Vingroup trình phương án làm Metro dài 48,5 km nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup, tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ được thực hiện từ năm 2026, hoàn thiện vào năm 2028.
Tập đoàn Vingroup có đề xuất gửi UBND TP.HCM, Sở Giao thông Công chánh về đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao dài 48,5 km kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ.
Cụ thể, theo văn bản, Vingroup đề xuất dự án có điểm đầu ở đại lộ Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phú, Quận 7), đi theo hướng đường Nguyễn Lương Bằng; điểm cuối nằm tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ). Dự án thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường, đi trên cao với tổng chiều dài 48,5 km.
Tuyến metro sẽ bố trí 2 ga gồm: 1 Depot dự kiến đặt ở Quận 7 tại khu đất 20 ha; 1 Depot dự kiến đặt tại khu đất 39 ha, xã Long Hòa huyện Cần Giờ.
Giai đoạn thực hiện dự án từ 2026 - 2028. Năng lực đáp ứng của tuyến chuyên chở hành khách từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ.

Tuyến đường Rừng Sác ở Cần Giờ. (Ảnh: Lương Ý)
Về phương thức đầu tư, Vingroup đề xuất được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, sử dụng hình thức hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (Hợp đồng BOO), Vingroup thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.
Vingroup kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các công việc liên quan để có thể sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng dự án.
Trước đó, ngày 4/1 tại buổi công bố Quy hoạch TP.HCM, Thủ tướng cho biết đã giao Vingroup nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông ngầm từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ.
Cần Giờ là huyện duy nhất của TP.HCM có vị trí giáp biển, nằm cách trung tâm TP khoảng 50km. Huyện có tổng diện tích hơn 71.300 ha, trong đó trên 70% là rừng ngập mặn và sông rạch. Từ trung tâm TP.HCM, khi đến với huyện Cần Giờ, du khách chỉ có lựa chọn duy nhất là di chuyển từ đất liền tới phà Bình Khánh (huyện Nhà Bè) rồi chạy dọc đường Rừng Sác.
TP.HCM định hướng xây dựng Cần Giờ thành khu đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế. Trong đó, hồi tháng 1/2025, TP.HCM đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị du lịch biển Cần Giờ có diện tích 2.870 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 9 tỷ USD, đồng thời dự kiến xây dựng dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng vốn đầu tư 4,8 tỷ USD trong năm 2025.
Trong nội dung tờ trình của UBND TP.HCM về Đề án phát triển metro theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM đề xuất đầu tư, hoàn thành 7 tuyến metro dài khoảng 355 km vào năm 2035, với vốn đầu tư hơn 40,21 tỷ USD. Đến năm 2045, Thành phố sẽ hoàn thành thêm 155 km, nâng tổng chiều dài lên khoảng 510 km.