Vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025

Minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.

Chiều 18/12, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam - VnEconomy tổ chức Lễ công bố và vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025 được người tiêu dùng bình chọn. Chủ đề trọng tâm của chương trình tin dùng Việt Nam 2025 là: “giá trị chất - niềm tin thật”.

Nhà báo Đào Quang Bính - Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Trưởng ban tổ chức chương trình tin dùng Việt Nam năm 2025. Ảnh: Thúy Hiền/Bnews/Vnanet.vn

Nhà báo Đào Quang Bính - Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Trưởng ban tổ chức chương trình tin dùng Việt Nam năm 2025. Ảnh: Thúy Hiền/Bnews/Vnanet.vn

Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm – dịch vụ chất lượng, có giá trị và bản sắc riêng, minh bạch thông tin và các yếu tố xác thực, đảm bảo uy tín và niềm tin tiêu dùng.

Phát biểu khai mạc sự kiện, nhà báo Đào Quang Bính, Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức chương trình Tin Dùng Việt Nam năm 2025 nhận định: Trong bối cảnh kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng mới, minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.

Năm 2025, thúc đẩy tiêu dùng bền vững và bảo vệ môi trường là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành bán lẻ. Trong đó, phát triển hệ thống bán lẻ nhanh và bền vững hướng đến nhiệm vụ đầu tiên là thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại, tăng cường trải nghiệm người tiêu dùng và tối ưu hóa quản trị chuỗi cung ứng.

Trong bối cảnh đó, minh bạch trong truy xuất nguồn gốc không chỉ là điều kiện để chiếm được lòng tin khách hàng mà còn là đòi hỏi pháp lý bắt buộc trong bối cảnh các khuôn khổ quản lý mới đang dần hình thành.

Hiện nay, thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Theo báo cáo của SHS Research, giai đoạn 2025 - 2030 sẽ là “thập kỷ vàng” của ngành bán lẻ Việt Nam với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lên tới 12,05%/năm, thuộc nhóm cao nhất khu vực. Động lực chính đến từ quy mô dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ, thu nhập ngày càng cải thiện.

PGS. TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thúy Hiền/Bnews/Vnanet.vn

PGS. TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thúy Hiền/Bnews/Vnanet.vn

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng đưa thị trường bán lẻ trở thành động lực tăng trưởng kinh tế; mục tiêu phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11 - 11,5%/năm trong giai đoạn năm 2025 - 2030.

Tuy nhiên, để ngành bán lẻ Việt Nam thực sự bứt phá, đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ cần chủ động tái cấu trúc, tập trung đầu tư vào hạ tầng và kết nối; đổi mới phương thức kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng hóa, giá cả cạnh tranh.

Đặc biệt, khi quyền lợi của người tiêu dùng vẫn đang bị xâm phạm bởi nhiều hình thức tinh vi, khó kiểm soát, doanh nghiệp phải đóng vai trò nòng cốt trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bởi đây chính là yếu tố quyết định uy tín và tăng trưởng của mỗi thương hiệu.

Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh minh bạch, chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến bản sắc thương hiệu và dịch vụ chăm sóc khách hàng… sẽ luôn chiếm được niềm tin của thị trường.

Đặc biệt, các công nghệ tiên tiến như: Blockchain, Internet of Things (IoT), RFID, dữ liệu lớn và QR code hiện không chỉ giúp doanh nghiệp số hóa nguồn gốc xuất xứ mà còn trở thành một “hộ chiếu chất lượng”. Khi mỗi sản phẩm mang trên mình “hộ chiếu số”, doanh nghiệp không chỉ cung cấp thông tin, mà còn trao niềm tin.

Ông Đào Quang Bính cho biết, hiện tại đang là giai đoạn “thanh lọc” mang tính bước ngoặt cho thị trường bán lẻ Việt Nam. Chỉ khi nói “không" với hàng kém chất lượng ngay từ nguồn cung, chúng ta mới có thể xây dựng một thị trường lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển bền vững cho nền kinh tế.

Do đó, người tiêu dùng cần được hướng dẫn cách kiểm tra mã truy xuất. Các nhà bán lẻ cần yêu cầu nguồn hàng có chứng nhận đầy đủ. Đặc biệt doanh nghiệp phải coi chất lượng sản phẩm và minh bạch thông tin là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững

Đại diện các doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025. Ảnh: Thúy Hiền/Bnews/Vnanet.vn

Đại diện các doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025. Ảnh: Thúy Hiền/Bnews/Vnanet.vn

Tại sự kiện, PGS. TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam nhận định, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng số hóa. Bảo vệ người tiêu dùng trở thành trụ cột quan trọng để xây dựng một nền kinh tế minh bạch, nhân văn và phát triển bền vững.

