Việt Nam và một số nước Đông Nam Á bước vào cuộc đua mở rộng sân bay để thu hút du lịch
Theo hãng Nikkei Asia, các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đang gấp rút mở rộng các sân bay đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng cũng như thu hút đầu tư nước ngoài và khách du lịch để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Cuộc đua mở rộng sân bay
Sức chứa hành khách của các hãng hàng không tại 7 quốc gia Đông Nam Á dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.
Trong bối cảnh hiện tại, các nước Đông Nam Á đang gấp rút mở rộng các sân bay lớn để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng cũng như thu hút đầu tư nước ngoài và khách du lịch để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Theo nghiên cứu của Nikkei về kế hoạch mở rộng các sân bay gần thủ đô tại 7 quốc gia trong khu vực, bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore và Campuchia, tổng công suất vận tải hành khách hàng năm sẽ đạt ít nhất 653 triệu người vào năm 2030, tăng gần gấp đôi so với con số 336 triệu người vào tháng 1/2023.
Tại Thái Lan, một nhà ga vệ tinh đã được khánh thành tại Sân bay Suvarnabhumi gần Bangkok vào tháng 9. Tại lễ khai mạc, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nhấn mạnh lễ ra mắt diễn ra vào "thời điểm tốt nhất để phục hồi nền kinh tế trong nước". Thủ tướng Srettha Thavisin bày tỏ hy vọng việc mở rộng sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan, vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Nhà ga vệ tinh có thể chứa tới 28 máy bay và vận chuyển 15 triệu hành khách mỗi năm. Sau khi đi vào hoạt động đầy đủ, công suất tổng thể của sân bay sẽ tăng 30% lên khoảng 60 triệu hành khách mỗi năm, giảm bớt tình trạng tắc nghẽn.
Sân bay cũng dự kiến hoàn thành đường băng thứ ba vào năm 2024. Ngoài ra, sân bay Suvarnabhumi cũng đặt mục tiêu xây dựng nhà ga vệ tinh thứ hai và một đường băng khác vào năm 2030, đồng thời tăng công suất xử lý hành khách hàng năm lên 150 triệu hành khách. Chính phủ Thái Lan cũng đang có kế hoạch mở rộng hai sân bay khác là Sân bay Quốc tế Don Mueang gần Bangkok và Sân bay U-Tapao, nằm ở phía Đông Nam thủ đô. Tổng công suất của 3 sân bay ở khu vực đô thị sẽ tăng lên 200 triệu hành khách vào năm 2030.
Ngoài ra, Thái Lan cũng có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối ba sân bay ở khu vực đô thị Bangkok.
Việc gấp rút phát triển sân bay ở Thái Lan và các nước khác tại khu vực Đông Nam Á đang được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu trong nước trong bối cảnh tầng lớp thu nhập trung bình của người dân ở các nước ngày càng tăng .
Thu hút số lượng hành khách lớn
Theo Tập đoàn Phát triển Máy bay Nhật Bản, nhu cầu hành khách hàng không ở Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng gần gấp 3 lần trong hai thập kỷ kể từ năm 2019. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của khu vực là 4,6%, cao hơn con số toàn cầu là 3,4%.
Theo Nikkei, Việt Nam sẽ đầu tư gần 100 nghìn tỷ đồng (4 tỷ USD) để nâng công suất Sân bay Quốc tế Nội Bài của Hà Nội lên 60 triệu hành khách vào năm 2030, gấp 2,5 lần so với hiện tại.
Campuchia sẽ mở một sân bay quốc tế mới gần Phnom Penh vào năm 2025, với tổng vốn đầu tư xây dựng là 1,5 tỷ USD. Ban đầu sân bay có thể đón 13 triệu hành khách, với công suất tăng lên 30 triệu hành khách vào năm 2030.
Hay Malaysia có kế hoạch đón 150 triệu hành khách tại các sân bay, gấp đôi công suất hiện tại. Singapore đang hướng tới mục tiêu đón 140 triệu hành khách, tăng 75% so với con số ngày nay. Tuy nhiên, ngày hoàn thành kế hoạch của hai nước vẫn chưa được thông báo.
Trong khi đó, Philippines cũng đang lên kế hoạch cho 4 dự án mở rộng sân bay quanh Manila. Các tập đoàn và liên minh kinh doanh dự kiến sẽ thực hiện chương trình phát triển mở rộng này.
Các sân bay lớn hơn dự kiến sẽ cải thiện khả năng tiếp cận của du khách với phần còn lại của thế giới, điều này sẽ không chỉ thu hút nhiều hành khách đến hơn mà còn cả các nhà đầu tư mới từ các công ty nước ngoài. Khoản đầu tư lớn cần thiết cho việc mở rộng lần này cũng sẽ có tác động đáng kể đến kinh tế.
Tuy nhiên, những kỳ vọng cao của các chính phủ các nước Đông Nam Á về lợi ích phát triển kinh tế thông qua những dự án mở rộng sân bay cũng cần cân nhắc đến những kế hoạch cần được suy nghĩ thêm.
Theo ông Toru Nishihama, nhà kinh tế trưởng của Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, việc phát triển sân bay đòi hỏi phải chi tiêu rất lớn và thúc đẩy nhu cầu nội địa. Khoản đầu tư lớn cần thiết cho việc mở rộng này cũng sẽ có tác động đến kinh tế đáng kể.
Tuy nhiên, cũng có lo ngại cho rằng một số nơi đang đầu tư quá mức khi các nhà chức trách thường nhanh chóng "bắt đầu tiến hành ngay cả khi kế hoạch của họ chưa đủ tốt”.