Xăng E10 là gì? Phù hợp cho xe máy nào?

Từ ngày 1/1/2026, xăng sinh học E10 sẽ được triển khai sử dụng trên toàn quốc theo chỉ đạo của Bộ Công Thương. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình giảm phát thải khí nhà kính và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

E10 - Nhiên liệu sinh học thân thiện với môi trường

Xăng E10 là loại nhiên liệu pha trộn giữa xăng không chì và ethanol (cồn sinh học), trong đó ethanol chiếm từ 9% đến 10% thể tích. Ethanol được sản xuất từ các nguyên liệu tái tạo như mía, ngô, sắn, lúa mì... Nhờ đặc tính cháy sạch, E10 giúp giảm đáng kể khí thải CO2 ra môi trường.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã áp dụng rộng rãi loại nhiên liệu này. Brazil sử dụng xăng pha ethanol với tỷ lệ lên tới 85%, trong khi Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia và Liên minh châu Âu phổ biến ở mức 10%.

Xăng E10 là loại nhiên liệu pha trộn giữa xăng không chì và ethanol (cồn sinh học), trong đó ethanol chiếm từ 9% đến 10% thể tích

Xăng E10 là loại nhiên liệu pha trộn giữa xăng không chì và ethanol (cồn sinh học), trong đó ethanol chiếm từ 9% đến 10% thể tích

Tại Việt Nam, xăng E5 RON92 (chứa 5% ethanol) đã được phân phối từ năm 2017, song hiện chỉ chiếm khoảng 15% tổng lượng tiêu thụ xăng hằng năm, trong khi xăng RON95 vẫn giữ ưu thế trên thị trường.

Theo ước tính từ Anh, việc áp dụng xăng E10 có thể giúp cắt giảm tới 750.000 tấn khí CO2 mỗi năm - tương đương với việc loại bỏ khoảng 350.000 xe ra khỏi hệ thống giao thông.

Hiện Việt Nam có 6 nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu, nhưng mới chỉ 2 cơ sở tại Đồng Nai và Quảng Nam đang hoạt động ổn định, với công suất khoảng 100.000 m³/năm. Nếu toàn bộ các nhà máy được vận hành đồng bộ, sản lượng có thể đạt 500.000 m³/năm đáp ứng phần lớn nhu cầu cho chuyển đổi sang E10.

Xe máy nào phù hợp với xăng E10?

Theo các chuyên gia kỹ thuật, hầu hết các dòng xe máy hiện đại, đặc biệt là từ các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Piaggio đều đã được thiết kế tương thích với các loại xăng có chứa ethanol như E5 và E10. Các mẫu xe tay ga, xe số phổ thông được trang bị hệ thống phun xăng điện tử hoặc chế hòa khí đều có thể vận hành ổn định với xăng E10.

Tuy nhiên, với các dòng xe cũ, đặc biệt sản xuất trước năm 2000, cần thận trọng. Những xe này có thể sử dụng vật liệu không phù hợp với ethanol trong hệ thống nhiên liệu, dẫn đến nguy cơ hỏng hóc như rò rỉ, ăn mòn hoặc tắc nghẽn.

Ngoài ra, nếu để xe lâu không sử dụng, xăng E10 có thể hút ẩm gây phân tách lớp, ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và khả năng khởi động. Một số mẫu xe cổ điển hoặc xe hiệu suất cao cũng được khuyến cáo chỉ sử dụng xăng không pha ethanol (E0) hoặc E5 để đảm bảo độ bền động cơ.

Chuyên gia khuyến cáo người dùng nên tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc trung tâm bảo dưỡng chính hãng trước khi sử dụng xăng E10. Đồng thời, nên bảo dưỡng xe định kỳ và vận hành thường xuyên để đảm bảo hiệu quả sử dụng và kéo dài tuổi thọ động cơ.

Cartimes

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/xang-e10-la-gi--phu-hop-cho-xe-may-nao-17333.htm