Vietnam Airlines thừa nhận lộ thông tin cá nhân khách hàng
Sáng 14/10, Vietnam Airlines xác nhận sự cố làm rò rỉ thông tin cá nhân khách hàng và cho biết đã gửi email khuyến cáo đến các khách hàng có thể bị ảnh hưởng.
Vietnam Airlines cho biết một số thông tin cá nhân của khách hàng như họ tên, địa chỉ email và số điện thoại đã bị lộ do sự cố bảo mật trên nền tảng chăm sóc khách hàng trực tuyến của đối tác.

Vietnam Airlines cho rằng sự cố từ nền tảng chăm sóc khách hàng trực tuyến của đối tác
Thông báo này được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa ra sau khi hơn 23 triệu bản ghi dữ liệu chứa thông tin khách hàng của nhiều doanh nghiệp, bao gồm Vietnam Airlines, được cho là đã bị tin tặc đăng tải và rao bán trên một số diễn đàn vào ngày 10/10. Theo thông tin lan truyền, các bản ghi này có thời điểm tạo từ tháng 11/2020 đến tháng 6/2025.
Vietnam Airlines cho biết sự cố liên quan đến nền tảng chăm sóc khách hàng trực tuyến do một tập đoàn công nghệ toàn cầu vận hành. Vietnam Airlines là một trong nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của đối tác này bị ảnh hưởng. Một phần dữ liệu khách hàng được xử lý trên hệ thống có thể đã bị truy cập trái phép.
Những thông tin có khả năng bị lộ gồm họ tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và số hội viên Bông Sen Vàng (Lotusmiles). Tuy nhiên, hãng khẳng định các dữ liệu nhạy cảm như thẻ tín dụng, thông tin thanh toán, mật khẩu, hành trình bay, hộ chiếu và số dư tài khoản Lotusmiles vẫn được bảo mật an toàn.

Nội dung email thông báo của Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines cũng gửi lời xin lỗi tới khách hàng và cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng, chuyên gia an ninh mạng cùng đối tác công nghệ để điều tra sự cố, đánh giá phạm vi ảnh hưởng và tăng cường các biện pháp bảo vệ dữ liệu.
Hãng khuyến nghị khách hàng đổi mật khẩu tài khoản Lotusmiles và email liên kết, đồng thời cảnh giác với các hình thức lừa đảo giả mạo như email, tin nhắn hoặc cuộc gọi xưng danh Vietnam Airlines. Khách hàng được khuyên không chia sẻ thông tin cá nhân nhạy cảm hoặc mã OTP, cũng như không đăng nhập vào các trang web chưa được xác thực.
Vietnam Airlines từng gặp sự cố tương tự cách đây 8 năm khi bị tấn công mạng, làm rò rỉ dữ liệu của khoảng 400.000 tài khoản hội viên Bông Sen Vàng và ảnh hưởng đến hệ thống làm thủ tục tại các sân bay lớn.