VietNam Expo 2025: Cơ hội thúc đẩy mục tiêu xuất khẩu
VietNam Expo 2025 diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế 91 Trần Hưng Đạo Hà Nội, dự kiến quy tụ khoảng 500 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trưng bày 550 gian hàng.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (VietNam Expo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội do Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại chỉ đạo và Công ty Vinexad tổ chức. Sự kiện dự kiến quy tụ khoảng 500 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trưng bày tại 550 gian hàng.

Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan và doanh nghiệp. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Đại diện Công ty Vinexad cho biết, VietNam Expo luôn là địa chỉ tin cậy của các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế lựa chọn để quảng bá các mặt hàng thực phẩm, đồ uống thế mạnh của từng đất nước như các thịt đông lạnh, thịt đóng hộp Belarus, bánh kẹo Myanmar, thực phẩm Hàn Quốc, thực phẩm bồi bổ khí huyết Trung Quốc…
Bên cạnh đó, tại thị trường trong nước, thông qua nhiều kì hội chợ, VietNam Expo tiếp tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ các trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch địa phương tổ chức các khu gian hàng chung. Qua đó, nhằm giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu chủ lực, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm) chất lượng cao tới đông đảo người tiêu dùng trên khắp cả nước và bạn bè quốc tế.
Đến với VietNam Expo 2025, khách tham quan sẽ có cơ hội thưởng thức nông sản, thực phẩm và đồ uống đặc trưng của hơn 10 tỉnh, thành Việt Nam như Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Phước, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Lai Châu, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Nam, Tây Ninh và Tiền Giang.
Ngoài ra, VietNam Expo 2025 còn chú trọng tổ chức các hội thảo chuyên ngành về xuất khẩu nông sản, thực phẩm, đồ uống nhằm tăng cường kết nối thương mại quốc tế, cung cấp kiến thức về xu hướng xuất khẩu, quy định quốc tế, và chiến lược marketing hiệu quả. Đồng thời, các hội thảo giúp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành nông sản, thực phẩm, đồ uống và nền kinh tế đất nước.
Cụ thể gồm Hội thảo “Chuyển đổi Xanh trong sản xuất hàng hóa thúc đẩy Xuất khẩu sang liên minh châu Âu (EU)” phối hợp cùng Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI); Hội thảo kết nối “Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam – Tăng trưởng toàn cầu” cùng Amazon; Hội thảo “Phát triển chuỗi cung ứng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xuất khẩu xuyên biên giới” do Công ty LITA Network phối hợp tổ chức.
Do đó, VietNam Expo 2025 thực sự là một cơ hội không thể bỏ qua cho các doanh nghiệp mong muốn vươn ra thị trường quốc tế và mở rộng các mối quan hệ thương mại. Tham gia sự kiện này không chỉ là cơ hội kết nối, mà còn là bước đi quan trọng doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Cơ hội để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác kinh doanh. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Nhận định từ các chuyên gia, với thế mạnh về tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng, nông sản của Việt Nam luôn nằm trong top các quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, năm 2024 giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 32,8 tỷ USD tăng 22,4% so với năm 2023. Đáng lưu ý, châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam với thị phần chiếm 48,2%. Các thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ với 23,7% và châu Âu với 11,3%.
Đặc biệt, xuất khẩu nông sản sang châu Mỹ tăng 23,6%, trong khi xuất khẩu sang châu Âu tăng 30,4% so với năm 2023. Các khu vực châu Phi và châu Đại Dương có thị phần nhỏ, lần lượt là 1,8% và 1,4%, nhưng cũng ghi nhận sự tăng trưởng lần lượt là 4,4% và 13,9%.
Xét thị trường theo quốc gia, Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục là hai thị trường lớn nhất của Việt Nam, với thị phần lần lượt là 21,7% và 21,6%. Các thị trường này đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là xuất khẩu sang Hoa Kỳ với mức tăng lên đến 24,6% và Trung Quốc tăng 11%. Nhật Bản với thị phần 6,6%, là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ ba của Việt Nam.
Báo cáo của Social Listening cho thấy, năm 2024, số lượng cửa hàng F&B có xu hướng giảm nhưng doanh thu toàn ngành trong nước nửa đầu năm 2024 vẫn đạt 403,9 nghìn tỷ đồng, bằng gần 70% doanh thu cả năm 2023. Thị trường xuất khẩu thực phẩm cũng ghi nhận những tín hiệu khả quan. Tổng kim ngạch xuất khẩu của các nhóm ngành như thủy sản, rau quả, cà phê, gạo và hạt điều đã vượt 2 tỷ USD trong 8 tháng năm 2024.
Điều này cho thấy, nông sản, thực phẩm và đồ uống là nhóm ngành “ăn nên làm ra” vì đáp ứng nhu cầu thiết thực của con người. Trong khi đó, không chỉ trong nước mà các thị trường quốc tế cũng rất tiềm năng, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng thời cơ để tăng cường xuất khẩu.
Trong quá khứ, nông sản, thực phẩm và đồ uống của Việt Nam không ít lần trượt kiểm định chất lượng trên thị trường quốc tế với các bộ tiêu chuẩn khắt khe nhưng bằng nỗ lực của các cơ quan đầu ngành và sự kiên trì đổi mới của doanh nghiệp, sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống thương hiệu Việt đang dần có chỗ đứng, cạnh tranh trực tiếp với các quốc gia hàng đầu.
Có thể nói, xuất khẩu chính là hướng đi bền vững cho nông sản, thực phẩm và đồ uống bởi mang lại giá trị cao, thị trường ổn định. Để làm được điều này, nâng cao chất lượng là yếu tố then chốt hàng đầu; đồng thời, doanh nghiệp cần mở rộng quan hệ hợp tác, tăng cường giao lưu với đối tác nước ngoài thông qua các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/vietnam-expo-2025-co-hoi-thuc-day-muc-tieu-xuat-khau/366768.html