Vincom Retail (VRE): Quý thứ 6 liên tiếp lãi trên nghìn tỷ, mở mới loạt trung tâm thương mại
Trong nửa đầu năm nay, Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE) đã liên tục khai trương 04 trung tâm thương mại, góp phần thúc đẩy kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024, doanh thu thuần trong kỳ của Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE - sàn HoSE) đạt 2.479 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Xét về cơ cấu, doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan chiếm tới 78% tổng doanh thu quý 2/2024 của Vincom Retail, đạt 1.940 tỷ đồng. Con số này cũng tương đương như cùng kỳ năm ngoái.
Theo sau là doanh thu chuyển nhượng bất động sản (467 tỷ đồng), chiếm 19% và doanh thu cung cấp dịch vụ khác (72 tỷ đồng), chiếm 3% tổng doanh thu của Vincom Retail.
Bên cạnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi, hoạt động tài chính cũng mang về cho Vincom Retail 420 tỷ đồng doanh thu, tăng 51% so với cùng kỳ, chủ yếu là lãi tiền gửi, cho vay và các khoản đặt cọc.
Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, Vincom Retail ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.021 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý thứ 6 liên tiếp Vincom Retail ghi nhận mức lãi ròng trên 1.000 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Vincom Retail đạt 4.733 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.104 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 4% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, hoàn thành 47,6% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Vincom Retail đạt 52.328 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm. Trong đó, giá trị bất động sản đầu tư đạt 27.123 tỷ đồng, chủ yếu nằm tại các trung tâm thương mại (TTTM) hiện hữu.
Ngoài ra, tổng khoản phải thu của doanh nghiệp này đã tăng gấp gần 3,7 lần so với đầu năm nay, đạt gần 6.000 tỷ đồng. Đáng chú ý là sự xuất hiện của khoản phải thu hoàn cọc hơn 1.300 tỷ đồng (trước đó không ghi nhận khoản mục này).
Trong quý 2/2024 vừa qua, Vincom Retail đã liên tục cho ra mắt 04 TTTM, gồm Vincom Mega Mall Grand Park (TP.Hồ Chí Minh); Vincom Plaza Điện Biên Phủ (Điện Biên); Vincom Plaza Hà Giang (Hà Giang) và Vincom Plaza 3/2 (TP.Hồ Chí Minh) với tỷ lệ lấp đầy đạt từ 85 - 92% tại thời điểm khai trương. Qua đó, nâng tổng số TTTM tại 46/63 tỉnh thành trên cả nước lên mức 86 TTTM.
Theo đánh giá của hãng chứng khoán SSI, sau hai năm không có TTTM mới nào được khai trương, việc khai trương Vincom Mega Mall Grand Park đã tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của Vincom Retail trên thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam
Tính đến tháng 5/2024, tổng diện tích sàn cho thuê (GFA) của Vincom Retail đạt 1,75 triệu m2, thuộc top doanh nghiệp bất động sản có GFA lớn nhất trên thị trường.
Vincom Retail hiện đang sở hữu nhiều TTTM lớn, điển hình là Royal City (Hà Nội) với tổng diện tích mặt bằng là 230.000 m2, là TTTM lớn nhất Việt Nam, được phát triển theo mô hình Mega Mall chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Trong năm nay, công ty có kế hoạch khai trương 05 TTTM mới, nâng tổng diện tích GFA lên 1,92 triệu m2. Như vậy, trong thời gian tới, Vincom Retail có thể khai trương thêm 01 TTTM nữa là Vincom Megamall Ocean Park 2 tại Hưng Yên với diện tích GFA đạt 76.700 m2.