VNPT đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Cùng với sự phát triển chung và nhất là sau khi xảy ra đại dịch toàn cầu Covid-19, thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Trong xu thế này, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đẩy mạnh lộ trình triển khai cụ thể nhằm đem lại những tiện ích tốt nhất cho người tiêu dùng.

VNPT đã và đang đưa ra nhiều giải pháp cho thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt.

Từ năm 2019, Chính phủ đã chọn ngày 16-6 hằng năm là “Ngày không tiền mặt” nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Không ngẫu nhiên mà phương thức thanh toán này lại được xác định là tương lai của nền kinh tế số, quốc gia số vì những lợi ích mà nó mang lại không chỉ đối với Nhà nước mà còn với chính mỗi người tiêu dùng.

Với người tiêu dùng, việc sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt giúp mỗi cá nhân bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình. Nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng, tiền mặt tiềm ẩn nhiều vi khuẩn có nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm cho người. Chẳng hạn khi dịch Covid-19 diễn ra, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đưa ra khuyến cáo tiền giấy có thể là vật dụng trung gian truyền nhiễm vi rút SARV-CoV-2. Do vậy việc sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mà phổ biến là thanh toán điện tử (thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử…) sẽ mang đến lợi ích lớn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT (thuộc Tập đoàn VNPT), ví điện tử VNPT Pay của VNPT được áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc (contactless payment) như QR code, NFC, Sonic. Không chỉ giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, những công nghệ này còn nâng cao việc bảo mật thông tin, tăng cường sự an toàn cho người dùng.

Hiện, VNPT Pay đã trở thành một hệ sinh thái thanh toán số qua ví điện tử, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, đáp ứng nhu cầu thanh toán tiện lợi, an toàn và nhanh chóng cho hầu hết các nhu cầu hằng ngày. Đặc biệt, VNPT Pay có tính năng thanh toán tự động các hóa đơn, bảo đảm cho các thanh toán định kỳ luôn đúng hạn. “Đến nay VNPT Pay có gần 50.000 điểm chấp nhận thanh toán, dòng tiền giao dịch trong năm 2019 cao gấp 60 lần so với năm trước đó…”, ông Nguyễn Sơn Hải thông tin.

Còn theo đại diện Ban Nghiên cứu phát triển dịch vụ, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone (thuộc VNPT), với khoảng 40 triệu khách hàng đang sử dụng các dịch vụ của VNPT, ví điện tử VNPT Pay được đông đảo người dùng VinaPhone tin tưởng chọn lựa.

Vừa qua, VNPT Pay đã trở thành một trong 4 đơn vị trung gian thanh toán được lựa chọn cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử trên hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. VNPT Pay được áp dụng triển khai thanh toán dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng hành cùng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện chính phủ điện tử, trong đó ưu tiên đặc biệt cho mảng thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí của các dịch vụ công trực tuyến (như tiền điện, lệ phí nộp hồ sơ,…) bằng ví điện tử VNPT Pay và cổng thanh toán (thẻ, tài khoản ngân hàng nội địa, thẻ quốc tế của tất cả các ngân hàng). VNPT Pay sẽ được tích hợp trong hệ thống thanh toán điện tử của các cơ sở giáo dục, y tế, hành chính công của hầu hết tỉnh, thành phố đã có hợp tác chiến lược tập đoàn.

Cũng theo ông Nguyễn Sơn Hải, VNPT đã chuẩn bị sẵn sàng đề án để trình cơ quan quản lý về thí điểm dịch vụ Mobile Money (tiền điện tử trên di động) cũng như phương án kỹ thuật để có thể cung cấp dịch vụ này đến khách hàng sớm nhất. Có thể nói, khi dịch vụ thanh toán Mobile Money được chính thức triển khai, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt chắc chắn sẽ được phổ biến rộng khắp tới người dân.

Thanh Hà

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/doanh-nghiep/971391/vnpt-day-manh-thanh-toan-khong-dung-tien-mat