VMS 2024 hâm nóng 'cuộc chiến' mới ở phân khúc MPV

Sự xuất hiện của loạt 'tân binh' MPV từ các hãng xe Trung Quốc dự kiến khơi mào cho một cuộc chiến mới trong nhóm MPV tại Việt Nam.

Xu hướng xe gầm cao đang nở rộ tại Việt Nam trong thời gian gần đây với điểm nhấn là ngôi đầu doanh số của Mitsubishi Xpander hồi năm ngoái.

Tại triển lãm ôtô xe máy Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) đang diễn ra, nhóm MPV cũng góp mặt nhiều đại diện, từ thuần xăng, lai xăng-điện cho đến các xe MPV chạy điện.

Nhóm MPV chạy điện

Hãng xe năng lượng mới BYD ra mắt Việt Nam từ giữa tháng 7 với 3 mẫu xe thuần điện đầu tiên là Dolphin, Atto 3 cùng Seal, thuộc lần lượt các phân khúc hatchback, crossover và sedan.

Ngay trước thềm triển lãm VMS 2024, hãng xe Trung Quốc giới thiệu thêm BYD Han và BYD M6, lần lượt là một sedan cỡ E và một MPV cỡ trung, đều là ôtô thuần điện.

Tại gian triển lãm ở VMS 2024, BYD đặt M6 ngay sau BYD Han, đồng thời bố trí thêm một khu vực trưng bày theo chủ đề camping dành cho mẫu MPV chạy điện cỡ trung.

BYD M6 ra mắt khách Việt với chỉ một phiên bản kèm giá bán 756 triệu đồng. Các kích thước tổng thể của BYD M6 tương đồng Toyota Innova Cross, nhưng mẫu MPV thuần điện nhỏ hơn Hyundai Custin.

Xe có cấu hình 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi. Hàng ghế thứ hai có thể trượt tiến/lùi 270 mm, độ ngả lưng ghế mở rộng 110 độ. Hàng ghế thứ ba trên BYD M6 cũng có thể điều chỉnh độ ngả lưng. Cửa gió điều hòa trang bị cho tất cả hàng ghế.

BYD M6 sở hữu motor điện mạnh 161 mã lực, mô-men xoắn cực đại 310 Nm. Xe sử dụng pin Blade dung lượng 55,4 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 420 km sau mỗi lần sạc đầy.

Giá bán được đánh giá là một trong những ưu thế của BYD M6 vào lúc này, nhưng hệ thống trạm sạc phục vụ cho xe vẫn còn là bài toán khó giải với hãng xe Trung Quốc.

Bên cạnh BYD M6, hãng xe Trung Quốc cũng trưng bày mẫu MPV cỡ lớn Denza D9, thuộc nhóm xe điện phạm vi mở rộng (EREV).

Chiều dài tổng thể 5.250 mm cùng chiều dài cơ sở 3.110 mm đưa Denza D9 ngang hàng các mẫu MPV cỡ lớn tại Việt Nam như Toyota Alphard, Kia Carnival hay GAC M8.

Khoang lái trang bị vô lăng 2 chấu đáy phẳng, màn hình trung tâm kích thước lớn, cần số điện tử dạng pha lê. Xe được trang bị 2 ghế thương gia, có tích hợp các chức năng massage, thông gió. Cửa sau dạng trượt, tương tự nhiều mẫu MPV cùng cỡ.

Denza D9 sử dụng kết hợp động cơ xăng tăng áp 4 xy-lanh dung tích 1.5L với motor điện. Ở phiên bản dẫn động một cầu, Denza D9 có quãng đường di chuyển thuần điện tối đa 190 km, còn phạm vi hoạt động kết hợp cao nhất 1.040 km. Với phiên bản 2 cầu, các thông số trên tương ứng lần lượt 180 km và 970 km.

Giá bán của Denza D9 chưa được tiết lộ.

GAC M6 Pro trình làng, MG G50 chờ giá bán

GAC đặt chân vào Việt Nam từ đầu tháng 8, trình làng 2 mẫu xe đầu tiên là GAC M8 và GAC GS8, trong đó M8 là MPV cỡ lớn định vị cạnh tranh cùng Kia Carnival, Volkswagen Viloran hay Toyota Alphard.

Tại VMS 2024, GAC mang đến trưng bày GAC M8, GAC GS8 đồng thời ra mắt MPV cỡ trung GAC M6 Pro.

Hình ảnh chi tiết cùng giá bán của GAC M6 Pro xem thêm tại đây.

Ngoại trang GAC M6 Pro mang nhiều nét tương đồng "đàn anh" GAC M8. Xe vẫn có cấu hình 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi, trong đó hàng ghế thứ hai gồm 2 ghế độc lập, có bệ tì tay riêng.

Với giá bán khởi điểm xấp xỉ 700 triệu đồng, GAC M6 Pro cạnh tranh Toyota Innova Cross (810-990 triệu đồng), Hyundai Custin (820-974 triệu đồng) và đối thủ đồng hương BYD M6 có giá 756 triệu đồng.

Tại gian trưng bày MG nằm cạnh bên, hãng xe thuộc tập đoàn SAIC giới thiệu mẫu MPV mang tên G50, kích thước lớn hơn Toyota Innova Cross, BYD M6 nhưng ngắn hơn Hyundai Custin và GAC M6 Pro.

