Vĩnh Long phê duyệt đánh giá tác động môi trường mỏ cát hơn 1 triệu m3 cho cao tốc
Vĩnh Long phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án khai thác mỏ cát lòng sông Hậu có trữ lượng hơn 1 triệu m3 cung cấp cho cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ra quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Đầu tư khai thác mỏ khoáng sản cát lòng sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Tích Thiện và xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn.
Diện tích khu vực khai thác là 34,22 ha với trữ lượng xin khai thác tương đương với trữ lượng được phê duyệt 1.175.529 m 3. Cát khai thác sẽ được cung cấp cho công trình giao thông trọng điểm cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025, không phục vụ kinh doanh.
Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C.
Thời gian khai thác là 2 năm với cốt độ cao khai thác tối đa là: -12,88 m. Cụ thể, giai đoạn 1 (03 tháng đầu sau khi mỏ được cấp phép) thì công suất khai thác là 450.000 m3 /năm (tương đương 37.500 m3 /tháng; 1.250 m3 /ngày) với 02 phương tiện khai thác.
Giai đoạn 2, sau khi xem xét tình hình khai thác ổn định (không bị sạt lở bờ sông tại khu vực khai thác và người dân không có khiếu kiện) thì các tháng còn lại, công suất khai thác là 600.000 m3 /năm (tương đương 50.000 m3 /tháng; 1.666 m3 /ngày) với 03 phương tiện khai thác.
Thời gian khai thác hàng ngày trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 17 giờ. Cát khai thác được chuyển giao cho đơn vị thi công đường cao tốc ngay trên sông và được các sà lan của đơn vị vận chuyển đến nơi có san lấp của công trình cao tốc.
Trong quá trình khai thác công ty sẽ trang bị máy định vị vệ tinh GPS trên từng xáng cạp để xác định chính xác vị trí thiết bị khai thác trong khu vực mỏ để kịp thời điều chỉnh độ sâu khai thác phù hợp với chiều dày thân cát và dữ liệu sẽ được lưu trữ để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền khi thanh tra, kiểm tra phạm vi khai thác hoặc khi cần thiết.
Bên cạnh đó, trong quá trình khai thác khi có xảy ra sự cố sạt lở đường bờ, Chủ dự án sẽ dừng ngay việc khai thác và khắc phục sự cố theo phương án cải tạo, phục hồi môi trường được duyệt hoặc khắc phục cho đến khi không còn sạt lở bờ sông và bồi thường thiệt hại theo quy định hoặc theo thỏa thuận hoặc trả lại hiện trạng ban đầu do người dân, doanh nghiệp đã xây dựng.