Vietnam Airlines thoát âm vốn, nhưng 'núi nợ' vẫn gấp hơn 10 lần vốn chủ sở hữu

Sau giai đoạn dài âm vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines đã chính thức 'trở lại vùng dương' nhờ đợt tăng vốn hơn 8.970 tỷ đồng. Tuy nhiên, hãng hàng không quốc gia vẫn đang gánh khoản lỗ lũy kế gần 33.887 tỷ đồng và mức nợ phải trả cao gấp hơn 10 lần vốn chủ, cho thấy bức tranh tài chính còn nhiều thách thức.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 vừa công bố, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã: HVN) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với tổng doanh thu hợp nhất đạt 30.782 tỷ đồng, tăng hơn 12% so với cùng kỳ 2024.

Trừ đi giá vốn, hãng bay lãi gộp 3.805 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ, biên lãi gộp cải thiện lên mức 12,5% (cùng kỳ là 10,9%). Tuy nhiên, tổng chi phí cũng tăng 30,5% so với cùng kỳ, lên 3.345 tỷ đồng, khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh co hẹp 13% so với cùng kỳ, xuống 824 tỷ đồng.

Kết quả, lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt quý III hơn 730 tỷ đồng, giảm 130 tỷ đồng, tương đương 15,1% so với quý III/2024.

Lũy kế 9 tháng, hãng bay ghi nhận doanh thu thuần đạt 88.922 tỷ đồng, tăng 11,5%. Con số này cũng tương ứng với mức thu bình quân khoảng 329,2 tỷ đồng mỗi ngày. Nhờ đó, Vietnam Airlines lãi kỷ lục với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 7.582 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 7.174 tỷ đồng, tăng 14,5%, tương ứng lãi sau thuế 26,57 tỷ đồng mỗi ngày.

Mới đây, Vietnam Airlines đã phát hành thành công gần 900 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ thêm hơn 8.970 tỷ đồng, lên 31.115 tỷ đồng. Nhờ đó, vốn chủ sở hữu của tổng công ty tại ngày 30/9 không còn âm, đạt 6.369 tỷ đồng (đầu năm vẫn âm hơn 9.344 tỷ đồng).

Đại diện hãng hàng không Quốc gia cho biết, việc tăng vốn giúp hãng củng cố năng lực tài chính, mở rộng đầu tư đội tàu bay, hạ tầng kỹ thuật và chuyển đổi số - những trụ cột then chốt cho giai đoạn phát triển 2026 - 2030.

Mặc dù, Vietnam Airlines đã hết âm vốn chủ sở hữu nhưng vẫn gánh khoản lỗ lũy kế gần 33.887 tỷ đồng, giảm lỗ 7.295 tỷ đồng so với đầu năm.

Tại thời điểm 30/9/2025, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 73.737 tỷ đồng, tăng 26% so với đầu năm. Dòng tiền cải thiện mạnh khi tiền mặt đạt hơn 16.300 tỷ đồng, gấp 3,5 lần đầu năm. Tiền gửi ngân hàng ngắn hạn đạt 1.864 tỷ đồng. Các khoản phải thu cũng tăng đáng kể lên mức 12.744 tỷ đồng.

Cuối quý III, nợ phải trả của Vietnam Airlines duy trì ở mức 67.367 tỷ đồng (tương đương 2,55 tỷ USD), giảm nhẹ so với 67.531 tỷ đồng hồi cuối năm 2024. Trong đó, nợ ngắn hạn là 56.748 tỷ đồng và nợ dài hạn là 10.620 tỷ đồng.

Tổng nợ giảm nhưng vẫn cao vượt trội so với vốn. Hiện tại, nợ phải trả lớn hơn gấp 10,6 lần vốn chủ sở hữu (6.369 tỷ đồng). Đáng chú ý, nợ tập trung nhiều vào nợ ngắn hạn chiếm 84,2% nợ phải trả và cao gấp 8,9 lần vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, tài sản ngắn hạn là 32.684 tỷ đồng, nên ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của công ty.

Như vậy, đến cuối quý III/2025, hệ số khả năng thanh toán của Vietnam Airlines chỉ là 0,58. Theo lý thuyết, hệ số khả năng thanh toán hiện thời nhỏ hơn 1: “Thể hiện khả năng trả nợ của doanh nghiệp yếu, là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn. Khi hệ số càng dần về 0, doanh nghiệp càng mất khả năng chi trả, gia tăng nguy cơ phá sản”.

Có thể thấy, Vietnam Airlines vẫn chưa thoát khỏi tình trạng: “Khả năng trả nợ yếu” vốn đã kéo dài. Dù vậy, bức tranh tài chính của "ông lớn" ngành hàng không đã tốt hơn đôi chút khi mà công ty thoát cảnh thanh khoản yếu”.

Trước đó, hồi cuối năm 2024, với việc hệ số khả năng thanh toán nhanh chỉ đạt 0,23, Vietnam Airlines đã trong hoàn cảnh “đang gặp khó khăn trong việc chi trả, tính thanh khoản thấp”.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn/quan-tri/vietnam-airlines-thoat-am-von-nhung-nui-no-van-gap-hon-10-lan-von-chu-so-huu-1110549.html