Việt Nam tiêu thụ gần 30.000 ô tô, xe hybrid tăng mạnh
Chiều 11/6, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên tháng 5/2025 đạt 29.210 xe, giảm 1% so với tháng trước, nhưng tăng 13% so với tháng 5/2024.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, doanh số bán xe hybrid tăng tới 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Kết quả này cho thấy thị trường ô tô đang duy trì đà tăng trưởng tích cực trong quý II/2025, bất chấp nhiều biến động về kinh tế vĩ mô và chi phí tài chính.
Số liệu trên chưa bao gồm doanh số của Hyundai Thành Công, VinFast; cùng doanh số bán hàng của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... do các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Trong số 29.210 xe bán ra trong tháng 5 của VAMA, có 20.014 xe du lịch, 8.983 xe thương mại và 213 xe chuyên dụng. Đáng chú ý, doanh số xe du lịch giảm 3,6% so với tháng trước, trong khi xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng tăng 6%. Mức giảm nhẹ trong nhóm xe du lịch được đánh giá là mang tính chu kỳ, trong khi các nhóm còn lại tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu vận tải và đầu tư hạ tầng.
Về nguồn gốc, có 13.800 xe lắp ráp trong nước, giảm 1% so với tháng trước, và 15.410 xe nhập khẩu nguyên chiếc, giảm 2%. Dù mức giảm không lớn, nhưng phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng đang phân hóa giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Sedan cỡ C Honda Civic hybrid. Ảnh: Văn Xuyên/Bnews/vnanet.vn
Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 104.780 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe du lịch tăng 7%, xe thương mại tăng 20%, xe chuyên dụng tăng 4% và xe hybrid tăng tới 57% – cho thấy xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ sang các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.
Đáng chú ý, xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 13% trong khi xe nhập khẩu tăng tới 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh mức độ phục hồi mạnh của hoạt động nhập khẩu xe, đồng thời đặt ra bài toán cạnh tranh ngày càng gay gắt cho các nhà sản xuất trong nước.
Về phân vùng tiêu thụ, miền Nam tiếp tục dẫn đầu với hơn 8.500 xe bán ra trong tháng 5, chiếm 37,81% tổng thị trường. Miền Bắc và miền Trung lần lượt chiếm 42,87% và 19,32%. Trong khi đó, phân khúc SUV, MPV và crossover vẫn là những dòng xe chủ lực đóng góp phần lớn vào doanh số xe du lịch.
Báo cáo cũng chỉ ra sự tăng trưởng ấn tượng của xe hybrid, với 970 xe bán ra trong tháng 5 – tăng 4% so với tháng trước và 57% so với cùng kỳ. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho xu hướng “xanh hóa” ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
VAMA kỳ vọng, với sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và các chính sách hỗ trợ thị trường, nửa cuối năm 2025 sẽ tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tốt của ngành ô tô, đặc biệt ở phân khúc xe du lịch và xe xanh.
Theo xu hướng hiện tại, các chuyên gia trong ngành dự báo, tổng doanh số ô tô cả năm 2025 có thể vượt mốc 250.000 – 260.000 xe, tăng khoảng 10–12% so với năm 2024. Trong đó, các phân khúc có tính bền vững cao như xe hybrid và xe tiết kiệm nhiên liệu được kỳ vọng sẽ tăng trưởng từ 40% trở lên. Động lực chính đến từ mức thu nhập cải thiện, môi trường lãi suất hạ nhiệt, cùng với chính sách hỗ trợ phát triển xe xanh từ Chính phủ.
Các chuyên gia cũng cho rằng, với nền kinh tế dần ổn định và người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến các dòng xe hiệu quả – tiết kiệm – an toàn, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng hơn trong nửa cuối năm.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/viet-nam-tieu-thu-gan-30-000-o-to-xe-hybrid-tang-manh/376734.html