“Nếu chúng ta coi thị trường là một cơ thể sống thì người tiêu dùng chính là “trái tim” duy trì sự vận hành của nó. Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ đều hướng đến việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Khi quyền và lợi ích của người tiêu dùng được đảm bảo, niềm tin thị trường được củng cố, nền kinh tế sẽ vận hành lành mạnh, minh bạch hơn. Thực tế cho thấy, những thị trường có cơ chế bảo vệ người tiêu dùng tốt thì luôn có chỉ số năng lực cạnh tranh cao hơn. Doanh nghiệp ở đó không chỉ tuân thủ luật pháp mà còn xem việc tôn trọng người tiêu dùng như một chiến lược phát triển thương hiệu bền vững”, ông Linh chia sẻ.

Thực tế thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đang dịch chuyển theo hướng: công khai thông tin sản phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc, triển khai trung tâm chăm sóc khách hàng đa kênh, chủ động thu hồi hàng lỗi. Điều này không chỉ giúp củng cố niềm tin khách hàng mà còn tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương cũng tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác giám sát và bảo vệ người tiêu dùng. Khi cơ sở dữ liệu quốc gia được xây dựng và kết nối, việc phát hiện, cảnh báo sớm các vi phạm, hay theo dõi hành vi của doanh nghiệp sẽ trở nên minh bạch, chính xác hơn.

Tuy nhiên, TS. Phạm Ngọc Linh lưu ý, “mắt xích” cuối cùng nhưng quan trọng nhất là người tiêu dùng. “Nếu không có người mua, hàng giả sẽ tự động biến mất. Sự tỉnh táo trong từng giao dịch, việc kiên quyết lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, nói “không” với những giao dịch đáng ngờ và sẵn sàng tố giác hành vi vi phạm không chỉ bảo vệ quyền lợi cá nhân, mà còn là sự ủng hộ mạnh mẽ cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính, góp phần thanh lọc thị trường”, ông Linh phân tích.

Trong bối cảnh quyền lợi của người tiêu dùng vẫn đang bị xâm phạm bởi nhiều hình thức tinh vi, khó kiểm soát, ông Đào Quang Bính, Trưởng Ban tổ chức Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 khuyến nghị: “Người tiêu dùng cần được hướng dẫn cách kiểm tra mã truy xuất. Các nhà bán lẻ cần yêu cầu nguồn hàng có chứng nhận đầy đủ. Đặc biệt, doanh nghiệp phải coi chất lượng sản phẩm và minh bạch thông tin là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững”.

Các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp cùng chung nhận định, bảo vệ người tiêu dùng cũng đồng nghĩa với bảo vệ thị trường, bảo vệ thế hệ tương lai. Khi tất cả các bên cùng hành động, văn hóa tiêu dùng minh bạch sẽ dần hình thành. Đó là nền tảng để kinh tế Việt Nam phát triển bền vững, có trách nhiệm và nhân văn hơn.

Với chủ đề trọng tâm “Giá trị chất - Niềm tin thật”, tiêu chí đánh giá và bình chọn sản phẩm dịch vụ của chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 tập trung vào các sản phẩm - dịch vụ chất lượng cao, có bản sắc riêng và minh bạch thông tin, vì một thị trường tiêu dùng bền vững và có trách nhiệm.

Theo đó, đã có 10 sản phẩm – dịch vụ được vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025. Đó là: hệ thống Trung tâm Tiêm chủng Vắc xin cho Trẻ em và Người lớn VNVC; Bộ sưu tập gia dụng thông minh Samsung Bespoke AI; Hộp bảo quản thực phẩm Maestro Vacuum và Bình Giữ Nhiệt Metro Café; Thịt ủ mát MEATDeli; Sữa tươi TH true MILK; Xe VF5; Dịch vụ vận tải (Công ty TNHH Một Thành Viên Logistics Viettel); Dòng sản phẩm chăm sóc gia đình OMO, Comfort, Sunlight; Bộ giải pháp nộp thuế số VNPAY và Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa.

Cùng với đó, Chương trình tin dùng Việt Nam 2025 cũng đã công bố Top 10 sản phẩm – dịch vụ xanh và bền vững; Top 10 sản phẩm – dịch vụ tiên phong; Top 10 sản phẩm – dịch vụ hữu ích; Top 10 sản phẩm – dịch vụ ấn tượng.

Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030, với 80 triệu người tiêu dùng (theo dữ liệu World Data Lab). Không gian thị trường nội địa với sức mua lớn mang đến cơ hội chưa từng có để doanh nghiệp kết nối và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng.

Cũng chính từ thực tế đó, cùng với kết quả bình chọn tin dùng Việt Nam 2025, có thể khẳng định, tương lai của tiêu dùng hiện đại phụ thuộc vào những giá trị cốt lõi: chất lượng cao, tối ưu chi phí, sản xuất – kinh doanh có đạo đức; trong đó, minh bạch, nhất quán và đáng tin cậy là yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin.

Thúy Hiền/bnews.vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/vinh-danh-san-pham-dich-vu-tin-dung-viet-nam-2025/401853.html