Volkswagen thừa nhận sai lầm với 'cơn ác mộng' màn hình cảm ứng
Volkswagen cuối cùng cũng nhận ra điều mà hầu hết các tài xế đều biết từ lâu, đó là nhồi nhét mọi chức năng vào một màn hình cảm ứng là cơn ác mộng.
Cuối năm 2022, Volkswagen đã đưa ra một quyết định táo bạo và vô cùng gây tranh cãi khi loại bỏ các nút bấm vật lý truyền thống, chuyển sang các nút cảm ứng trên vô lăng.
Không quá bất ngờ khi hãng nhận hàng loạt lời phàn nàn từ người dùng về vấn đề này. Sau khi ra mắt concept ID.2all vào năm 2023, Volkswagen đã thừa nhận sai lầm của mình và cam kết sẽ quay trở lại thiết kế có các nút bấm vật lý.
Sự trở lại của các nút bấm
Giám đốc thiết kế Andreas Mindt tiết lộ rằng các mẫu xe Volkswagen trong tương lai, bắt đầu từ ID.2all, sẽ được trang bị các nút bấm vật lý cho các chức năng quan trọng.

Volkswagen mang nút bấm vật lý trở lại trên mẫu ID.2all. Ảnh: Carscoops
Chia sẻ với Autocar, ông Mindt cho biết các mẫu xe Volkswagen thế hệ mới sẽ có các nút bấm vật lý cho 5 chức năng quan trọng nhất: âm lượng, sưởi ghế, điều chỉnh quạt gió, đèn cảnh báo nguy hiểm - tất cả sẽ được đặt ngay bên dưới màn hình giải trí trung tâm.
Không còn phải lướt qua hàng loạt menu chỉ để bật hệ thống sưởi nữa. Mindt cũng khẳng định sự thay đổi này sẽ được áp dụng “trên mọi mẫu xe mà chúng tôi sản xuất từ bây giờ”.

Concept VW ID.2all. Ảnh: Carscoops
Giám đốc thiết kế của Volkswagen thẳng thắn thừa nhận rằng chiến lược của người tiền nhiệm là sai lầm: “Chúng tôi sẽ không bao giờ phạm phải sai lầm này nữa. Sẽ có các nút bấm vật lý trên vô lăng, không còn phải đoán mò nữa. Có phản hồi thực tế, có cảm giác chạm thật sự và mọi người thích điều đó. Thành thật mà nói, đây là một chiếc xe. Nó không phải điện thoại: nó là một chiếc ô tô”.
ID.2all - mẫu xe điện cỡ nhỏ dự kiến ra mắt vào năm 2026, sẽ là loạt đầu tiên áp dụng thay đổi này. Phiên bản thương mại của mẫu ID.Every1, dự kiến ra mắt vào năm 2027, cũng sẽ có thiết kế tương tự.

Nút bấm vật lý cũng sẽ trở lại trên mẫu xe VW ID.Every1. Ảnh: Carscoops
Không chỉ Volkswagen, nhiều hãng khác cũng có xu hướng giữ phím bấm vật lý hoặc bỏ thiết kế màn hình cảm ứng "khổng lồ" ở khoang lái và mang nút bấm vật lý quay trở lại. Hyundai và Honda cho biết vẫn sẽ giữ những phím bấm vật lý cho các chức năng cơ bản trong xe, giúp người lái tập trung và lái xe an toàn hơn.
Màn hình cảm ứng sẽ được cải tiến
Dù đang tập trung vào việc mang lại trải nghiệm sử dụng nút bấm vật lý tốt hơn, Mindt cũng khẳng định rằng màn hình cảm ứng vẫn sẽ là một phần quan trọng của xe Volkswagen trong tương lai.
“Có rất nhiều chức năng bắt buộc phải hiển thị trên màn hình, vì vậy màn hình vẫn sẽ lớn và chứa các nội dung điều khiển trong hệ thống HMI. Nhưng 5 chức năng quan trọng nhất sẽ luôn có trên lớp điều khiển vật lý đầu tiên. Điều đó rất quan trọng", Mindt cho biết.
Với bước ngoặt này, Volkswagen đang lắng nghe người dùng hơn và cải thiện trải nghiệm lái xe, mang lại sự tiện lợi mà công nghệ cảm ứng không thể thay thế hoàn toàn.
Ngắm concept VW ID.2all dự kiến ra mắt năm 2026. Nguồn: Carscoops: