Vĩnh Phúc quảng bá du lịch tại Đà Nẵng
Chiều 11.4, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Vĩnh Phúc tại TP Đà Nẵng năm 2025 với chủ đề 'Vĩnh Phúc - trải nghiệm bốn mùa'.
Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người, các giá trị văn hóa, những danh lam thắng cảnh, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Vĩnh Phúc.
Đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội ký kết hợp tác kinh doanh, kết nối du lịch Vĩnh Phúc với thị trường khu vực miền Trung đặc biệt là TP Đà Nẵng trong thời gian tới.

Quang cảnh Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Khắc Hiếu nhấn mạnh, đây là sự kiện du lịch quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia và Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch năm 2025 của tỉnh Vĩnh Phúc.
Theo ông Hiếu, tỉnh Vĩnh Phúc nằm trọn trong vùng chuyển tiếp địa - văn hóa miền núi, trung du Tây Bắc xuống đồng bằng Đông Nam châu thổ sông Hồng. Thiên nhiên ban tặng cho Vĩnh Phúc đủ 3 vùng cảnh quan là miền núi, trung du, đồng bằng; tạo cho Vĩnh Phúc một chỉnh thể "Núi bọc sông bao, sơn kỳ thủy tú".
Trên địa lý - cảnh quan ấy là một hệ giá trị lịch sử - văn hóa lâu đời, đồng thời tạo riêng cho Vĩnh Phúc một thế mạnh, tiềm năng du lịch hấp dẫn và độc đáo.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số hơn 1.400 di tích lịch sử, văn hóa, với 533 di tích đã xếp hạng, trong đó 69 di tích cấp quốc gia (6 di tích quốc gia đặc biệt, 63 di tích quốc gia), 464 di tích cấp tỉnh.
Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc còn nổi tiếng với các di sản văn hóa đặc sắc đã được cấp bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên, lễ hội kéo Song Hương Canh, lễ hội Rước nước đền ngự dội; các làn điệu dân ca, dân vũ độc đáo như hát Trống quân Đức Bác, hát Soọng cô...
Trên địa bàn tỉnh hiện có 19 làng nghề truyền thống với đa dạng các ngành nghề từ mây tre đan, gốm, chạm khắc đá, mộc…, cùng nhiều món ăn đặc sản mang đậm màu sắc địa phương như cá thính, su su, bánh hòn, cháo se…tạo sức hút rất lớn đối với du khách khi đến Vĩnh Phúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Khắc Hiếu phát biểu tại Hội nghị
Với những giá trị nổi bật cảnh quan thiên nhiên, thẩm mỹ, lịch sử, văn hóa, cùng với những chính sách được ban hành phù hợp, kịp thời của tỉnh và sự thân thiện, hiếu khách của người dân Vĩnh Phúc, trong những năm qua ngành du lịch Vĩnh Phúc đã có những bước phát triển đột phá, nhiều công ty lữ hành đã chọn các khu nghỉ dưỡng trên địa bàn để làm tour nghỉ dưỡng cuối tuần.
Năm 2024 thị trấn Tam Đảo tiếp tục được nhận giải thưởng “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới” và hệ thống sân golf Vĩnh Phúc được lọt top 5 - sân golf được yêu thích nhất góp phần tiếp tục nâng cao vị thế của du lịch Vĩnh Phúc không chỉ trong khu vực mà trên phạm vi toàn cầu, thu hút đông đảo du khách quốc tế.
Khách du lịch đến Vĩnh Phúc tăng nhanh, giai đoạn 2015-2019 tăng trưởng bình quân về lượt khách là 15%/năm; năm 2024, du lịch Vĩnh Phúc ước đón 10,6 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch ước đạt 4.000 tỉ đồng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ, tỉnh cam kết sẽ không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường du lịch, xây dựng dịch vụ du lịch thông minh, đồng thời cam kết đẩy mạnh liên kết trong việc phát triển quy hoạch, kết nối hạ tầng; phát huy giá trị văn hóa di sản, thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến và quảng bá du lịch; đặc biệt chú trọng xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương với mục tiêu phát triển du lịch bền vững…
“Chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang tiếp tục nỗ lực cải thiện và xây dựng một môi trường đầu tư hợp tác kinh doanh hấp dẫn và thông thoáng. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc luôn lắng nghe, trao đổi, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp. Chúng tôi đã sẵn sàng chào đón và phục vụ các bạn. Hãy đến và liên kết hợp tác với Vĩnh Phúc”, ông Hiếu nói.

Sự kiện là cầu nối để các doanh nghiệp du lịch Vĩnh Phúc giới thiệu sản phẩm, kết nối với các hãng lữ hành, câu lạc bộ golf và du khách miền Trung
Tại Hội nghị, một số doanh nghiệp lữ hành du lịch chia sẻ tỉnh Vĩnh Phúc cần đẩy mạnh quảng bá thông tin, hình ảnh du lịch tỉnh nhà nhiều hơn nữa đến với thị trường Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung & Tây Nguyên.
Cùng với đó, nên có chính sách kích cầu du lịch đủ “mạnh và hấp dẫn”, hỗ trợ về giá phòng, dịch vụ… để thu hút du khách tới tham quan du lịch Vĩnh Phúc nhiều ngày hơn. Ngoài ra, cần xác định thị trường khách của 2 địa phương để kết nối và xúc tiến du lịch hiệu quả hơn.
Chia sẻ tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Tán Văn Vương cho hay, việc Vĩnh Phúc đón hơn 10,6 triệu lượt khách trong năm 2024, là minh chứng rõ ràng cho sức hút ngày càng lớn của điểm đến. Vĩnh Phúc - đang dần khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch miền Bắc Việt Nam.
Trong khi đó, Đà Nẵng – trung tâm du lịch miền Trung – luôn nỗ lực không ngừng để đổi mới, sáng tạo và tạo dựng hình ảnh điểm đến "an toàn – thân thiện – hấp dẫn", hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại, mạng lưới hàng không phát triển và chuỗi sản phẩm đa dạng – từ nghỉ dưỡng biển cao cấp, MICE, du lịch golf và văn hóa di sản – đang hướng tới xây dựng điểm đến đa trải nghiệm. Đà Nẵng cũng liên tục làm mới các sản phẩm du lịch, sự kiện, lễ hội...

Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng Tán Văn Vương phát biểu
Theo ông Vương, Hội nghị này là minh chứng sinh động cho tinh thần hợp tác, cùng nhau phát huy tiềm năng, thế mạnh riêng để mở rộng thị trường, nhằm phát triển du lịch bền vững và hiệu quả hơn trong thời gian tới.
“Chúng tôi tin rằng, với sự năng động của các doanh nghiệp, sự định hướng từ chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ giữa hai địa phương, Vĩnh Phúc và Đà Nẵng sẽ cùng nhau xây dựng những hành trình kết nối đầy hấp dẫn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ”, ông Vương nói.
Được biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 563 cơ sở lưu trú du lịch với 9.973 buồng và 3.310 cán bộ công nhân viên. Trong đó có 4 khách sạn 5 sao; 2 khách sạn 4 sao; 9 khách sạn 3 sao; 44 khách sạn 2 sao; 16 khách sạn 1 sao.
Vĩnh Phúc có 25 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó có 7 doanh nghiệp lữ hành quốc tế.
Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/vinh-phuc-quang-ba-du-lich-tai-da-nang-127367.html