Vĩnh Phúc: Đề xuất tăng chế độ chính sách đối với cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật

Từ đầu năm đến nay, công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được triển khai đồng bộ, kịp thời, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ theo Chương trình, kế hoạch đã đề ra và nhóm nhiệm vụ phát sinh.

Một Hội nghị tập huấn do Sở Tư pháp Vĩnh Phúc tổ chức

Một Hội nghị tập huấn do Sở Tư pháp Vĩnh Phúc tổ chức

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trên cơ sở bám sát Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình hành động của UBND tỉnh và Chương trình công tác tư pháp năm 2024 của Bộ Tư pháp, Ngành Tư pháp Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy vai trò tham mưu UBND tỉnh triển khai kịp thời các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Toàn Ngành đã chú trọng tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành đầy đủ các Chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2024 kịp thời, đồng thời ban hành các kế hoạch theo thẩm quyền để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Ngành.

Các nhiệm vụ chuyên môn của Ngành trên các lĩnh vực xây dựng và kiểm tra văn bản QPPL; quản lý xử lý VPHC và theo dõi THPL được tỉnh đặc biệt chú trọng: Yêu cầu 100% các văn bản QPPL được cơ quan tư pháp tham gia ý kiến, thẩm định theo quy định, Sở Tư pháp kiểm tra trước khi ban hành; các hồ sơ xử phạt VPHC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh đều phải được Sở Tư pháp nghiên cứu, thẩm định trước khi ban hành. Công tác PBGDPL tiếp tục được duy trì, thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Công tác Hành chính Tư pháp; bổ trợ tư pháp; trợ giúp pháp lý; thanh tra ngành tiếp tục được quan tâm, triển khai thực hiện cơ bản đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ theo kế đề ra. Ngoài ra, toàn Ngành tích cực tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát sinh do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao. Nhìn chung, công tác tư pháp đã góp phần hoàn thành bước đầu các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh trong năm 2024.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tư pháp vẫn còn có những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Ví dụ như trong công tác phối hợp có lúc có nơi chưa kịp thời, nguồn kinh phí, nhân lực trong một số lĩnh vực còn hạn chế…

UBND tỉnh cho biết, nguyên nhân do còn có những quy định của pháp luật chưa phù hợp, khó thực hiện trong thực tiễn, đặc biệt trong các lĩnh vực về quản lý xử lý VPHC, bổ trợ tư pháp, như: Hiện nay giao việc giữa các cơ quan nhà nước thể hiện dưới nhiều phương thức như “phân quyền”, “phân cấp”, “ủy quyền”, “ủy nhiệm”, “phân công”, “giao việc”, một số Luật và Nghị định lại chỉ quy định chung chung là “giao” mà chưa xác định rõ là phân cấp hay ủy quyền.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ công tác của Ngành từ tỉnh đến cơ sở ngày càng nhiều nhưng biên chế cán bộ được giao chưa tương xứng, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công tác của Ngành; Trách nhiệm và quan hệ phối hợp về công tác tư pháp giữa ngành Tư pháp với các cấp, các ngành và các đơn vị trong ngành tuy đã được cải thiện nhưng có lúc, có việc chưa thực sự hiệu quả.

Từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh cho biết, sẽ tập trung ưu tiên xác định trọng tâm xây dựng, kiểm tra văn bản QPPL; công tác theo dõi thi hành pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính và thực hiện đồng bộ các các lĩnh vực công tác tư pháp như: công tác PBGDPL, hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi; công tác bồi thường nhà nước và hoạt động khối bổ trợ tư pháp. Kiện toàn, đội ngũ công chức, viên chức thực hiện công tác pháp chế các sở, ban, ngành.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, chính quyền các cấp đáp ứng yêu cầu Chỉ thị số 46-CT/TU ngày 18/5/2023 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tư pháp giai đoạn hiện nay; huy động sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên đối với công tác xây dựng pháp luật và giám sát thi hành pháp luật.

Nâng cao sự chủ động và tính hiệu quả công tác xây dựng văn bản QPPL của cơ quan được UBND tỉnh giao chủ trì soạn thảo; trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo văn bản QPPL bảo đảm tiến độ, chất lượng, thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục ban hành văn bản QPPL. Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật trong đó quan tâm bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn sâu, có kiến thức pháp luật, kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật.

Tăng cường công tác phối hợp trong chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp hướng mạnh về cơ sơ; kịp thời chỉ đạo, có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số phục vụ quản lý, chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc chuyên môn, nghiệp vụ. Giải pháp phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan trong việc tăng tỷ lệ hồ sơ cấp phiếu LLTP trực tuyến, trong đó có phương án kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác tư pháp đảm bảm cả số lượng, chất lượng.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, cải tiến lề lối làm việc; duy trì chế độ giao ban, hội họp; khắc phục kịp thời những vướng mắc, hạn chế, bất cập, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu trong khi giải quyết công việc.

UBND tỉnh đề nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện thể chế về xây dựng pháp luật có liên quan, như thể chế về giao việc giữa các cơ quan nhà nước (nội dung này có liên quan trực tiếp đến hoạt động xây dựng thể chế); Quan tâm đáp ứng các điều kiện nhằm đảm bảo hoạt động xây dựng pháp luật được triển khai hiệu quả, như nguồn nhân lực, chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật; về kinh phí, trang thiết bị hoạt động bảo đảm cho công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Bộ Tư pháp tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng xây dựng, ban hành văn bản QPPL cũng như công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL (trong đó có nội dung về báo cáo đánh giá tác động của chính sách; phương pháp đánh giá tác động chính sách trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản QPPL); công tác theo dõi thi hành pháp luật và quản lý xử lý VPHC cho đội ngũ cán bộ làm công tác Tư pháp, pháp chế ở địa phương.

Bộ Tư pháp là đầu mối (hoặc phối hợp kịp thời với địa phương khi có đề xuất) trong triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thực hiện các lĩnh vực công tác Tư pháp, nhằm đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả trong tổ chức thực hiện trên phạm vi cả nước.

Đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp Văn phòng Chính phủ thống nhất điều chỉnh cách tích thời hạn giải quyết TTHC trong quy trình giải quyết trên Cổng Dịch vụ công. Đồng thời nghiên cứu đề xuất sửa đổi việc cấp phiếu LLTP cho người có án tích được thực hiện theo quy trình và thời hạn khác với quy trình cấp phiếu LLTP cho người không có án tích.

P.V

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/vinh-phuc-de-xuat-tang-che-do-chinh-sach-doi-voi-can-bo-lam-cong-tac-xay-dung-phap-luat-post521076.html