Vụ rơi máy bay Ấn Độ: Dữ liệu ghi nhận 'cú cất cánh khác thường'

Chuyến bay số hiệu 171 của hãng Air India (Ấn Độ) có thể không đạt được tốc độ cất cánh tối ưu do đâm phải chim.

Đài NDTV ngày 12-6 dẫn lời chuyên gia cho biết một vụ chim đâm có thể đã ngăn chuyến bay số hiệu 171 của hãng Air India (Ấn Độ) - bị rơi gần sân bay Ahmedabad - đạt được tốc độ cất cánh tối ưu, dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc.

Khoảnh khắc máy bay phát nổ. Thực hiện: Thanh Long

Đại úy Saurabh Bhatnagar, cựu phi công cấp cao, nhận định: "Sơ bộ cho thấy đây là trường hợp bị chim đâm nhiều lần, trong đó cả hai động cơ đều mất điện. Quá trình cất cánh diễn ra hoàn hảo và chính xác, tôi tin là vậy. Ngay sau khi càng đáp được nâng lên, máy bay bắt đầu hạ độ cao. Điều này chỉ có thể xảy ra trong trường hợp động cơ mất điện hoặc máy bay ngừng tăng lực nâng. Cuộc điều tra sẽ tiết lộ lý do chính xác".

Ông Bhatnagar cho biết thêm: "Theo cảnh quay, có vẻ như quá trình cất cánh diễn ra suôn sẻ. Máy bay hạ cánh một cách có kiểm soát. Phi công đã gọi Mayday, nghĩa là tình huống nguy cấp".

Phần mũi của chiếc máy bay Air India đâm vào một tòa nhà ở Ahmedabad. Ảnh: ANI

Phần mũi của chiếc máy bay Air India đâm vào một tòa nhà ở Ahmedabad. Ảnh: ANI

Chuyên gia hàng không Sanjay Lazar cũng đồng ý với ý kiến trên: "Điều đó giải thích tại sao máy bay không có đủ lực để nâng. Nếu bị chim đâm nhiều lần khi cất cánh, có lẽ máy bay không thể bay quá ngưỡng 6-7 phút và bắt đầu rơi. Đây là một máy bay khá mới, chỉ 11 năm tuổi. Vì vậy, không phải là máy bay gặp sự cố kỹ thuật. Chim có lẽ là một trong những yếu tố chính liên quan".

Đáng chú ý, theo tờ Telegraph, cú cất cánh của máy bay có điểm khác thường, xét theo dữ liệu được ghi nhận.

Cụ thể, vận tốc của máy bay tăng đột ngột lên khoảng 322 km/giờ ở độ cao chỉ 190 m, độ cao thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn của máy bay thương mại sau vài phút cất cánh. Cựu phi công không quân Mỹ John R. Davidson cho rằng máy bay dường như đã đạt được tốc độ cất cánh nhưng không đạt được độ cao tiêu chuẩn.

"Có một số kịch bản: vấn đề về lực đẩy hoặc hiệu suất động cơ, trọng lượng máy bay quá lớn, cấu hình cân bằng hoặc cánh tà kém, lỗi nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến khả năng bay lên của máy bay, thời tiết, gió đứt, thậm chí là va chạm với chim" - ông Davidson nói.

Cơ trưởng chuyến bay 171 là phi công giàu kinh nghiệm Sumeet Sabharwal với 8.200 giờ bay. Cơ phó Clive Kundar cũng đã hoàn thành 1.100 giờ bay trên không.

Chuyến bay số hiệu 171 của hãng Air India từ Ahmedabad đến sân bay Gatwick ở London - Anh đã bị rơi vào khoảng 13 giờ 30 phút chiều 12-6 (giờ địa phương), ngay sau khi cất cánh. Có 242 người trên máy bay, bao gồm 230 hành khách, 10 thành viên phi hành đoàn và 2 phi công. Máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner.

Máy bay chở hơn 200 hành khách rơi ở Ấn Độ. Thực hiện: Thanh Long

Phạm Nghĩa

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/vu-roi-may-bay-an-do-du-lieu-ghi-nhan-cu-cat-canh-khac-thuong-196250612185505943.htm