Vietnam Airlines lãi 'khủng' gần 1.800 tỷ đồng
6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất Vietnam Airlines ước đạt hơn 51.600 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận trước thuế vượt 30% kế hoạch
Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) cho biết, 6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty ước đạt hơn 51.600 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt hơn 1.650 tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch. Trong đó, Công ty mẹ ước đạt hơn 38.300 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,8% so với cùng kỳ và đạt gần 1.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 21,8% so với cùng kỳ, vượt 13,6% kế hoạch.
Dòng tiền của Vietnam Airlines tiếp tục được cải thiện đáng kể, đảm bảo khả năng thanh toán và gia tăng cơ hội đầu tư ngắn hạn, cải thiện thu nhập của Tổng công ty. Tính đến cuối tháng 6/2019, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đã giảm từ 2,58 lần ở thời điểm đầu năm xuống 2,32 lần, thấp hơn nhiều so với mức kiểm soát của Nhà nước.
Trong 6 tháng qua, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công hơn 73.600 chuyến bay tuyệt đối an toàn, vận chuyển hơn 13,9 triệu lượt hành khách, tăng 2% so với cùng kỳ và hơn 180 nghìn tấn hàng hóa, tăng 1,6% so với cùng kỳ. Chỉ số đúng giờ (OTP) duy trì ở mức cao của thế giới, đạt trung bình 90%.
Nhờ chủ động điều chỉnh tải cung ứng theo sát nhu cầu của thị trường, Tổng công ty đã giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, nâng cao hệ số sử dụng ghế ở mức 80,3%. Với hoạt động khai thác hiệu quả, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) tiếp tục khẳng định vị trí chủ lực tại thị trường nội địa với gần 51% thị phần vận chuyển hành khách. Đây là những kết quả rất tích cực mà Vietnam Airlines đạt được trong bối cảnh sức mua của thị trường hàng không đang tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường nội địa đã xuất hiện dấu hiệu bão hòa; giá nhiên liệu tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm và biến động tỷ giá của một số đồng tiền chiếm tỷ trọng lớn trong thanh toán so với USD.
50% khách Vietnam Airlines tại 3 sân bay lớn tự làm thủ tục trực tuyến
Trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ra mắt hạng phổ thông đặc biệt (Premium Economy) trên đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, mang đến cho hành khách cơ hội sử dụng dịch vụ hạng Thương gia với chi phí hợp lý.
Chất lượng dịch vụ trên các đường bay quốc tế tiếp tục được cải thiện với việc đưa vào khai thác tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 trên các đường bay đi Đông Nam Á và chuyển đổi khai thác từ sân bay Domodedovo sang sân bay Sheremetyevo tại Moscow, Nga.
Cùng với đó, hàng loạt dịch vụ được Vietnam Airlines ra mắt, nâng cấp như: làm thủ tục ngoài sân bay (In-town Check-in) tại Hà Nội và Đà Nẵng; làm thủ tục qua điện thoại (Telephone Check-in) tại TP. Hồ Chí Minh; quầy làm thủ tục dành riêng cho gia đình có người cao tuổi, trẻ nhỏ (Family Check-in); dịch vụ “Chào đón và đưa dẫn ưu tiên” tại sân bay; chương trình đưa nông sản Việt Nam theo mùa phục vụ hành khách trên chuyến bay…
Đặc biệt, dịch vụ làm thủ tục trực tuyến ghi nhận tỷ lệ hành khách tự làm thủ tục cao hơn cùng kỳ, đạt gần 50% tại 3 sân bay chính trong nước là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Những nỗ lực trên giúp Vietnam Airlines một lần nữa đáp ứng chương trình đánh giá khắt khe của Skytrax để chinh phục tiêu chuẩn quốc tế 4 sao năm thứ tư liên tiếp.
Với 85% tiêu chí đạt 4 và 5 sao, đây là nền tảng quan trọng để Vietnam Airlines sớm hoàn thành mục tiêu trở thành hãng hàng không quốc tế 5 sao đầu tiên tại Việt Nam sau năm 2020. Tiếp tục lộ trình phát triển mạng đường bay và đội bay, Vietnam Airlines Group đã mở thêm 7 đường bay nội địa mới giữa TP. Hồ Chí Minh và Chu Lai, giữa Hà Nội và Đồng Hới, giữa Đà Nẵng và Thanh Hóa, Vinh, Đà Lạt, Phú Quốc, Cần Thơ. Trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines tiếp nhận và đưa vào khai thác 8 tàu bay thân hẹp Airbus A321neo, 2 tàu bay thân rộng Airbus A350, hoàn tất hợp đồng đầu tư mới 14 “siêu máy bay” Airbus A350.
Tính đến ngày 30/6/2019, số lao động của công ty mẹ là 6.445 người, thấp hơn 7,4% so với kế hoạch và giảm 4% so với cùng kỳ. Năng suất lao động tăng 4% theo chỉ tiêu hành khách.km/lao động (RPK/LĐ), tăng 6,7% theo chỉ tiêu ghế vận chuyển/lao động (ASK/LĐ) so với cùng kỳ, đưa Vietnam Airlines trở thành một trong những hãng hàng không truyền thống có năng suất lao động cao nhất Châu Á - Thái Bình Dương.