Vietnam Medipharm Expo 2025: Trình diễn công nghệ ứng dụng AI trong y tế
Sự bùng nổ của AI thời gian gần đây tạo ra một bước ngoặt cho lĩnh vực y tế, minh chứng là AI trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán và điều trị, giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm bệnh nhân.

Xu hướng ứng dụng AI trong chuẩn đoán và điều trị. Nguồn: Vinexad.
Trong việc chuẩn đoán hiện nay, AI đang được ứng dụng để phân tích chẩn đoán hình ảnh (X-quang, MRI, CT scan, siêu âm), điển hình như hệ thống AI IBM Watson Health và Google Health chẩn đoán ung thư vú và ung thư phổi với độ chính xác cao; AI cũng phân tích các hình ảnh não bộ để phát hiện sớm các bệnh Alzheimer, Parkinson hay các vấn đề thần kinh khác.
Trong điều trị bệnh, AI có khả năng phân tích dữ liệu lớn từ hồ sơ bệnh án điện tử và các dữ liệu lâm sàng để dự đoán kết quả điều trị bệnh nhân, giúp bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Đặc biệt, hệ thống robot phẫu thuật sử dụng AI hỗ trợ bác sĩ thực hiện phẫu thuật chính xác hơn, giảm thiểu tổn thương cho bệnh nhân và rút ngắn thời gian hồi phục. Ngoài ra, các bác sĩ còn điều khiển robot phẫu thuật từ xa ở những khu vực khó tiếp cận hoặc trong tình huống khẩn cấp.
Tất cả những công nghệ mới đó, khách tham quan có thể có cơ hội trải nghiệm trực tiếp tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP HCM (Vietnam Medipharm Expo 2025), sẽ diễn ra từ ngày 31/7 đến 2/8 tới.
Triển lãm năm nay có quy mô lên tới 500 gian hàng, trưng bày sản phẩm của 450 doanh nghiệp đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Việt Nam, Trung Quốc, Áo, EU, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ,...
Tại khu gian hàng của nhóm thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà có các dòng máy xông hơi, máy trị liệu, máy massage, thiết bị điện trị liệu, các loại máy hỗ trợ hô hấp, máy đo huyết áp, máy đo đường huyết, ), thiết bị đeo thông minh, ứng dụng chăm sóc sức khỏe thông minh…
Khu gian hàng của nhóm thiết bị nâng cao, dành cho đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ, cơ sở khám chữa bệnh là các sản phẩm ứng dụng công nghệ Internet of Things (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), máy chẩn đoán hình ảnh, robot phẫu thuật, thiết bị hỗ trợ điều trị bằng sóng xung kích, máy xét nghiệm, thiết bị hỗ trợ phẫu thuật nội soi; các thiết bị nhãn khoa, nha khoa, trang phục bảo hộ y tế…
Khu vực dược phẩm hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo khách tham quan với các gian hàng được thiết kế công phu, chọn lọc các sản phẩm mới cùng bao bì bắt mắt nhất, đáp ứng đúng nhu cầu của đa số người tiêu dùng.
Bên cạnh hoạt động trưng bày, Vietnam Medipharm Expo 2025 còn có các hoạt động bên lề như hội thảo chuyên ngành cập nhật các quy định, chính sách sản xuất và kinh doanh dược, trang thiết bị y tế hiện hành; thuyết trình giới thiệu sản phẩm dịch vụ tiên tiến của các công ty tham gia triển lãm; khảo sát thực tế tại các bệnh viện – cơ sở khám chữa bệnh, giúp đại diện các doanh nghiệp có dịp gặp gỡ, trao đổi về định hướng hợp tác lâu dài.

Vietnam Medipharm Expo 2025 dự kiến thu hút khoảng 12.000 lượt khách tham quan trong 3 ngày triển lãm. Nguồn: Vinexad.
Triển vọng thị trường thiết bị y tế, dược phẩm tại Việt Nam
Theo kết quả điều tra dân số, tính đến ngày 1/4/2024, dân số Việt Nam đã vượt mốc 100 triệu người. Trong 30 năm qua, chi tiêu cho y tế đã tăng gấp 8,7 lần, trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường dược phẩm, thiết bị y tế và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Điều này mở ra tiềm năng tăng trưởng lớn và dư địa phát triển rộng mở cho ngành y tế trong thời gian tới.
Riêng với mảng dược phẩm, Việt Nam đang thuộc nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng ngành dược nhanh nhất thế giới, tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) dự kiến đạt 6-8% trong giai đoạn 2023-2028 (theo IQVIA), chi phí chăm sóc sức khỏe/ đầu người dự kiến tăng từ 237 USD lên 328 USD. Dự báo, thị trường sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD vào năm 2026, đưa Việt Nam trở thành thị trường dược phẩm lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Hiện nay, ngành dược phẩm Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển như nhân công dồi dào, nguồn trồng nguyên liệu đa dạng, nhu cầu điều trị các bệnh mãn tính, các vấn đề về tuổi già và các bệnh truyền nhiễm tăng cao. Do đó, các doanh nghiệp dược phẩm không chỉ đẩy mạnh sản xuất đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn có tiềm năng xuất khẩu lớn.
Ở mảng thiết bị y tế, theo báo cáo của Vietnam Report, tổng chi tiêu cho ngành y tế tại Việt Nam dự kiến đạt 23,3 tỷ USD vào năm 2025, tương đương với mức chi tiêu bình quân đầu người là 244 USD. Trong đó, chi tiêu cho thiết bị y tế chiếm khoảng 10%, tương đương 2,3 tỷ USD.
Ngoài ra, theo dự báo của Statista, doanh thu thị trường thiết bị y tế Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ổn định qua các năm, từ mức 922 triệu USD năm 2016 lên 1,6 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến đạt 2,5 tỷ USD vào năm 2029. Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư quốc tế như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư và chuyển giao công nghệ. Đồng thời, các công ty sản xuất thiết bị y tế trong nước cũng đang tập trung nguồn lực phục vụ thị trưởng nội địa và xuất khẩu sang các quốc gia khác trong khu vực ASEAN.
Như vậy, trong xu hướng mới của một kỷ nguyên mới, thị trường thiết bị y tế và dược phẩm có nhiều triển vọng để bứt phá hơn nữa. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc nhiều vào việc chủ động thích ứng của các doanh nghiệp trong ngành.
Do đó, cần tận dụng cơ hội tại Vietnam Medipharm Expo 2025 để đẩy mạnh chiến lược quảng bá thương hiệu, mở rộng kết nối giao thương với các đối tác trong và ngoài nước. Đây là tiền đề để các doanh nghiệp y dược Việt Nam hội nhập quốc tế và phát triển.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP HCM (Vietnam Medipharm Expo 2025 in HCMC) sẽ diễn ra từ ngày 31/7 đến 2/8/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM; dự kiến thu hút 12.000 lượt khách tham quan, bác sĩ, nhà phân phối, nhà sản xuất và nhập khẩu…