Vụ tai nạn máy bay Nepal: Nguyên nhân do cắt điện nhầm!
Vụ tai nạn của hãng hàng không Yeti Airlines ở Nepal khiến 72 người thiệt mạng cách đây gần một năm là do phi công cắt nhầm nguồn điện dẫn đến tình trạng ngừng khí động học, theo báo cáo do hội đồng điều tra do Chính phủ Nepal chỉ định cho biết vào thứ Năm (28/12).
Chiếc ATR 72, do hãng hàng không tư nhân Yeti Airlines vận hành, đã bị rơi ngay trước khi hạ cánh xuống thành phố du lịch Pokhara vào ngày 15/1, đây là một trong những vụ tai nạn máy bay tồi tệ nhất ở Nepal trong 30 năm qua.
Có 72 người trên chiếc máy bay hai động cơ, trong đó có 2 trẻ sơ sinh, 4 phi hành đoàn và 15 người nước ngoài. Không có người nào sống sót sau vụ tai nạn.
Dipak Prasad Bastola, một kỹ sư hàng không và là thành viên của ban điều tra, cho biết do thiếu nhận thức và thiếu quy trình vận hành tiêu chuẩn, các phi công đã thao tác cắt điện nhầm.
Điều này khiến động cơ "chạy không tải và không tạo ra lực đẩy", Bastola nói. “Nhưng do động lượng nên máy bay vẫn tiếp tục bay tới 49 giây trước khi chạm đất”. ATR có trụ sở tại Pháp và động cơ của máy bay được sản xuất tại Canada bởi Pratt & Whitney Canada.
Đây là vụ tai nạn hàng không nguy hiểm nhất ở Nepal kể từ vụ việc năm 1992, khi chiếc Airbus A300 của hãng hàng không quốc tế Pakistan đâm vào sườn đồi trên đường tới Kathmandu, khiến toàn bộ 167 người trên máy bay thiệt mạng.
Gần 350 người đã thiệt mạng kể từ năm 2000 trong các vụ tai nạn máy bay phản lực hoặc máy bay trực thăng ở Nepal - nơi có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm Everest - nơi những thay đổi thời tiết đột ngột có thể gây ra tình trạng nguy hiểm.
Liên minh châu Âu đã cấm các hãng hàng không Nepal vào không phận của mình kể từ năm 2013 với lý do lo ngại về an toàn.
Mai Anh (theo Reuters, CNA)