Việt Nam xuất khẩu 36,6 tỷ USD hàng hóa mỗi tháng
Với tổng kim ngạch xuất khẩu nửa đầu năm 2025 đạt gần 220 tỷ USD, trung bình, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 36,6 tỷ USD hàng hóa mỗi tháng.

Nửa đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 36,6 tỷ USD hàng hóa mỗi tháng.
Đánh giá về kết quả xuất khẩu gần 220 tỷ USD mà Việt Nam đã đạt được trong nửa đầu năm 2025, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) khẳng định, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, việc xuất khẩu duy trì mức tăng trưởng 14,4% so với cùng kỳ, với 219,8 tỷ USD là tích cực.
Như vậy, tính trung bình mỗi tháng, Việt Nam xuất khẩu 36,6 tỷ USD hàng hóa; riêng tháng 5 và tháng 6 đều vượt 39 tỷ USD.
Xuất khẩu duy trì đà tăng khá được thúc đẩy bởi nhiều động lực quan trọng. Cụ thể, chính sách vĩ mô đã được triển khai linh hoạt, hiệu quả, với các giải pháp thúc đẩy tín dụng, phát triển sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh minh bạch, cùng chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu.
Cùng đó là sự điều hành thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương đến Bộ, ngành và địa phương tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp khai thác hiệu quả nguồn lực trong nước phục vụ sản xuất, xuất khẩu.
Theo ông Nguyễn Anh Sơn, kết quả xuất khẩu 6 tháng qua cũng được hỗ trợ bởi hàng loạt các FTA, nhờ đó đưa xuất khẩu sang các đối tác FTA tăng trưởng tích cực: EU tăng 12%, Nhật Bản và Hàn Quốc đều tăng trên 10,6%.
Thêm nữa, việc hoãn áp dụng thuế đối ứng và tiến triển tích cực trong đàm phán Hiệp định thương mại song phương với Mỹ đã mở rộng dư địa đơn hàng.
Số liệu của Cục Thống kê, xuất khẩu sang Mỹ đạt 70,9 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ.
Nửa đầu năm nay, các doanh nghiệp cũng nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hiệu quả. Xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như châu Phi tăng mạnh (tăng 36,5%), với mức tăng ấn tượng tại các nước như Algeria, Bờ Biển Ngà, Ghana, Senegal… với mức tăng từ 116% đến 200%.
Đã xuất hiện nhóm hàng mới tăng trưởng đột phá. Một số mặt hàng mới ghi nhận tăng trưởng vượt bậc như đồ chơi, dụng cụ thể thao và linh kiện liên quan đạt 3,3 tỷ USD, tăng 103%.
Trước những diễn biến phức tạp và khó lường của kinh tế thế giới, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu trong năm nay, ông Sơn khẳng định Bộ Công thương sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.
Cụ thể, tiếp tục hỗ trợ mở rộng thị trường xuất khẩu, thông qua việc nghiên cứu, đàm phán và ký kết hợp tác với các thị trường mới, đặc biệt với Mỹ theo hướng công bằng, cân bằng và đối ứng; qua đó tạo môi trường thuận lợi và duy trì lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường này, tập trung khai thác hiệu quả các thị trường chiến lược và các FTA hiện có.
Bộ chủ động theo dõi sát tình hình thế giới, kịp thời tham mưu phản ứng chính sách linh hoạt, hiệu quả; đồng thời cảnh báo, khuyến nghị sớm cho doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng khi xuất hiện rủi ro, biến động tại các thị trường xuất khẩu chủ lực.
Để tiếp sức cho sản xuất, xuất khẩu, trong Kế hoạch hành động vừa ban hành nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025, Bộ trưởng Công thương giao Cục Xúc tiến thương mại tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như: EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN...
Kế hoạch nhằm hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ và bền vững thị trường nội địa, nâng cao năng lực ứng phó với các rào cản thương mại, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống để giữ vững đà phục hồi và phát triển kinh tế bền vững trong năm 2025.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/viet-nam-xuat-khau-366-ty-usd-hang-hoa-moi-thang-d328276.html