Vietnam Airlines phải là 'hạt nhân' kiến tạo kỳ tích mới cho hàng không Việt Nam

Đây là mong muốn của Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặt ra khi dự Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của 186 đại biểu là những đảng viên ưu tú đại diện cho hơn 4.800 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng giá trị của Vietnam Airlines không chỉ đến từ hoạt động sản xuất, kinh doanh riêng lẻ của hãng, mà còn phải được tích hợp với các giá trị gia tăng do các ngành kinh tế khác mang lại - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng giá trị của Vietnam Airlines không chỉ đến từ hoạt động sản xuất, kinh doanh riêng lẻ của hãng, mà còn phải được tích hợp với các giá trị gia tăng do các ngành kinh tế khác mang lại - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Kiên định phương châm hành động, đạt nhiều kết quả toàn diện

Theo Báo cáo chính trị, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã kiên định phương châm "Đoàn kết - Sáng tạo - Bản lĩnh - Hành động" cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động nỗ lực, phấn đấu để vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, từng bước phục hồi và phát triển. Phương châm chỉ đạo toàn khóa được cụ thể hóa bằng các khẩu hiệu hành động cụ thể hàng năm và toàn thể hưởng ứng tích cực với tâm thế chủ động, tận tâm, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Đảng bộ Tổng công ty kịp thời quán triệt và xây dựng chương trình hành động để triển khai thực hiện các nghị quyết; tích cực thay đổi nội dung, hình thức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên được tăng cường, hoạt động kiểm tra, giám sát được duy trì có nền nếp. Công tác tái cơ cấu, tinh gọn tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thực hiện quyết liệt, đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn mới. Các đoàn thể quần chúng vững mạnh, phát huy tốt vai trò tập hợp, tuyên truyền và vận động quần chúng thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm và hoạt động an sinh xã hội.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Tổng công ty đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu trong công tác xây dựng Đảng. Đảng bộ Tổng công ty đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong cả nhiệm kỳ; 97,4% tổ chức đảng trực thuộc xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 88,7% đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, đặc biệt không có tổ chức đảng yếu kém. Toàn đảng bộ đã kết nạp mới 1.117 đảng viên vượt 86% so với kế hoạch.

Với việc kết hợp tổng thể các giải pháp, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty từng bước phục hồi và đạt kết quả tốt hơn so với kế hoạch. Năm 2024, Tổng công ty có lợi nhuận kỷ lục, dự kiến năm 2025 xóa âm vốn chủ sở hữu.

Tổng sản lượng vận chuyển hành khách đạt 100,7 triệu lượt khách (đạt 100% chỉ tiêu) và hàng hóa đạt 1,3 triệu tấn (đạt 108% chỉ tiêu). Tổng doanh thu hợp nhất đạt 424 nghìn tỷ đồng (đạt 98% chỉ tiêu), trong đó tổng doanh thu Công ty mẹ là 320 nghìn tỷ đồng (đạt 102% chỉ tiêu). Năng suất lao động giai đoạn 2024-2025 của Công ty mẹ phục hồi, đạt bình quân 8%/năm (chỉ tiêu là 7%/năm).

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế liên quan đến công tác tái cơ cấu Tổng công ty, công tác chuyển đổi số ở một số đơn vị còn chậm so với mục tiêu đề ra, chậm triển khai một số dự án đầu tư. Một số đảng bộ, chi bộ chưa cập nhật kịp thời các quy định, quy chế…

Biểu tượng, niềm tự hào của hàng không dân dụng Việt Nam

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Vietnam Airlines còn mang trên mình những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Đó là sứ mệnh giữ vững vai trò chủ lực trong hệ thống giao thông quốc gia, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, kết nối mọi miền Tổ quốc, cũng như Việt Nam với thế giới.

