Vietjet chính thức nối lại đường bay Côn Đảo từ 25/11: Giải bài toán hạ tầng bằng tàu bay phản lực khu vực

Hãng hàng không Vietjet xác nhận khôi phục hoạt động khai thác các đường bay thẳng từ Hà Nội và TP.HCM đi Côn Đảo bắt đầu từ ngày 25/11/2025. Để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khắt khe tại sân bay huyện đảo này, hãng tiếp tục đưa vào vận hành dòng tàu bay phản lực khu vực thông qua hợp tác với đối tác quốc tế.

Khôi phục tần suất khai thác 4 chuyến mỗi ngày

Theo văn bản thông báo gửi Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Côn Đảo và Cảng hàng không Côn Đảo ngày 18/11/2025, Vietjet Air sẽ vận hành trở lại các chặng bay kết nối với địa phương này bắt đầu từ ngày 25/11. Kế hoạch khai thác bao gồm hai tuyến trọng điểm xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM. Tần suất khai thác được ấn định là 4 chuyến bay mỗi ngày, tương ứng mỗi chặng sẽ có 1 chuyến khứ hồi.

Việc nối lại đường bay được thực hiện sau khi Vietjet hoàn tất gia hạn thỏa thuận hợp tác với đối tác Chengdu Airlines. Nguồn tin từ Reuters cho biết hãng hàng không Việt Nam đã ký kết hợp đồng sử dụng 2 tàu bay dòng C909 trong thời hạn 6 tháng. Theo thỏa thuận này, đối tác sẽ cung cấp trọn gói phương tiện bay cùng đội ngũ nhân sự vận hành và kỹ thuật. Đây là giải pháp giúp Vietjet đảm bảo năng lực khai thác ngay lập tức mà không cần đầu tư dài hạn vào đội bay chuyên biệt hay quy trình chuyển đổi kỹ thuật phức tạp.

Trước đó, từ giữa tháng 10/2025, hoạt động khai thác đường bay thẳng đến Côn Đảo của Vietjet tạm thời gián đoạn sau khi hợp đồng hợp tác đợt đầu kết thúc. Sự việc này khiến hành khách từ khu vực phía Bắc có nhu cầu đến Côn Đảo phải chuyển sang phương án bay nối chuyến qua Tân Sơn Nhất hoặc Cần Thơ. Việc khôi phục đường bay vào cuối tháng 11 được đánh giá là bước đi kịp thời để đón đầu nhu cầu di chuyển tăng cao trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Lựa chọn kỹ thuật phù hợp với đặc thù đường băng ngắn

Quyết định sử dụng dòng máy bay phản lực khu vực C909 xuất phát từ những ràng buộc kỹ thuật đặc thù của hạ tầng sân bay Côn Đảo. Với đường băng chỉ dài 1.800 mét và sức chịu tải hạn chế, cảng hàng không này chưa thể tiếp nhận các dòng máy bay thân hẹp phổ biến như Airbus A320 hay A321 - vốn là lực lượng nòng cốt trong đội bay hơn 100 chiếc hiện có của Vietjet.

Trong bối cảnh chưa có phương án nâng cấp đường băng trong ngắn hạn, các nhà khai thác buộc phải tìm kiếm những dòng máy bay có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn. Máy bay C909 với thiết kế chuyên dụng và sức chứa khoảng 90 hành khách được đánh giá là phương án phù hợp về mặt kỹ thuật và hiệu quả thương mại. Dòng máy bay này đã có lịch sử khai thác thương mại từ năm 2016 và hiện đang vận hành tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh việc hợp tác sử dụng 2 tàu bay C909, nguồn tin quốc tế cũng tiết lộ Vietjet đang nghiên cứu thêm các phương án bổ sung tàu bay khác từ cùng nhà sản xuất để đa dạng hóa nguồn lực. Tuy nhiên, các kế hoạch này vẫn đang trong quá trình rà soát và chờ sự chấp thuận từ cơ quan quản lý hàng không. Động thái này cho thấy nỗ lực của hãng trong việc duy trì thị phần tại các đường bay ngách giàu tiềm năng nhưng khó tiếp cận về mặt kỹ thuật.

Khánh My

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/vietjet-chinh-thuc-noi-lai-duong-bay-con-dao-tu-2511-giai-bai-toan-ha-tang-bang-tau-bay-phan-luc-khu-vuc-89120.html