Vinaconex (VCG) đầu tư trăm tỷ vào cảng quốc tế tại Quảng Ninh

Vinaconex góp 40% vốn điều lệ tại Cảng quốc tế Vạn Ninh - cảng đang được tỉnh Quảng Ninh đề xuất phát triển thành cảng tổng hợp và container có thể tiếp nhận tàu 20.000 DWT.

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã VCG) vừa thông qua quyết định đầu tư góp 40% vốn điều lệ tại Cảng quốc tế Vạn Ninh (Quảng Ninh).

Phối cảnh dự án bến cảng - Cảng Vạn Ninh, TP. Móng Cái, Quảng Ninh. Nguồn: TL

Cảng quốc tế Vạn Ninh được thành lập ngày 13/4/2018, với ngành nghề chính là bốc xếp hàng hóa. Vốn điều lệ ban đầu của cảng là 500 tỷ đồng. Giá trị thương vụ chưa được tiết lộ chính xác nhưng với mức vốn điều lệ ban đầu và khoản dự kiến đầu tư trong tương lai, Vinaconex sẽ chi hàng trăm tỷ cho khoản đầu tư.

Cảng là công ty con do Tập đoàn Dương Đông (DDS Petro) nắm giữ 65% vốn. Hai cá nhân Dương Văn Thành và Lê Tuấn Long, lần lượt sở hữu 15% và 20% cổ phần.

Cảng Vạn Ninh đang trong quá trình đề xuất phát triển dự án. Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đón được tàu 20.000 DWT do UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất.

Tổng vốn đầu tư ước tính hơn 2.200 tỷ đồng. Nếu được phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh sẽ thực hiện đầu tư xây dựng từ quý 4/2021 và đưa vào khai thác từ quý 4/2023.

Cụ thể, dự án được đầu tư đồng bộ với quy mô gồm: xây dựng 500m bến cầu chính tiếp nhận đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT; tiếp nhận các sà lan ở mặt sau; 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; 3 cầu dẫn.

Quá trình thực hiện dự án sẽ triển khai xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5km; nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu và thiết lập hệ thống báo hiệu hàng hải cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ với tổng diện tích xây dựng gần 828.000 m2.

Ước tính, đến năm 2024, cảng tổng hợp Vạn Ninh sẽ có công suất thông qua 1,68 triệu tấn/năm. Tổng công suất bến cảng đến năm 2028 khoảng 2,8 triệu tấn/năm.

Quảng Ninh là địa phương ven biển được biết nhiều với lợi thế về du lịch, khai thác thủy hải sản. Các hoạt động vận tải và bến cảng của khu vực chủ yếu tập trung tại “hàng xóm" Hải Phòng.

Quảng Ninh hiện có 4 cảng biển gồm Hạ Long, Cẩm Phả, Mũi Chùa và Khu neo chuyển tải Vạn Gia. Trong đó, có 21 cầu cảng với tổng chiều dài trên 3.400m phục vụ hoạt động bốc rót hàng hóa, 1 cầu cảng khách và 1 cầu cảng của nhà máy đóng tàu.

Ánh Dương

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/vinaconex-vcg-dau-tu-tram-ty-vao-cang-quoc-te-tai-quang-ninh-post156612.html