Vietnam Airlines là cầu nối hàng không, sứ giả văn hóa trên bầu trời, góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng, thu hút đầu tư, thương mại, du lịch và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Đồng thời, Tổng công ty luôn ở tâm thế sẵn sàng thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào, đặc biệt về an ninh, quốc phòng, các nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Theo Phó Thủ tướng, giai đoạn 2020-2025, ngành hàng không trên thế giới, trong đó có Vietnam Airlines đã trải qua những giai đoạn cam go đầy khó khăn, với những thử thách chưa từng có tiền lệ. Cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch COVID-19 làm ngành hàng không thế giới gần như tê liệt, tiếp theo là những bất ổn địa chính trị sâu sắc gây đứt gãy chuỗi cung ứng và biến động khó lường của giá nhiên liệu, tăng chi phí vận hành các đường bay.

Trong bối cảnh đặc biệt đó, kế thừa, phát huy truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển Đảng bộ Vietnam Airlines đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện đạt nhiều thành tích nổi bật trong kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Đảng bộ Tổng công ty thể hiện rõ vai trò "hạt nhân chính trị, hạt nhân đổi mới tư duy, hạt nhân tập hợp đoàn kết vượt qua khó khăn"; giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Với những nỗ lực vượt bậc trong suốt nhiệm kỳ, Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã được công nhận là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khẳng định năng lực, uy tín và vai trò lãnh đạo là nền tảng cốt lõi cho mọi thành công của đơn vị.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Vietnam Airlines đạt kết quả khá toàn diện. Đặc biệt là đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, giữ vững mạch máu giao thông của đất nước, thực hiện an toàn tuyệt đối 400 nghìn chuyến bay, vận chuyển gần 60 triệu lượt hành khách, 500 nghìn tấn hàng hóa, chỉ số đúng giờ luôn duy trì ở mức độ cao thuộc nhóm hàng đầu thế giới.

Tổng công ty đã quyết liệt thực hiện Đề án Tái cơ cấu tổng thể, tiết kiệm, cắt giảm chi phí, từng bước giảm lỗ, cải thiện mạnh mẽ dòng tiền và đã có lãi trở lại trong những tháng đầu năm 2025, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn phát triển mới, được Skytrax (Tổ chức đánh giá chất lượng dịch vụ hàng không quốc tế có trụ sở tại Anh) công nhận là hãng hàng không 5 sao về an toàn phòng, chống COVID-19.

Vietnam Airlines cũng đã thể hiện xuất sắc vai trò là cầu nối kinh tế, chính trị, văn hóa, là sứ giả bầu trời mang hình ảnh, vị thế của đất nước Việt Nam vươn ra thế giới. Ngay khi điều kiện cho phép, Tổng công ty đã nhanh chóng phục hồi gần như toàn bộ đường bay nội địa và tiên phong khai thác trở lại 90% các đường bay quốc tế, đồng thời mở rộng mạng lưới kết nối đến các thị trường trọng điểm. Đây là những minh chứng rõ rệt, không chỉ hiện thực hóa tầm nhìn kinh doanh mà còn phục vụ mục tiêu chính trị, ngoại giao, tăng cường kết nối trực tiếp giữa Việt Nam với các trung tâm kinh tế quan trọng của ASEAN và các nước trên thế giới.

Những nỗ lực này đã góp phần quyết định vào sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy giao thương, khẳng định Việt Nam là một điểm đến an toàn, hấp dẫn và luôn rộng mở với bạn bè quốc tế.

Vietnam Airlines đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt đã thực hiện tuyệt đối an toàn hàng nghìn chuyến bay chuyên cơ phục vụ các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước đi công tác ở nước ngoài, góp phần đặc biệt quan trọng vào công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế và qua đây cũng nâng cao hình ảnh của Việt Nam.

Đó là hình ảnh hàng trăm chuyến bay đón gần 200.000 công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia vùng lãnh thổ trở về Tổ quốc an toàn trong tâm dịch. Là những chuyến bay cứu trợ, cứu nạn đồng bào trong thiên tai, bão lũ. Đó là nỗ lực duy trì các đường bay đến những sân bay khó khăn, góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh ở những địa bàn chiến lược.

