Vụ lật xe khách ở Quảng Ngãi: Vì sao tài xế đánh lái đột ngột?
Hình ảnh từ camera vụ lật xe khách ở Quảng Ngãi cho thấy, tài xế xe khách đã đánh lái để né 1 xe máy và tránh va chạm xe tải ngược chiều.
Chấp nhận lao xuống ruộng để tránh tai nạn thảm khốc
Vụ tai nạn lật xe khách xảy ra vào khoảng 15h45 ngày 27/3 tại đoạn đường tránh QL1 qua địa bàn thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi khiến tài xế xe khách Đoàn Thanh Hưng, 38 tuổi tử vong. Cú đánh lái đã cứu sống hàng chục mạng người trên xe khách và người qua đường, tránh một vụ TNGT thảm khốc trong gang tấc.
Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, vệt bánh xe khách in hằn lên nền đường nhựa một đoạn dài trước khi lao qua bên kia đường và lật xuống ruộng.
Hình ảnh từ camera an ninh tại nút giao thông ghi lại cho thấy vào thời điểm trên, một xe tải lao vút trên đường theo hướng Bắc-Nam. Ngay sau đó, một người đàn ông điều khiển xe máy từ bên kia đường chạy vội qua. Đúng lúc xe máy lao ra giữa đường, xe khách 73B-007.84 cũng đang lao đến.
Do tình huống quá đột ngột nên người điều khiển xe máy vít ga cố rướn qua. Phát hiện tình huống, tài xế Hưng đã đánh lái hết cỡ để né người đàn ông điều khiển xe máy. Tuy vậy, va quẹt nhẹ vẫn xảy ra.
Do đánh lái đột ngột và hãm phanh gấp nên xe khách lảo đảo chạy cắt qua làn đường ngược chiều. Tuy nhiên, khi né được xe máy, bất ngờ ở hướng đối diện lại có 2 ô tô tải cũng đang lưu thông lao đến. Để cứu hành khách trên xe và tránh xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, tài xế Đoàn Thanh Hưng buộc phải cho xe của mình lao xuống ruộng và lật nghiêng.
Chúng tôi đau xót khi tài xế vì cứu chúng tôi mà qua đời
Bà Hồ Thị Nghị, quê phường Quảng Phúc, TX Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, hành khách trên xe khách gặp nạn cho biết, vào thời điểm trên, bà ngồi nhìn về phía trước xe thì thấy có một người chạy xe máy băng ngang qua đường. Sau đó, thấy xe rung lắc dữ dội, bà chỉ kịp ghì chặt tay vào thanh chắn trên xe. Sau đó là tiếng động lớn "rầm".
“Nếu tài xế Hưng không đánh lái, chắc chắn người điều khiển xe máy sẽ bị tông chính diện. Rồi việc hãm phanh nếu gấp như quán tính hoặc đánh lái qua bên kia đường rồi giật vô lăng lại thì nhất định hai xe tải sẽ tông vào giữa thân xe khách. Lúc đó không biết chuyện gì xảy ra. Tài xế Hưng không còn nữa, bà con hành khách trên xe rất buồn, nhưng tài xế đã cứu hàng chục mạng người trên xe và người đi xe máy. Mới lúc trưa anh ấy còn ron rả mời bà con dùng cơm trưa ở Huế mà giờ...”, bà Nghị xúc động.
Còn anh Trần Trọng Luận, hành khách trên xe cho biết, khi chiếc xe né người đàn ông đi xe máy và chao đảo, anh choàng ngồi dậy thì thấy hai chiếc xe tải đang lao đến. Anh hoảng hốt la lên trong cơn sợ hãi chiếc xe tải sẽ tông vào giữa thân xe khách.
Anh Luận cho biết, vào thời điểm ấy tài xế Đoàn Thanh Hưng đã có một quyết định dũng cảm khi chấp nhận cho xe lao xuống ruộng mà không đánh lái ngược trở lại để tránh bị xe tải tông vào. Nếu lúc đó, tài xế Hưng đánh lái thì chắc chắn hai xe tải phía sau sẽ húc mạnh vào giữa thân xe khách, lúc đó không biết chuyện gì sẽ xảy ra.
“Bà con hành khách may mắn thoát chết, nhưng tài xế đã qua đời là điều rất buồn. Tôi vào thời điểm đó cứ nghĩ xe tải sẽ tông vào mình thôi, ngờ đâu anh Hưng đã cứu chúng tôi, còn anh ấy thì…”, anh Luận xúc động.
Anh Tuấn, một tài xế xe khách đường dài khi xem đoạn clip hiện trường xảy ra vụ việc cho rằng, tài xế Hưng đã xử lý đúng với lương tâm của người cầm lái. Anh đã cố gắng né để cứu người đàn ông đi xe máy đang băng ngang qua đường và thêm một lần nữa cố gắng không để xảy ra vụ tai nạn với xe tải.
“Thực tâm, vào tình huống trên, bản thân tôi không biết sẽ xử lý thế nào, bởi khoảnh khắc lúc đấy người tài xế phải bản lĩnh, phải xử lý dứt khoát. Nếu chọn “an toàn” anh Hưng đã không “né” người đàn ông đi xe máy, vì lúc đó hãm phanh mạnh thì xe dễ lật ngang, mà đánh lái thì dễ bị lạc tay lái và tông vào xe ngược chiều đang lao tới. Anh Hưng đã chọn cách mang lại an toàn cho tất cả và chấp nhận thiệt thòi về phía mình”, anh Tuấn nhìn nhận.