Vỡ phương án tài chính, nhiều dự án BOT thua lỗ

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất với Chính phủ giải pháp tháo gỡ cho 8 dự án BOT theo 3 nhóm. Trong đó, BOT cầu Thái Hà nằm trong nhóm thứ nhất là sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước tham gia hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng. Tại dự án này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 1.024 tỷ đồng vốn nhà nước tham gia hỗ trợ dự án. Dự kiến thời gian hoàn vốn khoảng 25 năm.

Dừng mua vé, chờ trả lại tiền thừa…, cảnh thu phí bất tiện này lại trở nên “lạ mắt” ở thời điểm thu phí thủ công chỉ còn là “quá khứ” sau 2 năm triển khai thu phí tự động không dừng.

“Vỡ” phương án tài chính là nguyên nhân khiến chủ đầu tư không đủ nguồn lực để triển khai lắp hệ thống thu phí ETC. Liên tục thua lỗ kể từ khi dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình, Hà Nam) đi vào hoạt động kể từ năm 2019, đến cuối năm 2023, BOT cầu Thái Hà đã lỗ lũy kế lên đến gần 437 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến doanh thu của BOT cầu Thái Hà thấp là do việc bị chậm thu phí, đường Vành đai 5 Hà Nội kết nối trực tiếp với cầu Thái Hà chậm triển khai so với quy hoạch. Mặt khác, nhiều phương tiện chọn đi qua cầu Hưng Hà song hành để không mất phí.

Dự án BOT cầu Thái Hà là 1 trong 8 dự án BOT gặp khó khăn lớn không phải lỗi do nhà đầu tư mà Bộ GTVT đã trình Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. 8 dự án này được chia thành 3 nhóm: Nhóm làm nơi này được thu phí hoàn vốn nơi kia và nhóm đã hoàn thành không được thu phí và nhóm doanh thu sụt giảm không có khả năng phục hồi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Duyên - Ninh Tùng

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/vo-phuong-an-tai-chinh-nhieu-du-an-bot-thua-lo-221218.htm