"Với hành trình hơn 30 năm xây dựng và phát triển Vietnam Airlines đã thực sự trở thành cánh chim đầu đàn, là biểu tượng, niềm tự hào của ngành hàng không dân dụng Việt Nam, ghi dấu ấn đậm nét với bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm thế giới. Thương hiệu Vietnam Airlines với biểu tượng bông sen vàng không chỉ là một tài sản của riêng Tổng công ty mà là hình ảnh đại diện cho bản sắc văn hóa và ý chí vươn lên của dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế", Phó Thủ tướng nói và biểu dương những thành tựu vẻ vang mà Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã đạt được trong 30 năm qua, đặc biệt trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Đảng bộ Vietnam Airlines thể hiện rõ vai trò "hạt nhân chính trị, hạt nhân đổi mới tư duy, hạt nhân tập hợp đoàn kết vượt qua khó khăn" - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đảng bộ Vietnam Airlines thể hiện rõ vai trò "hạt nhân chính trị, hạt nhân đổi mới tư duy, hạt nhân tập hợp đoàn kết vượt qua khó khăn" - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Xây dựng hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh bền vững

Cơ bản đồng tình với những đánh giá về tồn tại, hạn chế và có cả yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện được nêu trong báo cáo chính trị trình Đại hội, Phó Thủ tướng phân tích một số điểm trọng tâm để Vietnam Airlines có thể từ khó khăn, thách thức để tìm ra cơ hội mới.

Thứ nhất, hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Tổng công ty chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế của hãng hàng không quốc gia. Việc tái cơ cấu toàn diện còn chậm, đặc biệt là tái cơ cấu tài sản và nguồn vốn để đảm bảo sự phát triển bền vững và khả năng chống chịu với các cú sốc trong tương lai.

Phó Thủ tướng cho rằng, hoạt động tái cơ cấu của Vietnam Airlines không chỉ nhằm ứng phó với khó khăn trước mắt mà hướng đến mục tiêu lâu dài là xây dựng hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh bền vững. Không thể coi thoái vốn là giải pháp duy nhất mỗi khi gặp khó khăn, mà muốn nâng cao năng lực chống chịu và tạo ra giá trị gia tăng, Tổng công ty cần phát triển thêm các ngành, lĩnh vực mới để hình thành các chuỗi giá trị có thể quản trị hiệu quả. Việc tái cơ cấu, đặc biệt trong quản trị, là yêu cầu cấp thiết, nhưng cần làm rõ: Lĩnh vực nào nên giữ, nên bỏ, nên thoái vốn hay bổ sung. "Đây là vấn đề chiến lược, cần được nghiên cứu, đề xuất nghiêm túc trong nhiệm kỳ này, trên cơ sở hoàn thiện và cập nhật lại quan điểm, tư duy từ đề án tái cơ cấu đang thực hiện".

Việc phát triển hệ sinh thái đồng bộ, đặc biệt là các dịch vụ phụ trợ có giá trị gia tăng cao như trung tâm bảo dưỡng kỹ thuật, trung tâm logistics hàng không tầm cỡ khu vực vẫn chưa có bước đột phá. Thực tế cho thấy hoạt động kinh doanh hiện nay của Vietnam Airlines vẫn tập trung chủ yếu vào hạ tầng phục vụ hành khách, và mới chỉ đáp ứng một phần hoạt động vận chuyển hàng hóa. Phó Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian tới, Vietnam Airlines phải quan tâm đúng mức đến hoạt động vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng chất lượng cao. "Đây là nội dung hết sức quan trọng cần được định hướng chiến lược trong phát triển".

Chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ đã được Vietnam Airlines triển khai đạt kết quả bước đầu nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải tiếp tục thực hiện. Phó Thủ tướng nêu rõ, chuyển đổi số không chỉ giới hạn trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ, mà còn phải gắn với tái cấu trúc mô hình quản trị doanh nghiệp, nhằm tinh gọn lực lượng sản xuất, đồng thời tái đầu tư cho hoạt động sản xuất và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đây là nhiệm vụ rất cần thiết, đã được Vietnam Airlines nhận thức rõ và đề cập đúng trọng tâm.

Tạo chuỗi sản phẩm đa giá trị, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng

Một tồn tại được Phó Thủ tướng chỉ ra là sự phát triển của ngành hàng không hiện nay còn thiếu tính liên kết, cả về chiều rộng và đặc biệt là chiều sâu. Với vai trò là doanh nghiệp hạt nhân trong khu vực kinh tế Nhà nước, Vietnam Airlines cần nghiên cứu, đề xuất toàn diện, bài bản hơn về không gian phát triển, vai trò dẫn dắt, vị trí chủ đạo của doanh nghiệp. Các kiến nghị cần đi đúng địa chỉ, có căn cứ khoa học, gắn với tư duy đổi mới về kinh tế nhà nước, để có thể triển khai ngay, đi vào thực tiễn ngay.

Phó Thủ tướng nhận xét, hiện nay, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hàng không ở Việt Nam vẫn chủ yếu xoay quanh giá rẻ, giá vé, thị phần, thay vì dựa trên chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Trong khi đó, giá trị của Vietnam Airlines không chỉ đến từ hoạt động sản xuất, kinh doanh riêng lẻ của hãng, mà còn phải được tích hợp với các giá trị gia tăng do các ngành kinh tế khác mang lại. Chỉ khi kết nối được như vậy, Vietnam Airlines mới có thể đóng góp vào giá trị chung của đất nước, của nền kinh tế, đồng thời nhận được sự điều tiết, chia sẻ phù hợp để phát triển ổn định và tạo ra những sản phẩm hàng không toàn diện hơn.

Bên cạnh đó, ngành hàng không Việt Nam vẫn chưa xây dựng được hệ sinh thái hàng không kết nối với du lịch, thương mại, đầu tư nhằm tạo ra các chuỗi sản phẩm đa giá trị và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Mối liên kết chiến lược giữa hãng hàng không và hệ thống cảng hàng không vẫn còn lỏng lẻo, chưa có sự hỗ trợ lẫn nhau để tạo lợi thế cạnh tranh, nâng cao vị thế của hàng không Việt Nam so với các nước khác. Phó Thủ tướng đề nghị Đại hội tập trung thảo luận kỹ lưỡng, phân tích sâu sắc để làm rõ nguyên nhân của những tồn tại nêu trên, xác định đúng địa chỉ trách nhiệm và đặc biệt là phải thay đổi tư duy để tạo ra một vị thế mới, kết nối mới, thành công mới và giá trị tổng hợp mới cho ngành hàng không quốc gia.

Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển

Phó Thủ tướng cho rằng thế giới đang bước vào một chu kỳ vận động mới với tính chất phức tạp, khó lường hơn trước. Rủi ro từ các xung đột địa chính trị và cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia ngày càng gia tăng, tác động trực tiếp đến ngành hàng không thông qua việc gián đoạn các đường bay quốc tế, thay đổi cấu trúc thị trường và đặc biệt là gây ra những biến động khó kiểm soát về giá nhiên liệu – yếu tố chiếm tỉ trọng chi phí rất lớn của các hãng hàng không.

Tuy nhiên, bất chấp những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, hàng không Việt Nam vẫn có dư địa phát triển, bởi nhu cầu kết nối, phát triển kinh tế và giao lưu quốc tế tiếp tục gia tăng. Trong xu thế toàn cầu, chuyển đổi sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đối với các nước đang phát triển như Việt Nam bước đầu là thách thức, nhưng nếu biết tận dụng, đây hoàn toàn có thể trở thành cơ hội. Việt Nam có thể đi sau nhưng nếu tiếp cận đúng hướng về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh thì hoàn toàn có thể đi trước và bứt phá.

Việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về giảm phát thải khí nhà kính không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc để có thể tiếp cận thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, các quy tắc thương mại mới đang hình thành không chỉ dừng lại ở hàng rào thuế quan mà còn bao gồm các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe do từng quốc gia áp đặt. Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng đang chuẩn bị áp dụng các nguyên tắc và tiêu chuẩn mới từ năm 2027, trong đó đặt ra yêu cầu rất cao về yếu tố môi trường.

Sân chơi hàng không quốc tế ngày nay không chỉ đòi hỏi cạnh tranh về giá vé, chất lượng dịch vụ, mà còn là cuộc đua về "hộ chiếu xanh" – tức khả năng đo đếm toàn bộ vòng đời sản phẩm, từ vật liệu, nguyên – nhiên liệu, cho đến phương thức quản trị và vận hành của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tình hình trong nước đang mở ra những cơ hội lớn chưa từng có. Việt Nam đang tiến vào kỷ nguyên phát triển mới – kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc. Kinh tế vĩ mô ổn định, cùng với tiềm năng to lớn về thương mại, du lịch, dịch vụ và đầu tư đã tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng của ngành hàng không. Nhiều chủ trương, chính sách mang ý nghĩa trụ cột, bền vững, nền tảng đã được ban hành, đặc biệt là "bộ tứ trụ cột" về đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tư nhân, đổi mới và tăng cường hoàn thiện thể chế. Nhiều nghị quyết của Đảng đã được pháp lý hóa bằng nghị quyết của Quốc hội, được Chính phủ ban hành thành các nghị định.

"Các đồng chí có nêu kiến nghị về thành lập Quỹ phát triển đổi mới, đầu tư khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hoặc các chính sách thu hút nhân tài..., nhưng thực tế là các chính sách này đã có. Tôi đề nghị các đồng chí xem xét để làm sao triển khai thật tốt trong ngành hàng không", Phó Thủ tướng nêu ví dụ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Bệ phóng thể chế để Vietnam Airlines cất cánh

Đề cập đến tư duy đổi mới đột phá trong dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về kinh tế nhà nước sắp được ban hành, Phó Thủ tướng mong muốn Vietnam Airlines phải tham gia "ngay bây giờ" để xem xét mô hình doanh nghiệp nhà nước; tư duy quản trị, quản lý nhà nước đối với vốn, thủ tục đầu tư, thủ tục hành chính; tư duy hình thành doanh nghiệp nhà nước, hình thành hệ sinh thái toàn diện để phát triển, liên kết với các lĩnh vực kinh tế khác. "Chúng ta phải thay đổi rất lớn, bởi nếu vẫn quản lý theo quy trình, thủ tục cũ thì doanh nghiệp nhà nước không thể cạnh tranh được", Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh, cần thay đổi tiêu chí đánh giá hiệu năng, hiệu quả, hiệu lực của doanh nghiệp dựa trên chỉ số vốn, tài sản, hiệu quả đầu tư kinh doanh. Đồng thời thay đổi tổ chức bộ máy khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), có chính sách đào tạo cán bộ đáp ứng giai đoạn mới, kể cả các ngành mới như sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Doanh nghiệp nhà nước phải làm chủ, thực hiện tốt quản trị tài chính và chính sách thu hút nhân tài.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đang khẩn trương hoàn thiện trình Quốc hội dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) nhằm thể chế hóa các chủ trương chính sách mới, tư duy mới liên quan đến lĩnh vực hàng không, cũng như nghị quyết của Bộ Chính trị về kinh tế Nhà nước sắp được ban hành. Trong đó có các vấn đề về cảng hàng không, chính sách liên kết cảng hàng không với hãng hàng không để tạo các trung tâm trung chuyển (hub) lớn của các hãng hàng không của Việt Nam.

