Vietnam Airlines muốn thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa
Thông tin trên được đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Vietnam Airlines vào ngày 25/6.
Cụ thể, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết trong quý 2 này, sự tăng trưởng thị trường vận tải hàng không quốc tế tốt, là phần đóng góp quan trọng kết quả sản xuất kinh doanh của hãng. “Doanh thu vận tải quốc tế chiếm 65% doanh thu của Vietnam Airlines. Sản lượng quý 2 ước đạt vượt 1,9% so kế hoạch cùng kỳ, doanh thu vận tải ước đạt 22.152 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế quý 2 đạt 1.000 tỷ đồng. Ước tổng lợi nhuận trước thuế trong sáu tháng đầu năm là hơn 4.000 tỷ đồng”, ông Hà đưa ra con số chứng minh. Tuy nhiên, ông Hà cũng thừa nhận diễn biến thị trường vận tải hàng không phức tạp, có nhiều rủi ro ảnh hưởng tác động như giá nhiên liệu biến động, xung đột địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt máy bay, các yếu tố thời tiết bất thường, hạ tầng khai thác cảng hàng không.
Cụ thể, chi phí nhiên liệu chiếm 30% hoạt động vận tải hàng không. Do ảnh hưởng của xung đột Israel-Iran (khu vực Trung Đông), giá nhiên liệu tăng cao, có ngày lên tới 95 USD/thùng (trong khi hãng dự báo xây dựng giá nhiên liệu bình quân của năm nay là 83USD/thùng), đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu xây dựng hãng bay vận tải hàng hóa giai đoạn từ năm 2026.
Mặt khác, xung đột địa chính trị trên thế giới cũng ảnh hưởng đến các chuyến bay đi quốc tế đi châu Âu của Vietnam Airlines. Vì thế, hãng linh hoạt xây dựng các phương án khai thác điều chỉnh đường bay nhằm đảm bảo an toàn bằng cách tránh các khu vực này, điều đó sẽ kéo dài thời gian bay và tăng thêm chi phí.
Ngoài ra, rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt máy bay cũng ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Vietnam Airlines duy trì đội máy bay, đẩy mạnh thuê tàu bay, thuê động cơ đảm bảo thay thế thiết bị cung ứng, đảm bảo kỹ thuật cho máy bay vận hành.
Để đảm bảo hiệu quả và sản lượng, ông Hà cho rằng Vietnam Airlines tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan làm các hoạt động quảng bá điểm đến, tiên phong đi đầu tổ chức tham gia phát động du lịch để có thêm nguồn khách; mở rộng hợp tác mạng lưới bán vé bay với các đối tác quốc tế để tiếp cận khách quốc tế; đẩy nhanh chuyển đổi số; hợp tác với các hãng bay quốc tế để hỗ trợ bổ trợ khách cho nhau; có các giải pháp duy trì và đảm bảo tải cung ứng, mở rộng mạng đường bay, tránh bị ảnh hưởng phụ thuộc vào một phân khúc hành khách.
Đặc biệt, Vietnam Airlines có kế hoạch lựa chọn dòng máy bay A321 sử dụng làm máy bay vận tải chở hàng hóa, dự kiến đưa vào quý 4/2025 để khai thác đường bay khu vực, tiến tới mục tiêu xây dựng hãng bay vận tải hàng hóa giai đoạn từ năm 2026.