Vĩnh Phúc: Phúc Yên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
Từng bước cải thiện môi trường đầu tư, thời gian qua, thành phố Phúc Yên nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp kịp thời, nhanh chóng, chính xác.
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của UBND thành phố Phúc Yên và các xã, phường trên địa bàn thành phố Phúc Yên, việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ đã nhanh chóng và thuận lợi hơn. Khu vực hỗ trợ người dân làm TTHC trên môi trường mạng với hệ thống tra cứu, nhập dữ liệu được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên Nguyễn Tiến Thông cho biết: Những năm gần đây, với tư duy đổi mới từ nền hành chính quản lý sang hành chính phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, chính quyền thành phố Phúc Yên luôn nỗ lực thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Cán bộ, công chức bộ phận một cửa UBND thành phố Phúc Yên nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Tích cực triển khai xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Để xây dựng nền hành chính đồng bộ, hiện đại, thành phố Phúc Yên đã giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị và các địa phương thực hiện các nội dung theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận trên địa bàn thành phố hơn 7,2 nghìn hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận mới gần 6,8 nghìn hồ sơ (hơn 6,6 nghìn hồ sơ đã có kết quả; 452 hồ sơ chậm, quá hạn, chiếm 6,4%). Đối với dịch vụ công, có 445 TTHC đang thực hiện ở cả 2 cấp; trong đó, 279 TTHC mức độ 3 và mức độ 4. Đặc biệt, có 6.353 hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; 53 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp; tỷ lệ nộp trực tuyến của thành phố đạt 99,16%.
Để thúc đẩy xây dựng chính quyền số, UBND thành phố Phúc Yên đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn phần để thụ hưởng các tiện ích của công nghệ mang lại.
Thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ trực ở bộ phận một cửa nói riêng, cán bộ UBND nói chung nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, có thái độ thân thiện, nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ.
Cùng với đó, triển khai hiệu quả chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; tăng cường công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ, nhất là kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành theo chức trách, nhiệm vụ được giao.
Đối với các cơ quan và địa phương để xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn, Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên yêu cầu người đứng đầu các đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường, các Phòng: Kinh tế, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị báo cáo giải trình lý do vì sao tỷ lệ hồ sơ giải quyết trên phần mềm chậm, muộn theo quy trình giải quyết. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân để xảy ra tình trạng chậm, muộn trong việc giải quyết TTHC.
UBND thành phố Phúc Yên chỉ đạo Phòng Nội vụ tăng cường kiểm tra các đơn vị có tỷ lệ giải quyết TTHC chậm, muộn cao như: Phòng Kinh tế, Phòng Tài nguyên và Môi trường; UBND xã Ngọc Thanh, Cao Minh và phường Tiền Châu.
Phòng Nội vụ phối hợp chặt chẽ với Văn phòng HĐND và UBND căn cứ nội dung báo cáo kết quả tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả TTHC hằng tháng của các đơn vị và theo dõi, yêu cầu các đơn vị làm báo cáo giải trình, làm căn cứ đánh giá thi đua đối với các đơn vị hằng quý, hằng năm và sẽ yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu.
Các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND thành phố, UBND các xã, phường khi giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức chậm hạn, quá hạn, phải có thư xin lỗi và hẹn lại ngày trả theo đúng quy định.