Porsche tăng tốc điện hóa: Giao hơn 146.000 xe nửa đầu năm 2025, Macan dẫn đầu doanh số
Hãng xe thể thao hạng sang Porsche đã công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 với điểm nhấn là đà tăng trưởng ấn tượng của các dòng xe điện hóa.
Trong khoảng thời gian nửa đầu năm 2025 đã có tổng cộng 146.391 xe Porsche được giao tới khách hàng trên toàn cầu. Trong đó, 36,1% là xe điện hóa, bao gồm 23,5% xe thuần điện và 12,6% xe hybrid sạc điện, tăng trưởng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Macan thuần điện là nhân tố chính giúp gia tăng tỷ lệ điện hóa trong danh mục sản phẩm của chúng tôi,” ông Matthias Becker, Thành viên Hội đồng Quản trị phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị tại Porsche AG, chia sẻ.
Ông cho biết thêm,“Chúng tôi đã thành công trong việc giữ vững doanh số ổn định và phân bổ hợp lý giữa các khu vực, bất chấp những biến động chính trị toàn cầu. Khách hàng ngày càng đề cao yếu tố cá nhân hóa và Porsche sẽ tiếp tục mở rộng danh mục nhằm đáp ứng nhu cầu đó.”
Tại khu vực Bắc Mỹ, Porsche giao 43.577 xe, tăng 10% so với năm ngoái, thiết lập kỷ lục nửa đầu năm tại thị trường này. Sự tăng trưởng đến từ nguồn cung ổn định và chính sách bảo vệ giá bán giữa bối cảnh thuế nhập khẩu leo thang.

Xe Porsche Taycan Black Edition
Các thị trường đang phát triển cũng ghi nhận kết quả kỷ lục với 30.158 xe được giao, tương đương tăng 10%.
Trái lại, châu Âu (trừ Đức) chứng kiến mức giảm 8%, với 35.381 xe được giao. Tại Đức, Porsche giao 15.973 xe, giảm sâu 23%. Lý do chính là doanh số cùng kỳ năm ngoái đã được đẩy cao nhờ hiệu ứng tồn đọng từ năm 2023.
Thị trường Trung Quốc, nơi từng là động lực tăng trưởng quan trọng, lại tiếp tục sụt giảm với 21.302 xe, tương đương giảm 28%. Sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc xe sang, cùng với thách thức kinh tế nội địa, là những nguyên nhân chính khiến Porsche phải điều chỉnh chiến lược, tập trung vào cân bằng cung cầu và giá trị sản phẩm hơn là mở rộng số lượng.

Những chiếc xe Porsche Cayenne
Trong 6 dòng sản phẩm chủ lực, Macan tiếp tục là cái tên nổi bật nhất với 45.137 xe được giao, tăng 15% so với cùng kỳ. Đặc biệt, phiên bản Macan thuần điện chiếm gần 60% doanh số dòng xe này (25.884 xe). Tại nhiều thị trường ngoài châu Âu, phiên bản dùng động cơ đốt trong vẫn được duy trì, với 19.253 xe đã đến tay khách hàng.
Dòng Panamera cũng có một kỳ tăng trưởng ấn tượng với 14.975 xe, tăng 13%. Tuy nhiên, các dòng xe thể thao truyền thống lại ghi nhận sự điều chỉnh giảm:
- 911: giao 25.608 xe, giảm 9%, do doanh số cao của thế hệ trước và sự chuyển giao sang phiên bản mới.
- 718 Boxster và Cayman: đạt 10.496 xe, giảm 12%, do nguồn cung bị hạn chế bởi các quy định an ninh mạng mới tại châu Âu. Đáng chú ý, dòng 718 hiện tại sẽ ngừng sản xuất từ quý IV/2025.
- Taycan, mẫu sedan thuần điện chủ lực của hãng, giao 8.302 xe, giảm 6% so với năm trước.
- Cayenne, dù vẫn là một trong những dòng bán chạy nhất, nhưng cũng sụt giảm mạnh với 41.873 xe, tương đương giảm 23%, chủ yếu do mức nền doanh số cao của năm ngoái.

Doanh số Porsche tại các khu vực trong nửa đầu năm
Hướng đến nửa cuối năm 2025, ông Matthias Becker nhấn mạnh rằng những thách thức vẫn hiện hữu, bao gồm biến động kinh tế, chính sách nhập khẩu và cạnh tranh toàn cầu.
“Điều này càng cho thấy sự cần thiết của việc linh hoạt điều phối cung cầu theo từng khu vực, thay vì chỉ tập trung vào tăng số lượng xe bán ra,” ông nói thêm.
Porsche sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển danh mục sản phẩm hướng tới đa dạng hệ truyền động, từ động cơ đốt trong, hybrid cho đến thuần điện, đồng thời đẩy mạnh các tùy chọn cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng toàn cầu.