Hãng công nghệ 'chiếm sóng' bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu mạnh nhất năm 2025

Bảng xếp hạng Interbrand Best Global Brands năm 2025 vừa được công bố, tiếp tục liệt kê 100 thương hiệu có giá trị toàn cầu cao nhất, dựa vào nhiều tiêu chí như lợi nhuận, độ nhận biết, sự trung thành của khách hàng, khả năng cạnh tranh trong ngành...

Apple tiếp tục là thương hiệu số 1 thế giới về giá trị. Ảnh: Inc

Apple tiếp tục là thương hiệu số 1 thế giới về giá trị. Ảnh: Inc

Ở nhóm dẫn đầu, thương hiệu Apple vẫn giữ vị trí số 1 với giá trị khoảng 470,9 tỷ USD, mặc dù có mức giảm -3,7% so với năm trước. Trong khi đó, Microsoft tăng mạnh 10,2% lên gần 388,5 tỷ USD, giữ vị trí số 2 và dẫn trước Amazon (319,9 tỷ USD, tăng 7,3%) và Google tăng (317,1 tỷ, tăng 8,9%).

Một số thương hiệu bất ngờ tăng trưởng rất mạnh như NVIDIA với +115,9% (USD 43,2 tỷ) — đây là một trong những thương hiệu công nghệ có mức tăng giá trị cao nhất trong bảng.

Cũng có những thương hiệu giảm tương đối mạnh về giá trị như Samsung (xếp thứ 5) giảm 10%, BMW (xếp thứ 14) giảm 10%, Mercedes-Benz (xếp thứ 10) giảm 15%, Tesla (xếp thứ 25) giảm 35,2%.

Việc các thương hiệu công nghệ vẫn chiếm ưu thế, cả về số lượng lẫn mức tăng trưởng cho thấy sự chi phối từ nhu cầu cao về trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, phần mềm dịch vụ.

Thương hiệu ô tô, đặc biệt các hãng châu Âu cao cấp như Mercedes-Benz, BMW, Audi, bị ảnh hưởng do chi phí sản xuất, giá năng lượng, và cạnh tranh từ xe điện và các đơn vị khởi nghiệp công nghệ mới. Những thương hiệu này giảm mạnh trong bảng giá trị.

Một bước ngược dòng hiếm thấy trong mảng ô tô là Hyundai, khi đạt giá trị thương hiệu kỷ lục 24,6 tỷ USD. Đây là năm thứ 16 liên tiếp giá trị thương hiệu của công ty tăng trưởng kể từ năm 2010 và tăng 72% trong năm năm qua. Các chuyên gia cho rằng, kết quả này phản ánh kết quả tài chính vững chắc, chiến lược mở rộng toàn cầu và sự đầu tư không ngừng vào đổi mới.

Hyundai đã có bước tiến lớn đáng chú ý trong nhóm các nhà sản xuất ô tô. Ảnh: Interbrandss/

Hyundai đã có bước tiến lớn đáng chú ý trong nhóm các nhà sản xuất ô tô. Ảnh: Interbrandss/

Toyota (xếp thứ 6) lần này cũng chứng kiến tăng trưởng nhẹ 2%, lên giá trị thương hiệu 74,2 tỷ USD. Trong khi đó, tên của "đồng hương" Honda (xếp thứ 29) giảm 7,3%, còn 24,8 tỷ USD.

Một số thương hiệu mạng xã hội / nền tảng số như Instagram (tăng 27%), YouTube (tăng 60,7%) đều tăng rất mạnh, cho thấy sự ảnh hưởng ngày càng lớn của trải nghiệm số, video, tiêu dùng nội dung số.

Trong khi đó, hầu hết các thương hiệu tiêu dùng thời trang đều suy giảm, như Louis Vuitton giảm 4,9% (còn 48,4 tỷ USD); Chanel giảm 8,3% (còn 30,5 tỷ USD)... UNIQLO lần đầu góp mặt trong danh sách và được định giá 17,7 tỷ USD.

Theo các nhà phân tích, danh sách Best Global Brands 2025 phản ánh rất rõ thế giới đang chuyển dịch — từ giá trị vật chất, từ sản phẩm sang trải nghiệm số, từ hình ảnh sang cảm nhận của người dùng. Trong bối cảnh đó, những thương hiệu mạnh không chỉ là thương hiệu lớn, mà là thương hiệu biết thích nghi: đổi mới, hiểu khách hàng, bảo vệ môi trường, và xây dựng lòng tin.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/hang-cong-nghe-chiem-song-bang-xep-hang-thuong-hieu-toan-cau-manh-nhat-nam-2025-719706.html