Vinatex quyết giữ vững đơn hàng từ từ các thị trường lớn
Để đạt mục tiêu doanh thu 2.440 tỷ đồng trong năm nay, tăng 9% so với năm trước, Vinatex quyết giữ vững đơn hàng từ Mỹ, Nhật, EU, kết hợp khai thác thêm thị trường mới, tránh mất thị phần do cạnh tranh giá rẻ.

Tổng giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu thông tin về kế hoạch kinh doanh năm 2025 tại ĐHĐCĐ.
Đây là nội dung được Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) Cao Hữu Hiếu nhấn mạnh tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025.
Doanh thu hợp nhất của Vinatex trong năm ngoái đạt 18.368 tỷ đồng, đạt 102,6% kế hoạch năm, bằng 104,3% so với cùng kỳ; Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 835 tỷ đồng, bằng 151,8% kế hoạch năm và bằng 155% cùng kỳ 2024.
Trong đó, doanh thu Công ty mẹ đạt 2.241tỷ đồng, bằng 108,3% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế 156 tỷ đồng, bằng 104,2 % kế hoạch năm và bằng 116,8% năm 2024.
"Kết quả đạt được của năm ngoái nhờ vào các yếu tố về thị trường như: nhu cầu nhập khẩu dệt may tăng tại một số thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc và một số quốc gia cạnh khác do bất ổn chính trị, chi phí logistics giảm sâu từ đỉnh tháng 7/2024", ông Hiếu lý giải.
Kết quả kinh doanh năm ngoái cũng được hỗ trợ đáng kể của việc Vinatex cũng chủ động nắm bắt thông tin thị trường, từ khâu dự báo đến kết nối chuỗi giá trị trong hệ thống: Thiết lập hệ thống cung cấp thông tin thị trường định kỳ hàng tháng,… giúp doanh nghiệp hành động kịp thời, điều chỉnh kế hoạch theo tín hiệu thị trường; phát triển đội ngũ kế cận và sử dụng chung hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao...
Doanh nghiệp đầu tư xây dựng năng lực cạnh tranh mới: phát triển sản phẩm khác biệt có giá trị gia tăng cao và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng.
Đơn cử, Vinatex và Tập đoàn Coats (Anh Quốc) ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác sản xuất thử nghiệm sản phẩm vải chống cháy. Năm 2025, dự kiến quy mô đơn hàng tối thiểu đạt 5 triệu USD; thành lập Trung tâm phát triển sản phẩm và Kinh doanh Vinatex (Vinatex PD&B) với mục tiêu trở thành đầu kéo, kết nỗi chuỗi giá trị dệt may trong Tập đoàn.
Trước những biến động lớn của nền kinh tế thế giới, hoạt động sản xuất kinh doanh 2024 của Vinatex được duy trì ổn định.
Tổng tài sản của Vinatex năm 2024 so với 2020 tăng 1,9%; Vốn chủ sở hữu tăng 3,7%; Doanh thu hợp nhất tăng trưởng bình quân 6%; Lợi nhuận hợp nhất tăng 30,8%; Doanh thu công ty mẹ tăng 11,6%; Lợi nhuận công ty Mẹ tăng 16,2%… Tổng cổ tức đã chia 1.050 tỷ đồng, tương đương gần 21% vốn điều lệ.
Sau năm 2024 đạt kết quả kinh doanh tăng trưởng khá, tình hình thị trường của năm nay đã khác nhiều, với nhiều biến động từ bên ngoài, tác động không nhỏ đến sản xuất kinh doanh và các mục tiêu tăng trưởng của Vinatex, các đơn vị thành viên.
Theo lãnh đạo Tập đoàn, thị trường dệt may trở nên bất định khi các yếu tố về kinh tế toàn cầu, thị trường dệt may liên tục bất ổn, xung đột địa chính trị tiếp tục leo thang.
Việc nhiều quốc gia bị Mỹ áp thuế đối ứng, cộng gộp trên nền thuế nhập khẩu MFN đang áp dụng, nhu cầu tiêu dùng hàng dệt may có thể bị suy giảm khi Mỹ là quốc gia nhập khẩu dệt may lớn nhất thế giới.
"Với những yếu tố trên, những dự báo trong trung và dài hạn trở nên khó đoán định gây ra nhiều khó khăn cho việc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh", ông Hiếu thừa nhận.
Thị trường không thuận, thuế quan tác động lớn, dự liệu khó khăn 6 tháng cuối năm nhiều hơn, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trong cả năm 2025 ở mức 18.315 tỷ đồng, tương đương năm 2024; Lợi nhuận trước thuế 910 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2024.
Tuy nhiên, với Công ty Mẹ, Vinatex mục tiêu doanh thu 2.440 tỷ đồng, tăng 9%, lợi nhuận trước thuế tăng 22% so với năm 2024, khoảng 190 tỷ đồng.
Để về đích với mục tiêu trên, Vinatex cho biết sẽ tập trung vào loạt giải pháp nhằm ổn định thị trường – tăng hiệu quả và sản phẩm khác biệt.
Cụ thể, quyết giữ vững đơn hàng từ Mỹ, Nhật, EU; Khai thác thêm thị trường mới; Tránh mất thị phần do cạnh tranh giá rẻ; Tận dụng đối đa năng lực sản xuất hiện có, kiểm soát hiệu quả: Tối ưu hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, tăng năng suất; Kiểm soát tốt chi phí, giảm tiêu hao.
Cùng đó, phát triển sản phảm đặc biệt, ưu tiên sản phẩm kỹ thuật – chống cháy; Gắn R&D với nhu cầu thực tế, đơn hàng thực; Phát huy lợi thế đơn vị có năng lực sản xuất phù hợp. Tái cơ cầu chuỗi cung ứng và logistics: Mua chung, đàm phán vận chuyển, và chủ động nguồn; Đầu tư vào các khâu còn yếu như nhuộm, giao nhận; Tăng cường liên kết chuỗi từ sợi sang may.