"Đây chính là cơ hội vàng, là bệ phóng thể chế để Vietnam Airlines cất cánh nếu chủ động nắm bắt, chủ động điều chỉnh chiến lược phát triển với những bước đi rõ ràng", Phó Thủ tướng nói.

Đột phá mô hình quản trị và chiến lược kinh doanh

Thống nhất với 8 nhiệm vụ giải pháp, 3 đột phá, Phó Thủ tướng gợi mở một số suy nghĩ đối với Vietnam Airlines về những việc cần làm ngay và những việc phải nghiên cứu thấu đáo để có tầm nhìn dài hạn.

Trước hết, nhiệm vụ bao trùm, quan trọng nhất là tiếp tục tăng cường, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện, vị trí "hạt nhân chính trị, hạt nhân đoàn kết, hạt nhân đổi mới tư duy" của Đảng ủy Vietnam Airlines. Đồng thời, đóng góp trên tinh thần hết sức trách nhiệm, khoa học và trí tuệ vào dự thảo và triển khai các nghị quyết của Bộ Chính trị, đặc biệt là nghị quyết về kinh tế nhà nước, dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).

Thứ hai, Vietnam Airlines cần khẳng định vai trò là hãng hàng không quốc gia đúng nghĩa, không chỉ tiên phong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế mà còn phải đảm đương các sứ mệnh chính trị, quốc phòng và ngoại giao. Vietnam Airlines là hạt nhân truyền tải hình ảnh, giá trị văn hóa, lịch sử, bản sắc dân tộc Việt Nam ra thế giới, dựa trên sức mạnh nội sinh của đất nước 100 triệu dân. Với tầm nhìn quốc gia, hãng cần gắn kết chặt chẽ với hệ thống cảng hàng không, hình thành một hệ sinh thái hàng không đồng bộ, cộng hưởng, không thể tách rời. Đây chính là nền tảng tạo nên sự khác biệt và ưu thế cạnh tranh của hãng hàng không quốc gia.

Phó Thủ tướng đề nghị Vietnam Airlines xác định rõ vị thế dẫn đầu, định vị chiến lược kinh doanh một cách năng động, vừa giữ vững vai trò chủ đạo, vừa nâng cao hiệu quả, hướng đến tiêu chuẩn hãng hàng không quốc tế 5 sao. Vietnam Airlines không nên cạnh tranh bằng giá hay thị phần, mà bằng chất lượng, dịch vụ, trải nghiệm và chuỗi giá trị gia tăng. Trên cơ sở đó, Vietnam Airlines cần trở thành hạt nhân liên kết các hãng hàng không trong nước, tránh cạnh tranh nội bộ, tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việc áp dụng mô hình thương hiệu kép – một hãng bay con phục vụ giá rẻ, trong khi Vietnam Airlines giữ thương hiệu cao cấp – cần được nghiên cứu, xem xét.

Vietnam Airlines phải tiếp tục đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp, xây dựng cơ cấu tổ chức linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với điều kiện phát triển đất nước. Tinh thần cách mạng, tư duy chiến lược và đổi mới sáng tạo phải trở thành nền tảng trong điều hành. Chất lượng dịch vụ tinh hoa, sự hoàn hảo và tinh tế trong từng chi tiết, cùng khả năng quản trị tài chính, mạng bay thông minh chính là thước đo thành công của doanh nghiệp. Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ, chuyển đổi số, AI là yêu cầu cấp thiết để tăng năng suất, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phát triển hệ sinh thái hàng không toàn diện, lấy Vietnam Airlines làm hạt nhân kết nối với các ngành du lịch, thương mại, đầu tư, dịch vụ. Hãng cần chủ động hình thành chuỗi giá trị khép kín, mở rộng các trụ cột tăng trưởng như bảo dưỡng kỹ thuật, logistics, công nghiệp phụ trợ hàng không, hình thành các trung tâm dịch vụ, trung tâm năng lượng, đô thị… Việc kết nối với các cảng hàng không Long Thành, Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Gia Bình phải được xem là bệ phóng chiến lược để Vietnam Airlines vươn tầm khu vực và thế giới.

