỗ trợ chuyển đổi số cho các cơ sản xuất kinh doanh; đồng thời đáp ứng nhu cầu thực tiễn và cấp bách của các doanh nghiệp ngành công thương trong việc ứng dụng thương mại điện tử và triển khai chuyển đổi số, ngày 21/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành công thương 2023 (Vietnam Digital Industry and Trade Summit 2023).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân. Ảnh: Bộ Công Thương

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân. Ảnh: Bộ Công Thương

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company công bố ngày 1/11 vừa qua, Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á hai năm liên tiếp (2022 và 2023) và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2025 (đồng hạng với Philippines).

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 20%, từ 30 tỷ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025. Đặc biệt, tăng trưởng GMV trong 2 năm tới của kinh tế số tại Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực thương mại điện tử.

Số liệu khảo sát thống kê của Bộ Công Thương cũng cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20% năm 2022. Có thể thấy, trong suốt những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cùng đoàn đại biểu tham quan các gian hàng. Ảnh: Bộ Công Thương

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cùng đoàn đại biểu tham quan các gian hàng. Ảnh: Bộ Công Thương

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, năm 2023 và các năm tiếp theo, với đà tăng trưởng mạnh mẽ như trên, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và tạo bước đà cho kinh tế phát triển. Đây cũng chính là thời điểm để Việt Nam xây dựng nên những mô hình và chiến lược mới. Từ đó giúp khôi phục lại doanh nghiệp và mở rộng thị trường sau khi tình trạng khó khăn qua đi.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, trong những năm vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản, chính sách, chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số ngành công thương, tập trung; tăng cường xây dựng Chính phủ điện tử Bộ Công Thương; thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành công thương; và phát triển thương mại điện tử trên phạm vi toàn quốc.

Để có được các sáng kiến, giải pháp cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử và kinh tế số, tăng cường đóng góp của chuyển đổi số đối với sự phát triển ngành công thương nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã đề nghị các đại biểu tại diễn đàn tập trung thảo luận về xu hướng ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số ngành công thương nói riêng; các giải pháp đẩy mạnh Chính phủ điện tử, phát triển kinh tế số ngành công thương trong các lĩnh vực trọng điểm như năng lượng, sản xuất thông minh, thương mại điện tử, logistics...

Cùng đó, đưa ra các giải pháp tiếp tục xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững, thu hẹp khoảng cách số, tăng tính liên kết vùng; pháp phát triển thương mại điện tử và kinh tế số ngành công thương tại các địa phương...

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam cho biết, Việt Nam tăng trưởng kinh tế cao nhất tại khu vực Đông Nam Á. Mua sắm trên thương mại điện tử trở thành thói quen của người dùng Việt.

Đáng lưu ý, 57 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm online trong năm 2022; trong đó tập trung ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. 43% người dùng GenZ (thế hệ Z) truy cập ứng dụng mua sắm hàng ngày. Số lượng ngành hàng trung bình một người mua sắm trên Lazada đã tăng từ 6 lên 7 (ngành hàng) giai đoạn 2021 - 2022.

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, tại Phiên toàn thể, các diễn giả chia sẻ những nội dung về định hướng chuyển đổi số của ngành công thương đến năm 2025; ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển sản xuất thông minh; giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp ngành công thương; các công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số ngành công thương; xu hướng thương mại điện tử bền vững. Bên cạnh đó, tại chương trình tọa đàm, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận về chủ đề chuyển đổi số ngành công thương xanh và bền vững.

Ngoài ra, Hội thảo chuyên đề 2 chủ đề cụ thể bao gồm: Chuyên đề 1“Xu hướng công nghệ mới trong chuyển đổi số ngành Công Thương”; Chuyên đề 2 “Phát triển thương mại điện tử bền vững”. Trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành công thương 2023 còn có triển lãm các công nghệ, giải pháp chuyển đổi số, sản xuất thông minh, ứng dụng thương mại điện tử của khoảng 20 doanh nghiệp tiêu biểu trong nước và nước ngoài. Dự kiến sẽ có khoảng trên 1.000 đại biểu tham gia các hoạt động của diễn đàn.

Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/viet-nam-tang-truong-kinh-te-so-nhanh-nhat-khu-vuc-dong-nam-a/315681.html