Vở kịch thú vị được sáng tạo dựa trên sự giao thoa văn hóa Việt Nam-Pháp

Vở kịch Ngày xưa được chuyển thể từ những sự tích và truyền thuyết dân gian lâu đời tại Việt Nam (từ những năm 300 trước Công nguyên) do đạo diễn Pháp Quentin Delorme dàn dựng.

Viện Pháp tại Việt Nam và Xưởng Kịch và Nghệ thuật ATH sẽ giới thiệu vở kịch Ngày xưa do các nghệ sĩ Pháp và Việt Nam biểu diễn vào lúc 20h ngày 21/9 và 17h ngày 22/9 tại Trường Pháp quốc tế Alexandre Yersin (44 P. Gia Thượng, Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội).

Ngày xưa lấy cảm hứng chủ yếu từ ba sự tích dân gian được chuyển thể thành kịch là Thần trụ trời (sự tích về cội nguồn của thế gian), Con rồng cháu tiên (câu chuyện về sự ra đời của xã hội Việt Nam) và Sự tích trầu cau (minh họa mối liên kết căn bản giữa con người và thiên nhiên).

Ba sự tích kết hợp lại tạo nên một vở diễn đầy màu sắc, trong đó mỗi câu chuyện lần lượt mở ra và cùng nhau cộng hưởng.

Được trích từ cuốn Đầm Nhất Dạ và các truyền thuyết khác của Việt Nam của nhà văn Trần Huy Minh, ba sự tích đậm chất thần thoại này vẫn được lưu truyền đến nay và có một điểm chung nổi bật đó là sự kết hợp hài hòa giữa trí tưởng tượng, sự siêu nhiên và chủ nghĩa hiện thực.

Thôi thúc bởi ý tưởng về một loại hình kịch đại chúng mang đến cơ hội tiếp cận văn hóa và giáo dục cho tất cả mọi người, đạo diễn Pháp Quentin Delorme mong muốn đưa khán giả vào một cuộc du hành ảo diệu, kỳ thú thông qua một tác phẩm kịch phù hợp với mọi lứa tuổi nhờ vào các hình thức biểu đạt đa dạng, mới mẻ.

Vở diễn quy tụ các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp nhằm mục đích kết hợp hai ngôn ngữ, hai nền văn hóa, các xu hướng thẩm mỹ cùng những quy chiếu lịch sử và đương đại của họ. Qua không gian thử nghiệm sân khấu này, hai nền văn hóa được hòa trộn một cách tinh tế.

Đạo diễn Quentin Delorme cho biết: "Thông qua việc tái hiện truyền thuyết về Âu Cơ, về quá trình hình thành Hồ Tây hay đỉnh núi Thạch Môn... tôi khao khát đưa khán giả trở về với cội nguồn của một nền văn hóa phong phú hơn, mang tính cộng đồng và nhân văn hơn.

Với việc tái hiện ba sự tích kinh điển, mang tính nền tảng của văn hóa Việt Nam, tôi cũng muốn nêu bật những điểm tương đồng vô cùng rõ nét giữa nền văn hóa Việt Nam với các nền văn hóa khác trên thế giới.

Sự tích là một chất liệu có khả năng gắn kết, mang tính phổ quát và trường tồn với thời gian. Tôi tin rằng đây là những "vũ khí" sử thi, vi diệu và tuyệt vời cho phép tạo ra một nền văn hóa phổ quát hơn".

Ngày xưa là nơi mỗi người đều tìm thấy chính mình trong đó dù khán giả đến từ Việt Nam, Pháp hay từ các quốc gia khác, là trẻ em hay người lớn và bất kể địa vị xã hội của người đó là gì, bởi vở kịch sử dụng những quy chuẩn văn hóa toàn cầu: âm nhạc, trình chiếu video, truyện tranh, nghệ thuật múa rối, bi kịch Hy Lạp…

Vì thế, tác phẩm sẽ là một chuyến du hành thú vị và đầy hào hứng, được mang tới thông qua các hình thức biểu đạt nghệ thuật phong phú.

Đạo diễn Quentin Delorme tốt nghiệp chương trình đào tạo chuyên sâu tại Trường kịch nghệ nổi tiếng của Pháp Cours Florent (Paris). Từ năm 2003-2010, anh là giám đốc của một đoàn kịch nghệ và làm việc tại nhiều quốc gia như Pháp, Việt Nam, Morocco, Italy và Bỉ.

Là quán quân giải thưởng “Tài năng trẻ Paris” năm 2008, anh cũng tham gia vào việc thành lập và quản lý trung tâm văn hóa "Le Sans Plomb" ở Ivry sur Seine (Pháp).

Năm 2010, cùng với Marianne Seguin, anh thành lập ATH (Xưởng Kịch và Nghệ thuật) tại Việt Nam, nhấn mạnh vào việc phát triển bản thân thông qua nghệ thuật biểu diễn.

Được thôi thúc bởi ý tưởng về một sân khấu kịch đại chúng và nhân văn, các sáng tạo của anh là hành trình tìm kiếm các hình thức biểu đạt nghệ thuật mới đồng thời mang đến một nhãn quan khác về bản chất của con người và thế giới xung quanh chúng ta.

Lê An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/vo-kich-thu-vi-duoc-sang-tao-dua-tren-su-giao-thoa-van-hoa-viet-nam-phap-285817.html