Vua thương mại điện tử chính thức bước vào thị trường thuốc
Tập đoàn Amazon của 'vua thương mại điện tử' Jeff Bezos thực hiện bước nhảy lớn nhất vào thị trường dược phẩm đầy tiềm năng với việc công bố dịch vụ thuốc trực tuyến Amazon Pharmacy. TCDN -
Chính thức hoạt động ở Mỹ từ ngày 17/11, Amazon Pharmacy sẽ hoạt động như hiệu thuốc truyền thống và chỉ phục vụ khách hàng đăng ký chương trình Prime của Amazon. Thời gian giao thuốc tối đa tới nhà khách hàng là 2 ngày, theo CNN.
Những người không có bảo hiểm y tế hoặc không muốn thanh toán trong chương trình bảo hiểm y tế có thể tiết kiệm tiền khi mua thuốc của Amazon Pharmacy. Mức chiết khấu mà họ có thể hưởng đối với thuốc gốc là 80%, còn mức chiết khấu đối với thuốc của thương hiệu lớn là 40%.
"Dịch vụ bán thuốc của chúng tôi cho phép người mua so sánh giá trước khi mua dược phẩm và nhận hàng tại nhà. Nó biến một công việc tẻ nhạt như mua thuốc trở thành một quá trình thuận tiện", Amazon tuyên bố.
Về bản chất, Amazon Pharmacy là sự mở rộng của PillPack, một startup bán thuốc trực tuyến mà Amazon mua với giá hơn 700 triệu USD vào năm 2018. PillPack có giấy phép bán thuốc ở tất cả 50 bang ở Mỹ và giao thuốc cho khách hàng theo liều lượng định sẵn. Dịch vụ của họ rất phù hợp với những người phải uống nhiều loại thuốc mỗi ngày.
Cũng trong năm 2018, Amazon đã công bố quyết định thành lập liên doanh chăm sóc sức koer với tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett và JPMorgan Chase.
Các hãng dược ở Mỹ đang đối mặt sức ép lớn do số lượng giao dịch thuốc kê đơn ở các tiệm thuốc giảm bởi tác động của đại dịch COVID-19. Nhiều phòng khám phải ngừng hoạt động trong bối cảnh một bộ phận người dân chuyển sang hình thức mua thuốc trực tuyến và nhận thuốc ở nhà.
Walmart, đối thủ lớn nhất của Amazon và cũng là chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới, không tỏ ra lo ngại về bước tiến lớn của Amazon trong thị trường dược phẩm. Ông John Furner, giám đốc điều hành Walmart ở Mỹ, tuyên bố dược phẩm và chăm sóc sức khỏe là hai mảng đạt biên lợi nhuận rất cao của tập đoàn trong quý III.
"Chúng tôi đã có khả năng giao thuốc cho người mua ở mọi nơi trên lãnh thổ Mỹ", ông khẳng định.
Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy các hiệu thuốc của Walmart đạt doanh số 37,5 tỷ USD trong quý III.