Vụ mua xe Honda City ở Anycar bị tua công-tơ-mét: Chiếc xe đến từ showroom khác, Anycar 'phủi' được trách nhiệm?

Đại diện Anycar khẳng định, Anycar chỉ là đơn vị ký gửi xe đã qua sử dụng, Thời điểm tiếp nhận xe đầu vào, chỉ số ODO của xe đã hiển thị hơn 6 vạn kilomet, Anycar không can thiệp tua công-tơ-mét. Tuy nhiên, theo luật sư, Anycar phải liên đới chịu trách nhiệm.

ODO chỉ là tiêu chí tham khảo, Anycar không quan tâm?

Liên quan đến vụ mua xe Honda City 2017 ở Anycar Long Biên bị tua công-tơ-mét, trong buổi làm việc với phóng viên Chuyên trang Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) ngày 27/7, bà Nguyễn Thị Thanh – Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Anycar Việt Nam cho biết, ngày 12/7, anh N.A.T (ở Chương Mỹ, Hà Nội) đến showroom Anycar cơ sở Long Biên tìm hiểu, xem xe ô tô.

Bà Thanh cho biết: "Thời điểm anh T xem xe, showroom có 8 chiếc xe Honda City với các phiên bản, giá tiền khác nhau. Khi được kiểm tra, được lái thử, anh T đặt cọc mua xe. Anycar công khai số khung, số máy để khách hàng thoải mái kiểm tra thông tin trên ứng dụng My Honda. Việc này, anh T có số khung, số máy chiếc Honda City 2017".

Đại diện Anycar khẳng định, Anycar chỉ là đơn vị ký gửi xe đã qua sử dụng; thời điểm tiếp nhận xe đầu vào, chỉ số ODO đã hiển thị hơn 6 vạn kilomet, Anycar không can thiệp tua công-tơ-mét.

Đại diện Anycar khẳng định, Anycar chỉ là đơn vị ký gửi xe đã qua sử dụng; thời điểm tiếp nhận xe đầu vào, chỉ số ODO đã hiển thị hơn 6 vạn kilomet, Anycar không can thiệp tua công-tơ-mét.

Bà Thanh lý giải, việc không cho khách đưa xe ra khỏi showroom để kiểm tra tại hãng là để bảo vệ tài sản ký gửi, tránh thất thoát, mất mát và khẳng định: "Đến ngày 14/7, khách biết số kilomet trên công-tơ-mét thay đổi, khác so với thực tế nên đến ngày 15/7, khách vẫn chấp nhận mua xe và thanh toán đủ tiền".

"Anycar là đơn vị nhận ký gửi theo đúng thực trạng chiếc xe mang vào. ODO chỉ là một tiêu chí để tham khảo, Anycar không quan tâm phần này, mà Ancar đặt tiêu chí vào 143 hạng mục để kiểm tra và 5 tiêu chí vàng bao gồm xe không đâm đụng, không ngập nước thủy kích, động cơ nguyên bản…, ODO không nằm trong 143 hạng mục này", bà Thanh cho hay.

Chiếc xe Honda City 2017 được showroom định giá 395 triệu đồng với số ODO chỉ hơn 66.000km.

Chiếc xe Honda City 2017 được showroom định giá 395 triệu đồng với số ODO chỉ hơn 66.000km.

Cũng theo bà Thanh, Anycar là đơn vị nhận ký gửi xe, không mua xe cũ để tút tát, bán lại. Vì ký gửi nên khách hàng của Anycar không chỉ là người dân, mà cả doanh nghiệp, tổ chức và showroom khác.

Theo bà Thanh, chiếc xe Honda City 2017 mà anh Túc đặt mua là xe chạy dịch vụ, người ký gửi là một showroom trên địa bàn.

"Sau thông tin lùm xùm trên internet, Anycar đã có thư mời anh T đến showroom làm việc. Nếu anh T không đến theo giấy hẹn, Anycar sẽ tiếp tục có thư mời lần 2 gửi đến anh T", bà Thanh cho hay.

Theo hồ sơ đại diện Anycar cung cấp, xe Honda City 2017 mang BKS 51G – 109.14 được bàn giao, ký gửi tại Anycar vào ngày 4/7/2023. Người bàn giao là ông Trần Văn Hùng, ở địa chỉ số 448 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội.

Theo hồ sơ đại diện Anycar cung cấp, xe Honda City 2017 mang BKS 51G – 109.14 được bàn giao, ký gửi tại Anycar vào ngày 4/7/2023. Người bàn giao là ông Trần Văn Hùng, ở địa chỉ số 448 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội.

