Vùng Đông Nam bộ thỏa thuận liên kết 'Phát triển du lịch xanh'
Tiến tới phát triển sản phẩm, dịch vụ ít phát thải carbon, hoạt động du lịch không sử dụng rác thải nhựa…, các tỉnh thành vùng Đông Nam Bộ đã ký kết thỏa thuận liên kết 'Phát triển du lịch xanh'.
Ngày 25/12, tại Đồng Nai, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố thành viên nhóm liên kết vùng Đông Nam bộ (STA) ký thỏa thuận liên kết “phát triển du lịch xanh”.
Theo đó, với thỏa thuận liên kết, hiệp hội du lịch các tỉnh thực hiện chức năng là đầu mối, làm cầu nối giữa các doanh nghiệp hoạt động du lịch của nhóm STA cùng giới thiệu các mô hình về du lịch xanh. Các hiệp hội sẽ chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong việc tuyên truyền vận động thục hiện và xây dụng mô hình du lịch xanh; đồng thời, hợp tác, liên kết để hỗ trợ hội viên, phát triển sản phẩm, dịch vụ ít phát thải carbon.
Để phát triển du lịch xanh, bản thỏa thuận cũng vận động khách du lịch tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại các điểm đến; hỗ trợ, định hướng cho các đơn vị thành viên tham gia xây dựng các sản phẩm du lịch giảm thiểu tác động đến môi trường; phát triển các hoạt động du lịch không sử dụng rác thải nhựa; xây dựng các tour du lịch không sử dụng phương tiện cơ giới (đi bộ, đi xe đạp,...); phát triển Du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp và nông thôn,…; vận động dọn rác thải ở các điểm du lịch.
Vùng Đông Nam Bộ gồm các địa phương TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương và Đồng Nai. Theo Quy hoạch phát triển vùng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, lĩnh vực du lịch của Đông Nam Bộ được xác định phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và đi vào chiều sâu, chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao trong khu vực. Do đó, phát triển mạnh các sản phẩm lợi thế, tăng cường liên kết, hình thành nhiều hành trình, trải nghiệm đang được các địa phương thuộc vùng chú trọng thực hiện. Ngành du lịch của các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ năm 2024 có nhiều chuyển biến tăng trưởng, sơ bộ trong năm 2024 vùng đã đón trên 73 triệu lượt khách, trong đó trên 67 triệu lượt khách nội địa và gần 7 triệu lượt khách quốc tế, tổng lượt khách tăng 12,6 % so với năm 2023. Lượt khách nội địa tăng 12% và lượt khách quốc tế tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu du lịch năm 2024 đạt 215. 178 tỷ đồng tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Thời gian qua, Hiệp hội du lịch các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ liên kết hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch đối với các tỉnh, thành phố nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cùng khai thác lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch. Các địa phương STA cũng đã cùng phối hợp và tham gia Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực tỉnh Đồng Nai, Không gian trưng bày Văn hóa Du lịch Đông Nam bộ tại tỉnh Bình Phước, Liên hoan Ẩm thực Bình Dương, Hội chợ Du lịch Quốc tế và Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh, Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, Lễ hội Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng (Tây Ninh). Ngoài ra, các tỉnh thành đã tổ chức nhiều sự kiện để thu hút khách và quảng bá du lịch như Lễ hội trái cây Long Khánh và Lễ hội Chùa Ông tại Đồng Nai, Lễ hội Mùa trái chín và Lễ hội Hương bưởi Bạch Đằng tại Bình Dương, Hội Xuân Núi Bà Đen, Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung (Tây Ninh), Lễ hội Áo dài tại TP. Hồ Chí Minh…
Nhận định từ các hiệp hội du lịch, việc thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025 được lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ ký kết ngày 28/6/2020, tại Tây Ninh. Đến nay, thỏa thuận đã triển khai thực hiện được 4 năm và đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, thời gian qua, ngành du lịch đang tập trung phục hồi các hoạt động du lịch, hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch vẫn cần tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo và linh hoạt trong việc xây dựng những mô hình, sản phẩm, chương trình du lịch mới, để vừa đáp ứng được nhu cầu mới của khách du lịch. Việc liên kết xây dựng tour, tuyến du lịch giữa các địa phương với nhau còn hạn chế; chưa thật sự đi vào chiều sâu, nhiều nội dung trong chương trình liên kết vẫn chưa triển khai hoặc đã triển khai nhưng chưa đạt hiệu quả, chỉ mang tính nhỏ lẻ của các doanh nghiệp lữ hành với nhau. Hơn thế, hiện nay, việc kết nối giao thương trao đổi và tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của từng vùng, miền lẫn nhau, các doanh nghiệp phải tự liên kết và hợp tác nên chưa tạo được sức mạnh toàn diện trong hệ thống cộng đồng doang nghiệp.
Với bản thỏa thuận, các thành viên của STA cam kết ủng hộ, tuyên truyền các hội viên và tạo diễn đàn kết nối cho các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm du lịch xanh liên kết điểm đến du lịch của tỉnh thành. Các thành viên của STA sẽ chủ động và phối hợp cùng nhau tổ chức tuyên truyền, quảng bá và các hoạt động xúc tiến về du lịch xanh của địa phương. Thành viên của STA cũng sẽ vận động hội viên của Hiệp hội du lịch các tỉnh thành củng cam kết thực hiện các nội dung thỏa thuận cung cấp các chính sách ưu đãi, kích cầu của các hội viên trong viêc khai thác các sản phẩm du lịch xanh.
Ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đồng Nai, đại diện STA cho biết trong năm 2024, nhóm STA đã tổ chức thành công chương trình xúc tiến du lịch các tỉnh, thành phố các tỉnh vùng Đông Nam Bộ với các tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. năm 2024, tại chương trình đại diện STA đã ký thỏa thuận hợp tác làm cơ sở để các đơn vị thành viên của hiệp hội các tỉnh thành trong 2 khu vực cùng kết nối phát triển; Chương trình kết nối phát triển sản phảm du lịch với tỉnh Thanh Hóa, Ninh Thận và các tỉnh khu vưc Tây nguyên.
“Các địa phương trong vùng khuyến khích, ưu đãi doanh nghiệp đầu tư du lịch, dịch vụ lữ hành theo chuỗi liên tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch hình thành một tổ chức liên kết chặt chẽ. Qua đó, việc liên kết, điều phối và hỗ trợ trong du lịch của vùng sẽ được thực hiện nhanh chóng, bài bản và đảm bảo tính hiệu quả. Các doanh nghiệp cần được đặt vào vị trí trung tâm trong việc phát triển chuỗi giá trị và cụm ngành du lịch của cả vùng. Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành cần chủ động định hướng những sản phẩm du lịch đặc sắc bổ sung cho nhau nhằm tạo ra những chuỗi giá trị trong liên kết du lịch, đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách”, ông Ninh nói.