VNA chuyển hầu hết chặng nội địa sang nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất từ 28-4

Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất hiện phục vụ 2 chặng bay nội địa của Vietnam Airlines; từ 28-4, hầu hết chuyến nội địa của hãng này sẽ chuyển sang T3, trừ 3 chặng đặc biệt.

Sảnh nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất nhìn từ trên cao. Ảnh: ACV

Sảnh nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất nhìn từ trên cao. Ảnh: ACV

Chiều 22-4, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin, hiện nay, ngoài 2 chặng bay của Vietnam Airlines (VNA) là thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (Quảng Ninh) khai thác ở nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), các chặng bay khác của Vietnam Airlines cùng các chuyến bay nội địa của các hãng hàng không khác vẫn đang khai thác tại nhà ga quốc nội T1, dự kiến cho đến hết ngày 27-4.

Từ ngày 28-4, tất cả chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ chính thức chuyển sang nhà ga T3, trừ các hành trình sau vẫn giữ nguyên tại nhà ga T1, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh - Cà Mau, thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo, thành phố Hồ Chí Minh - Rạch Giá.

Tất cả chuyến bay của Pacific Airlines và VASCO vẫn tiếp tục khai thác tại nhà ga T1 như hiện nay.

ACV lưu ý hành khách cần kiểm tra thông tin trước khi ra sân bay tránh nhầm lẫn làm trễ chuyến bay.

Trước đó, ngày 19-4, trong không khí hào hùng của cả nước hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã khánh thành dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dự án nhà ga hành khách T3 gồm các hạng mục chính: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng.

Hạng mục nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay, 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.

Nhà ga hành khách T3 triển khai sử dụng nhiều công nghệ hàng không hiện đại, lấy hành khách làm trung tâm, tập trung vào trải nghiệm của hành khách thông suốt từ lúc làm thủ tục cho đến khi lên tàu bay với hệ thống ACV Self services hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục trên kiosk check in dùng chung và hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý, sau đó có thể ra tàu bay tự động thông qua thiết bị E-gate. Đây là công nghệ đang được áp dụng ở các sân bay lớn, thông minh trên thế giới như Incheon T2 (Hàn Quốc), Changi T4 (Singapore).

Đặc biệt, trong khâu làm thủ tục cho hành khách đi trên các chuyến bay quốc nội triển khai ứng dụng thẻ căn cước gắn chip điện tử, nhận diện khuôn mặt (Facial ID) giúp giảm thiểu nguy cơ sử dụng giấy tờ giả, tự động phát hiện ngăn chặn các hành khách cấm bay, giúp giảm bớt tình trạng quá tải tại các khu vực kiểm soát an ninh.

Nhà ga hành khách T3 có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm. Như vậy, tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt khách/năm, hứa hẹn mang lại sự thông thoáng và thuận tiện hơn cho hành khách.

Minh Tuấn

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/vna-chuyen-hau-het-chang-noi-dia-sang-nha-ga-t3-san-bay-tan-son-nhat-tu-28-4-699995.html