Vụ tàu hàng đâm hỏng cầu tại Mỹ: Chi phí xây lại cầu tăng gần gấp ba
Chi phí dự kiến để xây dựng lại cầu Francis Scott Key ở Baltimore (Mỹ) bị sập vào tháng 3/2024 khiến 6 người thiệt mạng, tăng gần gấp ba và thời gian hoàn thành bị lùi lại so với thông báo trước đó.
Theo thông báo mới nhất từ Cơ quan Giao thông Maryland, ước tính, tổng chi phí xây dựng cầu sẽ lên đến khoảng 4,3 – 5,2 tỷ USD và thời điểm đưa cầu vào khai thác vào cuối năm 2030, muộn hơn hai năm so với dự kiến ban đầu.

Hiện trường vụ tàu đâm sập cầu tại Mỹ. Ảnh: Getty Images.
Con số này cao hơn nhiều so với mức 1,7 - 1,9 tỷ USD mà Cơ quan Giao thông Maryland từng xác nhận trước đây.
Giải thích về việc chi phí tăng và thời gian đưa cầu vào sử dụng kéo dài, Thống đốc Maryland Wes Moore cho biết: "Ước tính ban đầu về chi phí và tiến độ được đưa ra chỉ chưa đầy hai tuần sau sự cố, trước khi có nghiên cứu kỹ thuật hay thiết kế. Kể từ đó, điều kiện kinh tế quốc gia suy giảm, giá vật liệu tăng. Đồng thời, chi phí đội lên do các tiêu chuẩn thiết kế và khả năng chống chịu ở cấp liên bang - chứ không phải do lựa chọn của bang", ông nói.
Thống đốc Moore khẳng định chính quyền địa phương sẽ tiếp tục cập nhật tiến độ và xây dựng lại cầu an toàn, nhanh chóng và hiệu quả nhất.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump để tìm giải pháp giảm chi phí và đẩy nhanh tiến độ, liên tục thông tin đến người dân Maryland về tiến độ thi công", ông Moore nói.
Cầu Francis Scott Key, tuyến giao thông huyết mạch dẫn vào Cảng Baltimore, một trung tâm lớn phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu bị đổ sập sau khi tàu chở hàng đâm vào trụ cầu vào rạng sáng 26/3/2024. Trước khi bị hư hỏng, mỗi ngày có tới 35.000 phương tiện qua cầu.
Theo báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB), tàu container Dali đã gặp hai sự cố mất điện nghiêm trọng chỉ vài phút trước vụ va chạm. Sáu công nhân thi công rơi xuống sông và tử vong. Tất cả đều là người nhập cư đến từ Honduras, El Salvador, Mexico và Guatemala.
Tổng thống Mỹ khi đó là ông Joe Biden cam kết hỗ trợ tái thiết cây cầu càng sớm càng tốt và chính phủ liên bang sẽ chịu toàn bộ chi phí.











