Vốn ngoại đổ vào giáo dục

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, đầu tư nước ngoài vào giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, với xu hướng hợp tác là chiến lược then chốt.

Nghị định 86 quy định về việc hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục ra đời đã có tác động tích cực đối với việc thu hút nguồn lực vào lĩnh vực này.

Theo đó, các trường quốc tế đã tận dụng cơ hội và thúc đẩy các hoạt động tuyển sinh, tác động mạnh mẽ đến các nhà đầu tư nước ngoài, mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn của thị trường giáo dục quốc tế tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cùng với đó, FDI vào giáo dục trong giai đoạn từ tháng 8/2018 khi Nghị định 86 có hiệu lực đến tháng 10/2019 đạt 97 triệu USD. Các hoạt động M&A chiếm 37% trong tổng số FDI giai đoạn này. Như vậy, rõ ràng các nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm đến chiến lược hợp tác hơn để giảm thiểu rủi ro.

Theo ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam, Việt Nam sẽ thu hút thêm FDI sau khi ký kết các hiệp định thương mại. Số lượng người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam sẽ tăng, mang theo gia đình, từ đó tạo ra một lượng cầu đáng kể cho giáo dục quốc tế, đặc biệt tại các thành phố thu hút nhiều FDI. Trong năm 2018, Việt Nam có hơn 320.000 lao động nước ngoài (tăng trung bình 8%/năm từ năm 2008). Một khảo sát trên các lao động nước ngoài năm 2019 của HSBC cho thấy Việt Nam tăng hạng từ vị trí 19 lên vị trí 10 trên bảng xếp hạng các nước có "môi trường làm việc và sống hấp dẫn" bởi chi phí sinh hoạt thấp và thu nhập đang tăng lên.

Trên cơ sở đó, ông Griffiths cho rằng, đầu tư nước ngoài vào giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, với xu hướng hợp tác là chiến lược then chốt. Các chỉ số của thị trường sẽ duy trì ở mức khả quan. Forbes dự báo, ngành giáo dục sẽ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với trị giá lên đến 89 tỷ USD vào năm 2026. Nguồn cầu cho giáo dục chất lượng cao được duy trì nhờ điều kiện sống cao hơn và cơ cấu dân số vàng.

Tuy nhiên, để thu hút đầu tư tốt hơn vào lĩnh vực giáo dục, cần cải thiện những tồn tại những rào cản, ví dụ như Nghị định 86 vẫn yêu cầu giấy phép kinh doanh và giấy phép thành lập cơ sở giáo dục. Thủ tục này khác so với các lĩnh vực đầu tư có điều kiện khác (chỉ yêu cầu giấy phép kinh doanh).

Thêm vào đó, Nghị định 86 cũng chưa đơn giản hóa pháp nhân. Nhà đầu tư trong lĩnh vực giáo dục cần thành lập trường – đây là một pháp nhân. Nhưng để thành lập trường, nhà đầu tư phải thành lập DN và có tư cách pháp nhân. Thủ tục này tạo ra 2 pháp nhân, từ đó có thể gây chồng chéo trong cơ cấu tổ chức...

Thái Hòa

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/von-ngoai-do-vao-giao-duc-95240.html