Vinpearl Air đặt tham vọng có 63 đường bay quốc nội, 92 đường bay quốc tế vào năm 2025
Dự kiến cất cánh vào tháng 7/2020, Vinpearl Air đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ có 63 đường bay quốc nội và 92 đường bay quốc tế.
Bộ Giao thông, vận tải có văn bản gửi Sở Kế hoạch, Đầu tư TP Hà Nội góp ý với hồ sơ dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air.
Trong trường hợp Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông, vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92 và báo cáo Bộ Giao thông, vận tải kết quả thẩm định, trình Thủ tướng xem xét, quyết định việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Tới năm 2025, Vinpearl Air sẽ có 62 đường bay quốc nội và 93 đường bay quốc tế, khai thác tại các thị trường trọng điểm châu Á, châu Âu và Mỹ.
Dự án của Vinpearl Air dự kiến khai thác vận chuyển hàng không thường lệ, vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lý với quy mô 6 tàu bay vào năm 2020 và tăng lên 36 tàu bay vào năm 2025, khai thác các đường bay quốc tế, nội địa.
Theo Quyết định số 236 của Thủ tướng và dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.
Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách này, số lượng tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 vào năm 2020 tàu bay và 384 tàu bay vào năm 2025 (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 nghìn khách/tàu bay/năm).
Tuy nhiên, Bộ Giao thông, vận tải lưu ý Công ty Vinpearl Air về quy mô đội tàu bay 36 chiếc vào năm 2025 có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường, trong trường hợp Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cao và các hãng hàng không thực hiện theo đúng kế hoạch đội tàu bay, Bộ Giao thông, vận tải nhận thấy quy mô đội tàu bay của dự án Vinpearl Air nên ở mức 30 tàu bay vào năm 2025.
Văn bản này cũng cho biết chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt chẽ kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Vinpearl Air nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không, năng lực giám sát của Cục Hàng không Việt Nam, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ hàng không và đảm bảo vai trò lực lượng vận tải hàng không nòng cốt của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.
Vinpearl Air dự kiến mạng đường bay nội địa có kết nối liên vùng, kết nối các cảng hàng không địa phương, các cảng hàng không thứ cấp và mạng đường bay quốc tế kết nối các cảng hàng không quốc tế chính và thứ cấp đi/đến các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia và một số quốc gia châu Âu, Mỹ…
Dự án Vinpearl Air dự kiến sử dụng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài làm sân bay căn cứ và dự kiến đỗ tàu bay qua đêm trong năm đầu tiên khai thác (2020) tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (2 tàu bay).
Bộ Giao thông, vận tải cũng lưu ý, Công ty Vinpearl Air về việc Cảng Nội Bài sẽ hết vị trí đỗ trong thời gian tới và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất không còn vị trí đỗ tàu bay, slot khai thác trong giai đoạn đến năm 2022 nên việc phải bố trí đội tàu bay đỗ qua đêm tại các cảng khác là điều cần tính đến.
Vinpearl Air đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực cũng như thuê phi công nước ngoài.
Theo kế hoạch, Vinpearl Air dự kiến cất cánh vào tháng 7/2020./.