Vừa đi làm trở lại, công nhân đường sắt Canada lại tuyên bố sẽ đình công

Trong ngày 23/8 đã có tín hiệu tích cực cho việc tái khởi động đường sắt chở hàng của Canada khi hai công ty đường sắt lớn nhất nước này dừng toàn bộ hoạt động vận tải trên mạng lưới. Tuy nhiên công đoàn công nhân sau đó đã phản ứng bất ngờ.

Chính phủ yêu cầu trở lại làm việc

Hãng tin Reuters cho biết ngay sau khi hai công ty vận tải hàng hóa bằng đường sắt duy nhất của đất nước tuyên bố dừng hoạt động toàn mạng lưới, Chính phủ Canada đã buộc phải hành động, yêu cầu Hội đồng Quan hệ Lao động Công nghiệp Canada (CIRB) ban hành lệnh cho công nhân trở lại làm việc.

Hoạt động vận tải tại CN sẽ tái khởi động từ ngày 23/8 (giờ địa phương), trong khi công nhân CPKC vẫn tiếp tục dừng làm việc. (Ảnh: Newsweek)

Hoạt động vận tải tại CN sẽ tái khởi động từ ngày 23/8 (giờ địa phương), trong khi công nhân CPKC vẫn tiếp tục dừng làm việc. (Ảnh: Newsweek)

Người lao động tại Công ty Đường sắt Quốc gia Canada (CN) đã quay trở lại làm việc ngay từ ngày 23/8 (giờ địa phương).

Trong khi đó công nhân tại Canadian Pacific Kansas City (CPKC) vẫn tiếp tục dừng làm việc cho đến khi có lệnh từ Hội đồng Quan hệ Lao động Công nghiệp Canada (CIRB).

Bộ trưởng Lao động Canada Steven MacKinnon cho biết: "Tôi tin rằng các chuyến tàu sẽ hoạt động trở lại trong vài ngày tới".

Ngoài yêu cầu ban hành lệnh quay trở lại làm việc, ông MacKinnon cũng đề nghị hội đồng CIRB làm trọng tài giữa công đoàn Teamsters và hai công ty đường sắt, đồng thời gia hạn các điều khoản của thỏa thuận lao động hiện tại cho đến khi các thỏa thuận mới được ký kết.

Theo ông, Bộ Lao động đã tạo mọi cơ hội để giúp công đoàn và công ty tìm ra tiếng nói chung nhưng cuối cùng lại bế tắc, do đó buộc phải đưa ra những quyết định trên.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông luôn đề cao tranh luận, đàm phán tập thể, nhưng chính phủ buộc phải hành động khi chuỗi cung ứng và những người lao động khác trong nền kinh tế bị đe dọa.

Trong một tuyên bố, Hiệp hội Sản xuất và Xuất khẩu Canada bày tỏ hài lòng khi chính phủ can thiệp vào sự việc trên bởi nếu mạng lưới đường sắt chở hàng dừng hoạt động trong thời gian dài sẽ gây thiệt hại ước tính hàng trăm triệu USD cho các doanh nghiệp Canada.

Không chỉ vậy, nền kinh tế Canada gắn bó mật thiết với Mỹ, cả hai công ty CN và CPKC đều có mạng lưới kết nối rộng khắp Mỹ, Mexico nên việc dừng hoạt động đường sắt chở hàng còn làm rối loạn chuỗi cung ứng trên toàn khu vực Bắc Mỹ.

Ngoài ra, hàng chục nghìn người phụ thuộc vào các chuyến tàu từ ngoại ô đi vào các đô thị lớn như Toronto, Vancouver và Montreal cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tất cả các hoạt động chạy tàu trên các tuyến đường sắt thuộc sở hữu của CPKC bị đình chỉ vô thời hạn.

Cú "quay xe" bất ngờ

Song ngay trong ngày đi làm lại (23/8), công đoàn công nhân Teamsters tại CN tuyên bố sẽ tiếp tục đình công vào ngày 26/8, thách thức quyết định của chính phủ về việc chấm dứt tình trạng đình công gây đình trệ trên toàn mạng lưới đường sắt chưa từng có tiền lệ.

Vừa chuẩn bị đi làm trở lại, công nhân CN đã thông báo sẽ tiếp tục đình công vào thứ hai, ngày 26/8. (Ảnh: Reuters)

Vừa chuẩn bị đi làm trở lại, công nhân CN đã thông báo sẽ tiếp tục đình công vào thứ hai, ngày 26/8. (Ảnh: Reuters)

Trong thông báo, Teamsters cho biết vẫn sẵn sàng đàm phán với CN kể cả vào cuối tuần, khẳng định mọi vấn đề hoàn toàn có thể giải quyết và không đồng ý với các vấn đề an toàn lao động, lịch trình làm việc.

Phản ứng trước thông báo trên, đại diện CN tuyên bố: "Chúng tôi tập trung trở lại làm việc, còn Teamsters tập trung quay lại biểu tình".

Đối với quyết định yêu cầu ban hành lệnh cho công nhân trở lại làm việc của Bộ Lao động Canada, ông Francois Laporte, Chủ tịch Công đoàn Teamsters Canada, cho biết tuyên bố của Bộ trưởng MacKinnon là không thể chấp nhận được.

"Cách tốt nhất để đạt thỏa thuận là phải thương lượng. Bất kỳ bên thứ ba nào cũng không được quyết định điều kiện làm việc của chúng tôi", ông nói với các phóng viên tại cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở chính của CPKC ở Calgary (Canada).

Ông cho biết kể cả có lệnh quay trở lại làm việc, công nhân vẫn sẽ xuống đường đình công, biểu tình, do đó hoạt động vận tải cũng sẽ không thể tiếp tục.

Ngoài ra, Teamsters còn cho biết sẽ khiếu nại tính hợp hiến trong quyết định của Bộ trưởng Lao động Canada.

Tuy nhiên, Bộ trưởng MacKinnon tin tưởng quyết định của ông rất thực tế, phù hợp trước tình hình thực tại khi cả hai công ty đường sắt quan trọng của đất nước dừng hoạt động.

Ngày 22/8, Ban quản trị Công ty Đường sắt Quốc gia Canada (CN) và Công ty Đường sắt Canada Pacific Kansas City (CPKC) chính thức dừng hoạt động toàn bộ mạng lưới vận tải hàng hóa bằng đường sắt tại Canada do không tìm ra tiếng nói chung trong thỏa thuận làm việc với người lao động.

Sự việc nằm trong diễn biến mới nhất về mâu thuẫn thỏa thuận lao động kéo dài tại hai công ty đường sắt hàng đầu của Canada, khiến mạng lưới đường sắt chở hàng huyết mạch của Canada bị dừng hoạt động, thiệt hại ước tính có thể lên đến hàng trăm triệu USD.

Lưu Gia Huy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vua-di-lam-tro-lai-cong-nhan-duong-sat-canada-lai-tuyen-bo-se-dinh-cong-19224082316040973.htm