Giá xe chưa được tiết lộ, nhưng hãng xe Trung Quốc đã có kế hoạch sớm bán MG G50 cho khách Việt.

Hình ảnh chi tiết của MG G50 ở triển lãm VMS 2024 xem thêm tại đây.

MG G50 là một trong những cái tên ở triển lãm VMS 2024 được kỳ vọng sẽ sớm góp mặt trên thị trường xe Việt.

Nhiều ý kiến từ chuyên gia và khách tham quan cho rằng nếu có giá bán 650-750 triệu đồng, MG G50 sẽ "khuấy đảo" phân khúc MPV cỡ trung, đe dọa vị thế hiện hữu của Toyota Innova Cross, Hyundai Custin và có thể làm khó các tân binh như BYD M6, GAC M6 Pro.

Những gương mặt kỳ cựu

Bên cạnh loạt tân binh MPV của các hãng xe Trung Quốc, triển lãm VMS 2024 cũng có sự góp mặt của những mẫu xe gầm cao 7 chỗ đã khá quen mặt với khách Việt.

Không nằm ở vị trí vedette khu trưng bày Toyota nhưng Toyota Alphard vẫn thu hút không ít sự chú ý từ khách tham quan.

Mẫu MPV của Toyota nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản với 2 phiên bản, trong đó bản thuần xăng có giá 4,37 tỷ đồng còn biến thể hybrid có giá 4,475 tỷ đồng.

Toyota Alphard góp mặt tại VMS 2024 là phiên bản sử dụng động cơ xăng.

Gian triển lãm của Toyota cũng có sự góp mặt của Toyota Innova Cross HEV. Phiên bản hybrid của Toyota Innova Cross có giá 990 triệu đồng, đang tạm thời là mẫu xe hybrid có doanh số tốt nhất Việt Nam.

Nằm không quá xa khu trưng bày của Toyota, Mitsubishi Xpander cũng nhận được nhiều sự chú ý của khách tham quan dù là một mẫu MPV đã khá quen thuộc với khách Việt.

Mitsubishi Xpander từng là cái tên "gánh vác" doanh số cho nhóm ôtô du lịch thương hiệu Nhật Bản trong giai đoạn khá dài, trước khi Mitsubishi Xforce ra mắt và "chia lửa" với đàn anh.

Tuy không nằm ở vị trí tâm điểm gian trưng bày, cả Mitsubishi Xpander lẫn Mitsubishi Xforce đều thu hút một lượng lớn khách tham quan tại VMS 2024.

Sau 9 tháng, Mitsubishi Xpander vẫn đang áp đảo phân khúc MPV cỡ nhỏ, đã bán được 12.956 xe cho khách Việt từ đầu năm và là một trong những mẫu xe bán chạy nhất.

Sự áp đảo của Mitsubishi Xpander khiến cho đối thủ đồng hương Suzuki XL7 dù vừa ra mắt phiên bản hybrid cũng khó lòng đảo ngược tình thế.

Năm nay, Suzuki đến dự VMS 2024 giữa bối cảnh nhiều mẫu xe đang được tạm dừng bán, gồm Suzuki Swift, Suzuki Ciaz hay Suzuki Ertiga Hybrid.

Gian trưng bày của Suzuki vì thế không có quá nhiều đại diện góp mặt. Hai vị trí ngoài cùng gian hàng được giao cho SUV địa hình cỡ nhỏ Suzuki Jimny và Suzuki XL7 Hybrid, mẫu xe vừa ra mắt khách Việt hồi đầu tháng 8.

Được xem là mẫu xe "vừa quen vừa lạ" bởi Suzuki XL7 Hybrid có ngoại thất tương đồng phiên bản thuần xăng, giá bán cũng giữ nguyên ở mức xấp xỉ 600 triệu đồng.

Dù vậy, Suzuki XL7 cho thấy bản thân vẫn có một tệp khách hàng riêng, khi biến thể hybrid đã đạt doanh số 256 xe trong tháng đầu mở bán.

Suzuki XL7 Hybrid được kỳ vọng sẽ nối bước mẫu xe tiền nhiệm, tiếp tục là cái tên bán chạy nhất nhóm ôtô du lịch thương hiệu Suzuki tại Việt Nam.

Nhìn chung, phân khúc xe gầm cao 7 chỗ đang khá sôi động tại Việt Nam trong vài năm gần đây khi nhiều đại diện lần lượt gia nhập. Không ít trong số này là MPV của các thương hiệu Trung Quốc, một số có lần đầu tiên trình diện khách Việt tại triển lãm VMS 2024 với đa dạng tùy chọn động cơ, từ thuần xăng, thuần điện cho đến lai xăng-điện.

Khi phần lớn MPV cỡ nhỏ và cỡ trung được chọn làm phương tiện kinh doanh dịch vụ vận tải, sự đa dạng của nhóm MPV "xanh" sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình điện hóa giao thông, tiến tới Net-Zero vào năm 2050 như thông điệp "Công nghệ mở tương lai xanh" mà triển lãm VMS 2024 đặt ra.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/vms-2024-ham-nong-cuoc-chien-moi-o-phan-khuc-mpv-post1506657.html