Với thế hệ Gen Z và Alpha, Valentine không chỉ là dịp để tặng quà
Ngày Valentine từ lâu đã gắn liền với những món quà tặng như hoa hồng, socola hay trang sức. Nhưng với thế hệ Gen Z và Alpha, ngày lễ này đang dần thay đổi ý nghĩa. Thay vì coi trọng vật chất, họ hướng đến những giá trị tinh thần và trải nghiệm, biến Valentine thành một dịp để kết nối và thể hiện bản thân theo cách riêng.
![Nhiều cặp đôi lựa chọn trải nghiệm những hoạt động thú vị cùng nhau trong ngày Lễ tình yêu](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_338_51470524/e0416ed45f9ab6c4ef8b.jpg)
Nhiều cặp đôi lựa chọn trải nghiệm những hoạt động thú vị cùng nhau trong ngày Lễ tình yêu
Ngày Lễ tình yêu (Valentine) 14/2 hàng năm là dịp để các cặp đôi bày tỏ tình cảm dành cho nhau. Ngày này bắt nguồn từ truyền thuyết về Thánh Valentine, người đã bí mật giúp các đôi uyên ương kết hôn bất chấp lệnh cấm. Theo thời gian, Valentine trở thành ngày trao gửi yêu thương qua những món quà như hoa hồng, socola và thiệp chúc mừng. Tại Việt Nam, ngày lễ tình yêu đã trở thành một trong những ngày lễ quan trọng của các cặp đôi, để gia tăng sự kết nối, gắn bó và dành cho nhau những tình cảm ngọt ngào.
"Ở thế hệ 7x, 8x chúng tôi, hay thế hệ 9x của các em sau này, Ngày Lễ tình yêu là dịp để trao tặng quà và bày tỏ tình cảm một cách khá truyền thống. Ví dụ, các cặp đôi sẽ tặng nhau hoa hồng, socola hay những món đồ trang sức nhỏ xinh… Tôi quan sát thấy, giới trẻ ngày nay như các con tôi - thế hệ Gen Z - đã có quan điểm cởi mở hơn về ngày lễ đặc biệt này. Valentine là dịp các bạn không chỉ hướng đến người yêu của mình, mà còn tặng quà, hay thể hiện tình cảm với bạn bè, gia đình, những người mình yêu mến. Các món quà cũng không phải là hoa, là socola như truyền thống, mà hướng đến sự giao lưu, tương tác, trải nghiệm cùng nhau. Có thể nói, cách thể hiện, bày tỏ tình yêu của thế hệ trẻ cũng đã có khá nhiều thay đổi so với các thế hệ trước", chị Phạm Thanh Hà (một bà mẹ thế hệ 8x tại Hà Nội) so sánh.
![Hình minh họa](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_338_51470524/07e49771a63f4f61162e.jpg)
Hình minh họa
Ưu tiên tương tác và trải nghiệm
Thực tế, thế hệ Gen Z và Alpha, là hai nhóm thế hệ trẻ đang định hình tương lai với những đặc điểm và xu hướng riêng biệt, đang có những sự lựa chọn của riêng mình.
Thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 - 2012) là thế hệ lớn lên cùng công nghệ, mạng xã hội và các xu hướng số hóa. Họ có tư duy cởi mở, ưu tiên tính cá nhân hóa, quan tâm đến các vấn đề xã hội và thích trải nghiệm hơn là sở hữu vật chất.
Thế hệ Gen Alpha (sinh từ năm 2013 - nay) là thế hệ đầu tiên sinh ra hoàn toàn trong kỷ nguyên kỹ thuật số, Gen Alpha tiếp cận công nghệ từ rất sớm. Họ có khả năng thích nghi nhanh với trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và giáo dục số hóa, đồng thời có xu hướng sáng tạo, tự chủ và tư duy linh hoạt.
Cả hai thế hệ này đang thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống, công việc, tình yêu và các mối quan hệ trong thời đại số hóa.
Hoàng Ngọc Linh (21 tuổi, sinh viên năm 2, Đại học Hà Nội) chia sẻ: "Cuộc sống ngày càng hiện đại, đủ đầy, chúng ta càng dễ dàng mua sắm những món đồ mình thích. Các cặp đôi trẻ, cũng không chờ đợi đến dịp lễ mới mua quà tặng cho nhau. Nhưng bên cạnh đó, cuộc sống bận rộn với việc đi học, đi làm thêm cũng khiến các bạn trẻ như tôi có ít thời gian dành cho những người xung quanh hơn. Chính vì vậy, trong những ngày đặc biệt như ngày lễ tình yêu, thay vì tập trung vào việc nhận hay tặng quà đắt tiền, chúng tôi sẽ cùng nhau đi du lịch, tham gia workshop, thử những trải nghiệm mới như cùng nhau vẽ tranh, cùng nhau tham gia một buổi học làm bánh… hoặc đơn giản là dành thời gian chất lượng bên những người thân yêu. Những hoạt động hướng tới giao lưu, chia sẻ sẽ được ưu tiên hơn".
![Nhiều cặp đôi lựa chọn du lịch hay trải nghiệm những hoạt động mới lạ cùng nhau](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_338_51470524/c16553f062be8be0d2af.jpg)
Nhiều cặp đôi lựa chọn du lịch hay trải nghiệm những hoạt động mới lạ cùng nhau
Theo nhiều khảo sát, phần lớn Gen Z cho rằng những kỷ niệm đáng nhớ quan trọng hơn giá trị vật chất của món quà. Một bữa tối tự nấu, một chuyến dã ngoại, hay thậm chí là cùng nhau tham gia một thử thách vui vẻ trên mạng xã hội cũng đủ để tạo nên một Valentine ý nghĩa.
Phan Tuấn Anh (TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Mình và bạn gái có dự định sẽ cùng nhau đi xem phim, sau đó đến một quán cà phê chơi board game cùng hội bạn thân. Với chúng mình, tình bạn và tình yêu đều rất quan trọng và mang đến sự gắn kết cũng như trải nghiệm thú vị".
"Valentine không chỉ còn là ngày của quà tặng, ở sự lãng mạn giữa hai người mà còn trở thành một ngày để yêu thương bản thân, trân trọng bạn bè và gia đình. Và có lẽ, đó mới chính là ý nghĩa thật sự của ngày lễ tình yêu trong thời đại mới", bạn Nguyễn Hà Anh (Q.Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ quan điểm.
Khi Valentine không chỉ là ngày của quà tặng mà trở thành ngày của sự kết nối, sự thay đổi trong cách tiếp cận của thế hệ trẻ cũng như của các nhà cung cấp dịch vụ đã tạo ra những xu hướng quà tặng - trải nghiệm, hướng tới những giá trị cảm xúc, giúp ngày Lễ tình yêu trở nên sâu sắc và đáng nhớ hơn, thay vì chỉ dừng lại ở một món quà mang tính hình thức.