Vinfast sắp có thêm 1 tỷ USD từ tập đoàn Qatar?
JTA Investment Qatar - tập đoàn đầu tư toàn cầu cho biết đang nghiên cứu cơ hội đầu tư vốn cổ phần tối thiểu 1 tỷ USD vào VinFast, cũng như hợp tác chiến lược để hỗ trợ hãng xe điện phát triển công nghệ và mở rộng toàn cầu.
Sáng nay 4/3, Vingroup và tập đoàn đầu tư toàn cầu JTA Investment Qatar công bố Biên bản ghi nhớ (MOU) đầu tư chiến lược.
Theo đó, JTA Investment Qatar quan tâm đến cơ hội hợp tác hai lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Vingroup là công nghệ - công nghiệp và thương mại dịch vụ.
Đáng chú ý, với công nghệ - công nghiệp, JTA Investment Qatar đang nghiên cứu cơ hội đầu tư vốn cổ phần tối thiểu 1 tỷ USD vào VinFast, cũng như hợp tác chiến lược để hỗ trợ hãng xe điện phát triển công nghệ và mở rộng toàn cầu.

Nhà máy Vinfast tại Hải Phòng.
Đối với thương mại dịch vụ, JTA Investment Qatar cân nhắc khả năng đầu tư vào các quần thể khách sạn - khu nghỉ dưỡng và khu vui chơi giải trí 5 sao do Vinpearl quản lý và vận hành.
JTA Investment Qatar và Vingroup hướng tới thành lập liên doanh, với mục tiêu mở rộng và nâng cao dịch vụ của Vinpearl (khách sạn và khu nghỉ dưỡng, công viên giải trí và sân golf).
MOU cho biết hai bên sẽ tăng cường thảo luận và cam kết theo đuổi những mục tiêu chung để hai bên cùng có lợi. JTA Investment Qatar tận dụng chuyên môn đầu tư, nguồn lực tài chính và mạng lưới đối tác rộng khắp nhằm hỗ trợ vốn cho các hoạt động kinh doanh chiến lược của Vingroup. Vingroup đóng góp kinh nghiệm, năng lực triển khai, lợi thế từ vị thế dẫn đầu thị trường nội địa và tiềm năng phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.
Được biết, JTA Investment Qatar là tập đoàn đầu tư toàn cầu có trụ sở tại Qatar được thành lập vào năm 2010. Tập đoàn hiện diện mạnh mẽ tại Qatar và Vương quốc Anh, cung cấp các giải pháp tài chính trải rộng từ năng lượng, công nghệ, cơ sở hạ tầng đến du lịch.
Việc tập đoàn Qatar cam kết đầu tư vào Vingroup thể hiện sự tin tưởng vào tiềm năng phát triển dài hạn của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo Nikkei, năm qua VinFast đã bán được 97.399 xe trên toàn cầu, trong đó 87.000 xe bán trong nước. Với kết quả này, VinFast trở thành thương hiệu bán chạy nhất Việt Nam, đánh bại Toyota và Hyundai (mỗi hãng bán được khoảng 70.000 xe).
Kết quả này cho thấy, mặc dù doanh số bán hàng trong nước mạnh mẽ, Vinfast phải đối mặt với những bất ổn trên thị trường toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp và cạnh tranh về giá gay gắt. Công ty đã báo cáo khoản lỗ ròng 550 triệu USD trong quý III/2024, nhưng đây là khoản lỗ nhỏ hơn so với cùng kỳ năm 2023, nhờ chi phí vật liệu thấp hơn và khối lượng sản xuất tăng.
VinFast dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng toàn cầu trong năm nay với nhà máy thứ hai tại Việt Nam và các nhà máy ở Indonesia và Ấn Độ. Tuy nhiên, công ty đã lùi thời hạn xây dựng nhà máy tại Hoa Kỳ.
Trong thông cáo báo chí mới nhất được phát đi, Vingroup cho biết đang gia tăng hiện diện toàn cầu, với chiến lược mở rộng của VinFast vào các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, châu Âu, Ấn Độ, Đông Nam Á và Trung Đông.