Volvo XC40 Recharge đối mặt kiện tập thể tại Mỹ vì lỗi tăng tốc mất kiểm soát
Hơn 100 chủ xe tại Mỹ kiện Volvo vì cáo buộc mẫu SUV điện XC40 Recharge gặp lỗi giật và tăng tốc ngoài ý muốn, đe dọa an toàn người dùng. Vụ kiện diễn ra trong bối cảnh hãng xe Thụy Điển đang đối mặt hàng loạt rắc rối liên quan đến chất lượng và an toàn sản phẩm.
Hơn 100 chủ xe Volvo XC40 Recharge tại Mỹ vừa đồng loạt đệ đơn kiện tập thể, cáo buộc mẫu SUV điện này gặp các lỗi nguy hiểm liên quan đến hiện tượng giật mạnh và tăng tốc bất thường khi xe vận hành ở tốc độ thấp, chuyển số hoặc sử dụng chế độ “One Pedal Drive” (đạp một bàn đạp). Theo nguyên đơn chính – ông Robert M. Becker, các sự cố khiến xe có thể đột ngột lao về phía trước, gây nguy cơ tai nạn nghiêm trọng cho người lái và hành khách.

Volvo XC40 Recharge đối mặt kiện tập thể tại Mỹ vì lỗi tăng tốc mất kiểm soát
Ông Becker cho biết mình đã thuê một chiếc XC40 Recharge 2024 từ tháng 9/2024 và chỉ sau vài tuần sử dụng, xe liên tục xảy ra tình trạng giật cục và tăng tốc ngoài ý muốn. Dù đã mang xe đến đại lý để kiểm tra, các lỗi không được xử lý dứt điểm. Đơn kiện cho rằng Volvo đã biết – hoặc ít nhất là đáng ra phải biết – về các vấn đề kỹ thuật này thông qua thử nghiệm nội bộ, khiếu nại từ khách hàng, báo cáo kỹ thuật và dữ liệu từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA). Tuy nhiên, hãng bị cáo buộc cố tình che giấu mức độ nghiêm trọng, đồng thời đưa ra các đợt triệu hồi "quá hẹp và rời rạc", không giải quyết triệt để lỗi phần mềm và cảm biến.
Vụ kiện nhấn mạnh rằng đây không phải là sự cố đơn lẻ. Trước đó, một chủ xe tại California cũng báo cáo tình trạng mất hoàn toàn phanh trên mẫu XC90 Recharge sau khi xe được cập nhật phần mềm, dẫn đến tai nạn khi đổ đèo. Cùng thời điểm, NHTSA cũng cảnh báo người dùng tạm ngưng sử dụng chế độ “B mode” trên một số mẫu xe hybrid sạc điện và EV của Volvo.
Ông Becker và nhóm nguyên đơn đang kiện Volvo vì vi phạm hàng loạt quy định bảo vệ người tiêu dùng, quảng cáo sai lệch, gian lận và làm giàu không chính đáng. Họ yêu cầu Volvo bồi thường thiệt hại, hoàn trả chi phí, bị xử phạt hành chính và buộc phải khắc phục các lỗi nguy hiểm trên xe. Vụ kiện được cho là sẽ tạo thêm áp lực lớn lên hãng xe Thụy Điển trong bối cảnh những lo ngại về độ an toàn sản phẩm ngày càng gia tăng.