Vụ bao bì sữa Milo có tên Viện Dinh dưỡng: Bộ Y tế đề nghị xác minh

Bộ Y tế đề nghị kiểm tra thông tin và xử lý việc quảng cáo có nội dung báo cáo thử nghiệm lâm sàng của sản phẩm sữa Milo.

Ngày 19-5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Viện Dinh dưỡng quốc gia, Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý việc quảng cáo có nội dung báo cáo thử nghiệm lâm sàng của các sản phẩm Nestlé Milo.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết đã nhận được thông tin phản ánh từ truyền thông về việc các sản phẩm sữa Nestlé Milo có nội dung quảng cáo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Căn cứ Điều 40 Nghị định 15/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, ngày 16-5, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn gửi Sở Y tế Đồng Nai đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý việc quảng cáo sản phẩm này theo quy định.

Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Viện Dinh dưỡng quốc gia khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm này để bảo đảm tuân thủ quy định tại Nghị định 15/2018 và thực hiện Chỉ thị 17/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Trước đó, nhiều người tiêu dùng phát hiện trên bao bì của sản phẩm sữa Milo uống liền của Nestlé Việt Nam có dòng chữ: “Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”.

 Bao bì của sản phẩm sữa Milo uống liền có đề cập đến Viện Dinh dưỡng.

Bao bì của sản phẩm sữa Milo uống liền có đề cập đến Viện Dinh dưỡng.

Về phía Viện Dinh dưỡng quốc gia, đơn vị này cho biết đã hợp tác với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học “Hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình”.

Sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo dùng trong nghiên cứu này được Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tự công bố sản phẩm năm 2020 tại Chi cục thực phẩm Đồng Nai và đang được phép lưu hành trên thị trường.

Sau 3 tháng nghiên cứu, kết quả không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng và trí lực cho học sinh.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo cho học sinh tiểu học góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo của học sinh tiểu học.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho biết đã có công văn yêu cầu công ty Nestlé rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm. Nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định, đề nghị gỡ bỏ ngay.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 15-5, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam dẫn lại kết quả nghiên cứu trên.

Công ty này cũng cho biết trước khi thông tin về kết quả và lợi ích của sản phẩm Nestlé Milo trên bao bì và quảng cáo đến người tiêu dùng, Nestlé Milo đã xem xét các quy định pháp lý.

Công ty này cho rằng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định tại Điều 27 Nghị định 15/2018 và cũng không thuộc trường hợp bị cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo.

Do đó, công ty này khẳng định: "Việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan".

Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018 quy định: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm.

Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

THANH THANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/vu-bao-bi-sua-milo-co-ten-vien-dinh-duong-bo-y-te-de-nghi-xac-minh-post850584.html