Vụ học sinh đánh giáo viên: Cục trưởng Cục Nhà giáo lên tiếng
Trước vụ việc học sinh tấn công cô giáo tại trường THCS Đại Kim, Bộ GD-ĐT yêu cầu minh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có) nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của nhà giáo khi thực hiện nhiệm vụ.
Ngày 20/9, trước vụ việc tại Trường THCS Đại Kim xảy ra việc một học sinh lớp 7A14 đã có hành vi sai trái đối với giáo viên chủ nhiệm (kéo tóc, ghìm cô giáo xuống, giằng lại đồ chơi) khi cô giáo thu giữ đồ chơi sắc, nhọn, có nguy cơ gây mất an toàn, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có ý kiến.

Bị yêu cầu nộp đồ chơi có thể gây nguy hiểm, một học sinh đã tấn công cô giáo ngay tại lớp học.
Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, vào chiều 16/9/2025, sau khi vụ việc xảy ra, Ban Giám hiệu trường THCS Đại Kim đã tổ chức cho học sinh nhận lỗi, mời phụ huynh đến làm việc để thống nhất biện pháp giáo dục; kịp thời động viên, ổn định tinh thần cho giáo viên; báo cáo với UBND phường và các cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết.
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường THCS Đại Kim báo cáo sự việc; đồng thời có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội, UBND Phường Định Công đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tiến hành xác minh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của nhà giáo khi thực hiện nhiệm vụ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn, sức khỏe của nhà giáo; ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục và truyền thống “tôn sư, trọng đạo” của dân tộc ta; trái với những quy định của Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng môi trường sư phạm an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.
Vì vậy, mọi hành vi sai trái đều phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, trong việc xử lý học sinh, nhất là đối với các trường hợp đặc biệt, cần cân nhắc các biện pháp phù hợp để vừa đảm bảo tính giáo dục, vừa đảm bảo tính răn đe và tạo điều kiện cho học sinh sửa sai.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội rút kinh nghiệm, chỉ đạo các nhà trường, đặc biệt là Trường THCS Đại Kim chú trọng công tác xây dựng môi trường sư phạm an toàn, lành mạnh, dân chủ, không có bạo lực học đường.
Chú ý công tác giáo dục đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, tôn trọng thầy, cô giáo đối với học sinh; làm tốt công tác tư vấn tâm lý học đường, sớm phát hiện những trường hợp học sinh có biểu hiện bất thường về tâm lý để cùng với gia đình có biện pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp;
Nâng cao năng lực quản trị, điều hành của Ban Giám hiệu, chủ động và có biện pháp xử lý tình huống mất an toàn trong nhà trường; phát hiện và ngăn chặn kịp thời, từ sớm các hành vi sai phạm của học sinh; phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, các cơ quan chức năng của địa phương để đảm bảo an toàn trường học.

Cô giáo bị một học sinh ghì xuống, giật tóc nhưng học sinh trong lớp không có phản ứng phù hợp
Theo báo cáo của Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội, sự việc xảy ra vào khoảng 15h ngày 16-9, khi đó chuẩn bị tới giờ giải lao.
Cô giáo T.H. - chủ nhiệm lớp 7A14 - vào lớp để nhắc nhở một học sinh đang cầm đồ chơi sắc nhọn. Cô yêu cầu học sinh đưa vật đó cho mình và nói sẽ tịch thu vì đây là đồ chơi nguy hiểm, nội quy của trường cấm học sinh mang đến lớp.
Khi nghe cô nói thì B. - một học sinh khác - đứng lên đòi cô trả lại đồ chơi đó của mình. Cô H. kiên quyết không trả lại.
B. đã kéo tóc cô giáo, ghìm cô xuống để giật lại đồ chơi, rồi quật ngã cô giáo xuống sàn. Theo báo cáo, lớp trưởng có can ngăn nhưng không được nên nhắc các bạn trong lớp kéo rèm cửa để người bên ngoài hành lang không nhìn thấy.
Sau khi thoát ra khỏi lớp, cô H. báo cáo hiệu trưởng và cùng hiệu trưởng quay lại lớp. Hiệu trưởng đã yêu cầu em B. xin lỗi cô giáo trước cả lớp và yêu cầu cả hai học sinh ngồi cạnh em B. (học sinh cầm vật sắc nhọn) viết tường trình. Theo các em này, vì B. cao to nên các em sợ không dám can ngăn.
Nhà trường đã mời phụ huynh của em B. đến làm việc vào chiều cùng ngày xảy ra sự việc. Gia đình em B. xin lỗi giáo viên và xin cho con được nghỉ học ngày 17-9 để đi khám sức khỏe tinh thần. Ngày 18-9, em B. trở lại học tập.
Chiều 18-9, ban giám hiệu nhà trường, cô giáo chủ nhiệm làm việc với phụ huynh của em B. để đề xuất mức kỷ luật về vi phạm nghiêm trọng của B. Gia đình em B. cũng trình bày hoàn cảnh và có nguyện vọng đón con về giáo dục trong 10 ngày để con thay đổi. Giáo viên chủ nhiệm đã đồng ý với đề xuất của gia đình em B.