Vừa học vừa chơi, nam sinh Vũng Tàu đứng đầu lớp Toán đầu vào 2 trường chuyên
Vừa học, vừa chơi, học có mục tiêu, không gây áp lực cho mình là 'bí quyết' của thủ khoa lớp Toán của hai trường chuyên.
Với kết quả thi: 7.08 điểm Ngữ văn; 6.8 điểm tiếng Anh; 10 điểm Toán điều kiện và 9.25 điểm Toán chuyên, Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu là thủ khoa đầu vào của Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.
Đồng thời Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng cũng là thủ khoa chuyên Toán, á khoa Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với kết quả: Ngữ văn 7.0, tiếng Anh 9.75, Toán điều kiện 10, Toán chuyên 9.25.
Để đạt được những kết quả ngoài mong đợi như trên, Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng chia sẻ: "Em không có bí quyết gì đâu, em chỉ vừa học vừa chơi, học có mục tiêu, không gây áp lực cho bản thân mình thôi".
Hoàng vừa cười vừa kể: “ Em có “gen Toán” của bố, bố em từng học chuyên Toán ở trường Năng Khiếu Hà Tĩnh.
Bố là người đặt nền móng đầu tiên cho em, khiến em yêu thích môn Toán ngay từ nhỏ. Bà ngoại lại là người thầy đầu tiên của em, bà dạy chữ cho em từ lúc 1 tuổi, lên 3 tuổi em đã biết đọc, nhờ đó, em đã đam mê đọc sách ngay từ nhỏ”.
Khi nhận được tin đạt thủ khoa Hoàng rất vui mừng nhưng em không quá bất ngờ, bởi vì em luôn tự đặt ra mục tiêu cho mình và từng bước chinh phục nó.
Hoàng kể: “Em luôn nhận được sự quan tâm dạy dỗ, động viên, khích lệ từ thầy cô giáo và nhà trường, những năm tháng học ở Trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh là ký ức đẹp và hạnh phúc của em.
Khi đi thi, hay khi gặp một bài tập khó, em luôn nhớ lời cô Sáu, cô giáo chủ nhiệm và dạy toán lớp 8, lớp 9 của em. “Cô tin chắc chắn em làm được”, và em tự nhủ mình sẽ làm được.
Trước đây, em trình bày Toán chưa cẩn thận nên hay sai sót, mất điểm vì những lỗi đơn giản. Qua hai năm qua, được học cùng cô Sáu, cô luôn nhắc nhở, sửa chữa thường xuyên, nên em khắc phục được yếu điểm của mình.
Cả hai ngôi trường em đã học, Tiểu học Song Ngữ và Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh, đều được nhà trường dạy bồi dưỡng, dạy chuyên đề nâng cao, em cũng tự học, tự nghiên cứu các dạng đề thi khác nhau qua mạng, từ đó em nhận ra những thiếu sót của bản thân để ngày càng hoàn thiện hơn.
Ngoài việc học trên lớp, hay đọc sách về Toán, em còn tham gia các hội nhóm yêu Toán học trên mạng xã hội. Em quen và chơi thân với một bạn học lớp 9 ở Quảng Bình, bạn giúp em những kiến thức, lời giải hay trong phần bất đẳng thức.
Từ năm lớp 9, mỗi ngày, em dành hơn 2 giờ để xem những bài toán hay, lạ, em tìm các đề thi học sinh giỏi, đề chuyên toán của các tỉnh, tải về rồi tự giải, sau đó lên lớp trao đổi với các bạn, nếu vẫn không giải được, em sẽ nhờ thầy cô hướng dẫn.
Em thích nghiền ngẫm, tìm ra nhiều cách giải khác nhau cho một đề bài. Theo em, đây là cách học hiệu quả, giúp em duy trì đam mê môn Toán”.
Trước khi chia tay, Hoàng khẳng định đầy quyết tâm: “Em sẽ cố gắng hơn nữa, vượt qua khó khăn, duy trì khả năng tự học, duy trì ngọn lửa đam mê với môn Toán.
Ngoài ra, em sẽ cố gắng tham gia nhiều hoạt động xã hội để trau dồi thêm các kỹ năng mềm, để có thể chinh phục những mục tiêu lớn hơn”.
Chị Lê Thị Hoài Thư, mẹ của Hoàng, chia sẻ: “Tính cách cháu hướng nội, thích công bằng trong xã hội, thích chia sẻ với mọi người.
Ngay từ nhỏ, cháu thích đọc sách, tìm hiểu thiên nhiên, thích tự nghiên cứu tìm tòi những cái chưa biết và muốn biết. Gia đình tin con sẽ đỗ nhưng không ngờ kết quả cao như vậy”.
Theo chị Thư, để con đạt được những thành quả như bây giờ, cần cả một quá trình giáo dục lâu dài và kiên trì. Gia đình luôn hỗ trợ các điều kiện phù hợp nhất với con, trên cơ sở tôn trọng con, cho con chủ động lựa chọn, không bắt con phải thực hiện theo mong muốn của mình, hay phải giống ai.
Gia đình thường để con tự quyết định việc học, học môn gì, học như thế nào, mục tiêu ra sao ...
Tôi luôn đề cao việc học các kỹ năng sống, rèn luyện thể thao, giao lưu với bạn bè, trải nghiệm thực tế, rèn tính tự lập vv...
Lớp 9, cháu may mắn gặp cô giáo chủ nhiệm cũng là cô giáo dạy Toán, rất sát sao quan tâm học sinh, cô biết điểm mạnh điểm yếu từng học sinh, có phương pháp giúp học sinh tự rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, nên các em năm nay đều tiến bộ vượt bậc.
Kết quả của cháu đạt được hôm nay nhờ vào công ơn của quý thầy cô giáo đã dạy dỗ cháu, và cũng chỉ mới là khởi đầu con đường học tập và rèn luyện của cháu”.
Cô giáo Hà Thị Sáu, giáo viên chủ nhiệm lớp 9 và là giáo viên môn Toán của Hoàng trong hai năm lớp 8, 9 vui vẻ chia sẻ: “Tôi không bất ngờ trước kết quả thi tuyển sinh của Hoàng, trước khi thi tôi đã khẳng định, Hoàng sẽ đậu thủ khoa.
Hoàng thích giải Toán theo cách riêng của mình, khi thầy cô đưa ra một cách giải, em sẽ cố tìm thêm những cách giải khác, có nhiều lần cô trò tranh luận cách giải của ai ngắn hơn, hay hơn.
Tôi luôn tạo điều kiện cho học sinh được phép tranh luận, phản biện, sửa chữa bài cho các bạn… qua đó phát hiện ra những điểm yếu của học trò, từng bước giúp các em hoàn thiện bản thân hơn”.
Cô Sáu cho biết: “Năm lớp 8, lớp 9, Hoàng đều đạt giải Nhất học sinh giỏi môn Toán cấp Tỉnh. Bên cạnh việc học tốt, Hoàng còn rất nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong học tập và cuộc sống.
Với phẩm chất và năng lực của Hoàng, tôi tin em sẽ còn phát triển xa hơn nữa nếu được thầy cô quan tâm hướng dẫn”.