Đưa thương hiệu Vietnam Airlines vươn cao, vươn xa

Thứ ba là Vietnam Airlines phải quyết liệt, khẩn trương hoàn thành toàn diện đề án tái cơ cấu tổng thể, không chỉ có thoái vốn mà tính đến phát triển thêm các ngành lĩnh vực mới.

Thứ tư là đẩy nhanh tốc độ thực hiện cuộc cách mạng về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số. Đặc biệt, Vietnam Airlines cần chủ động, quyết tâm, quyết liệt trong chuyển đổi xanh các dịch vụ hàng không một cách bền vững và phát triển nhiên liệu bền vững (SAF)… để thích ứng với các tiêu chuẩn kỹ thuật về giảm phát thải khí nhà kính trong ngành hàng không toàn cầu.

"Nếu không vượt qua rào cản thương mại xanh tại các thị trường phát triển, Vietnam Airlines sẽ có nguy cơ bị tụt hậu về công nghệ và mất đi hình ảnh của một hãng hàng không hiện đại, có trách nhiệm", Phó Thủ tướng chỉ rõ và yêu cầu Đảng bộ Vietnam Airlines có ngay những nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tái cấu trúc tổng công ty cũng như chiến lược phát triển các ngành và lĩnh vực mới.

Thứ năm là Vietnam Airlines cần xác định đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là ưu tiên hàng đầu. Trong đó, trọng tâm là đào tạo lại đội ngũ, xây dựng các cơ chế đủ mạnh để giữ chân và thu hút nhân tài trong các lĩnh vực then chốt như công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, quản trị doanh nghiệp và hoạch định chiến lược. Đảng bộ Tổng công ty cần có những chính sách mang tính đột phá nhằm thu hút, phát triển và giữ vững đội ngũ cán bộ chủ chốt, phi công, kỹ sư, tiếp viên – những người trực tiếp làm nên thương hiệu của hãng hàng không quốc gia.

Đồng thời, cần xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, môi trường làm việc nhân văn, chuyên nghiệp và lành mạnh để khơi dậy niềm tự hào của mỗi thành viên Vietnam Airlines, những sứ giả của hàng không quốc gia Việt Nam. Niềm tự hào đó chính là động lực nội sinh mạnh mẽ nhất từng cá nhân luôn nỗ lực cống hiến, đổi mới sáng tạo giúp Vietnam Airlines vươn xa.

Phó Thủ tướng khẳng định Vietnam Airlines đang nắm trong tay đầy đủ các tiền đề để kiến tạo một kỳ tích hàng không. Đó là vị thế địa chính trị trung tâm, một nền kinh tế năng động, bản sắc văn hóa đặc sắc và khát vọng cháy bỏng về một Việt Nam hùng cường. Biến tiềm năng thành sức mạnh, thành vị thế trên bản đồ quốc tế là sứ mệnh, là niềm tự hào và cũng là trách nhiệm lớn lao đặt trên vai mỗi cán bộ, đảng viên của Vietnam Airlines.

Với tinh thần đoàn kết, tự cường, khát vọng vươn mình mạnh mẽ và quyết tâm đổi mới tư duy, tầm nhìn, Phó Thủ tướng tin tưởng tập thể Đảng bộ và ban lãnh đạo Vietnam Airlines sẽ viết nên một kỳ tích mới, đưa thương hiệu Vietnam Airlines vươn cao, vươn xa trên bản đồ hàng không thế giới.

Minh Khôi

Nguồn Chính Phủ: https://baochinhphu.vn/vietnam-airlines-phai-la-hat-nhan-kien-tao-ky-tich-moi-cho-hang-khong-viet-nam-102250715172745515.htm