Về phương án giải quyết, hỗ trợ khách hàng, bà Thanh cho rằng, Anycar sẽ căn cứ trên đề nghị phương án giải quyết của khách để xem xét và hai bên phải đi đến ý kiến thống nhất.

Trong quá trình làm việc với phóng viên, đại diện Anycar đã cung cấp các giấy tờ chứng minh xe Honda City 2017 là xe ký gửi.

Theo hồ sơ đại diện Anycar cung cấp, xe Honda City 2017 mang BKS 51G – 109.14 được bàn giao, ký gửi tại Anycar vào ngày 4/7/2023. Người bàn giao là ông Trần Văn Hùng, ở địa chỉ số 448 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội.

Bà Thanh lý giải, ông Trần Văn Hùng chỉ đơn giản là người "đánh" xe đến Anycar.

Anycar có 'thoát' được trách nhiệm?

Ở góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên, luật sư Chu Quỳnh Vương - Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, hành vi tua công-tơ-mét có thể coi là một hình thức lừa đảo khiến khách hàng phải trả số tiền lớn hơn giá trị thực tế của phương tiện.

"Mặc dù trong cam kết đặt cọc, mua bán Anycar không nói về việc thay đổi ODO, tuy nhiên vì tin tưởng vào uy tín, tin tưởng vào những quảng cáo của Anycar nên khách hàng mới đặt cọc và thanh toán tiền mua xe. Anycar là đơn vị trung gian, trực tiếp ký hơp đồng mua - bán xe với khách hàng nên phải liên đới chịu trách nhiệm", luật sư cho hay.

Theo luật sư Vương, hiện nay, chưa có chế tài cụ thể áp dụng đối với hành vi này, mà chỉ có thể tham chiếu đến hành vi gian dối được quy định là một trong những hành vi bị cấm trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010.

ODO thực tế sau kiểm tra trong hãng của chiếc xe Honda City 2017 lên tới 184.940km.

ODO thực tế sau kiểm tra trong hãng của chiếc xe Honda City 2017 lên tới 184.940km.

Dẫn chiếu theo quy định tại Điều 61 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định mức xử phạt đối với hành vi đánh tráo, gian lận hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng thì mức xử phạt cao nhất cũng chỉ có 20 triệu đồng.

Bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính, Điều 198 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) cũng quy định về tội lừa dối khách hàng. Theo đó thì người nào có hành vi tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác với mục đích lừa dối khách hàng bằng nhiều thủ đoạn xảo quyệt, và có tổ chức có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Luật sư Vương cho rằng, khi sự việc sảy ra, dù có hay không can thiệp ODO thì Anycar cũng cần liên hệ với khách hàng để kiểm tra dù là lỗi của bên nào, có câu trả lời thỏa đáng và có những chính sách để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Đồng thời, để bảo đảm xe tính khách quan, minh bạch, Anycar cần có chính sách mang xe đến hãng để kiểm tra chéo; các giấy tờ liên quan đến giao dịch như đặt cọc, mua bán phải có đầy đủ những cam kết để bảo đảm quyền lợi của khách hàng và có những điều khoản để loại trừ trách nhiệm của Anycar trong trường hợp bất khả kháng.

Để bảo vệ mình, khi đã mua xe mà phát hiện bị cam thiệp ODO thì khách hàng trước hết phải giữ nguyên hiện trạng xe, lưu giữ những bằng chứng chứng minh việc xe đã bị can thiệp ODO, kiểm tra, đối chiếu với những thỏa thuận của mình với Showroom.

Sau đó liên hệ trực tiếp với chủ Showroom và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền như Cục Quản lý cạnh tranh, Sở Công thương, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng và Cơ quan công an để xác minh điều tra, làm rõ để giải quyết theo quy định pháp luật.

Theo người mua xe là ông N.A.T khẳng định, để kiểm tra được thông tin ODO của xe trên ứng dụng My Honda, hệ thống đăng nhập cần có thông tin về số máy, số khung, tên và số điện thoại của chủ xe cũ mới có thể đăng nhập để kiểm tra.

Ngoài ra, ông T khẳng định không hề biết chiếc ô tô Honda City mình mua là xe chạy dịch vụ như Anycar thông tin.

Thậm chí, nhân viên tư vấn, bán hàng của Anycar luôn khẳng định, chiếc xe chạy ít, đẹp, đảm bảo chất lượng vì Anycar đã kiểm tra đầy đủ.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội thông tin về về Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy - nơi được mệnh danh là "con đường đau khổ" của Thủ đô, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Bảo Loan

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/vu-mua-xe-honda-city-o-anycar-bi-tua-cong-to-met-chiec-xe-den-tu-showroom-khac-anycar-phui-duoc-trach-nhiem-17223072812565307.htm